Clip sex – cuộc chiến chưa có hồi kết

Thời sựThứ Hai, 30/05/2011 12:23:00 +07:00

Thế giới mạng đang "bội thực" clip nóng, dù luật pháp đã có những quy định về việc xử lý những hành vi "sáng tác" và truyền bá clip sex…

Thế giới mạng đang "bội thực" clip nóng, dù luật pháp đã có những quy định về việc xử lý những hành vi "sáng tác" và truyền bá clip sex…

 

Chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, số lượng clip "nóng" của giới trẻ được tung lên mạng lên tới hàng vài chục. Ảnh minh họa: internet. 

Chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, số lượng clip "nóng" của giới trẻ được tung lên mạng lên tới hàng vài chục. Không phải quá lời khi cho rằng, hiện thế giới mạng đang "bội thực" clip nóng. Mặc dù luật pháp đã có những quy định khá rõ ràng về việc xử lý những hành vi "sáng tác" và truyền bá clip sex, song dường như thế là chưa đủ…

Tải không kịp vì… quá nhiều

Còn nhớ năm 2008, dư luận nhân dân thủ đô nói riêng, cả nước nói chung xôn xao về vụ nữ diễn viên chính trong series phim truyền hình dành cho tuổi teen "Nhật ký Vàng Anh" lộ clip nóng. Báo chí cũng tốn không ít giấy mực bình luận mổ xẻ vụ việc trên.

Cơ quan Công an đã phải vào cuộc, nhằm tìm ra những người đã phát tán. Bốn đối tượng, chủ yếu là sinh viên một số trường đại học đã bị truy tố trước pháp luật về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Tưởng rằng sau vụ việc không lấy gì làm hay ho đó, các đôi yêu nhau sẽ phải cảnh giác hơn khi muốn ghi lại hình ảnh nóng bỏng của mình. Song chỉ được một thời gian ngắn, cứ dăm ba bữa người ta lại thấy một clip sex bị tung lên mạng. Dồn dập từ tháng 2 trở lại đây, một loạt các "nhật ký phòng the" của giới học sinh, sinh viên liên tục "lộ".

Cuối tháng 3/2011, cư dân mạng được một phen "no mắt" trước clip có tên là nữ sinh ĐH XD. Người xem thực sự bất ngờ vì cái cách đôi nam nữ thể hiện trước máy quay.

Xung quanh phim trường là bàn ghế, quần áo vứt lỏng chỏng. Đôi nam nữ thực hiện những màn nóng bỏng, hệt như phim cấp ba của Nhật. Ngay sau khi bị "lộ" clip, nữ diễn viên chính đã thanh minh với báo giới: đây là hình ảnh mà cô và bạn trai tự quay vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, cô không hiểu vì sao clip lại bị phát tán lên mạng (!?)

Vụ "nữ sinh ĐH XD lộ clip sex" chưa kịp nguội thì dư luận lại xôn xao trước "Clip sex của nữ sinh H.V.T.".

Thế rồi một loạt như "Choáng váng trước clip sex sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh"; "Ngất vì clip sex "hồn nhiên" của học sinh lớp 9 ở Lạng Sơn"; "Lại một nữ sinh THPT lộ clip sex"; "Lại thêm 1 vụ lộ clip sex nữ sinh gây "chấn động" ...

Số lượng clip nóng ra đời nhiều tới mức giới chuyên săn tìm hàng độc cũng phải thốt lên, rằng chỉ riêng việc down (tải) xuống cũng… không kịp!

 

Clip sex được cho là của nữ sinh Yên Bái và nữ sinh H.V.T. (Hà Nội). Ảnh minh họa: internet 

Mới đây nhất, ngày 29/4 vừa qua cộng đồng mạng lại được dịp "nóng mắt" với clip được cho là của học sinh Trường PTTH H.V. (Hà Nội). Đoạn clip sex khá dài lên tới gần 12 phút.

Thậm chí, người tải clip còn công bố chi tiết cả tên tuổi, nick yahoo của "nữ nhân vật chính" trong đoạn clip. Đoạn clip quay bằng điện thoại di động nên có chất lượng khá mờ, bối cảnh là một căn phòng rộng chừng hơn chục mét vuông.

Nữ sinh được cho là sinh năm 1994 còn có những trao đổi khá "tự nhiên" với bạn trai như: "Em nhìn thấy rồi...", "Sao người em trắng thế mà người anh đen thế”…

Những hành vi “tiếp tay” clip sex

Thông thường các clip được upload (tải lên) trước nhất trên mạng chia sẻ video trực tuyến Youtube. Do đây là một kênh chia sẻ có uy tín, nên nếu có phản hồi về clip không lành mạnh, thì clip này sẽ bị dỡ bỏ.

Tuy nhiên, chỉ với số thời gian tồn tại ít ỏi cũng đủ để clip bị tải xuống rồi tiếp tục phát tán ra nhiều diễn đàn và các trang chia sẻ trực tuyến khác. Một số trang báo mạng cũng nhanh tay nhanh mắt không kém khi lập tức "loan tin" bằng cách giật những cái tít rất câu khách về báo mình.

Một trang tin tổng hợp với độ "dày đặc" các clip sex 

Cũng cần phải nói ở đây là hiện trên mạng Internet đang có rất nhiều thứ gọi là trang "tin tổng hợp" liên tục "hà hơi tiếp sức" cho việc phát tán các clip nóng. Điển hình là các trang cong…com; hot…net; djclu…com…

Các trang này thường do một cá nhân hoặc một nhóm người lập ra, chuyên tổng hợp các thông tin trên những trang báo điện tử hoặc website chính thống khác về cho mình. Với mục đích hoặc chơi cho vui hoặc để lấy quảng cáo, các trang tin này liên tục đi săn các clip nóng về, không ngoài mục đích câu page, tăng view (số lượng người truy cập).

Đến đây người ta phải đặt một câu hỏi, rằng tại sao các trang thông tin tổng hợp càng đưa tin nhiều, càng lên án mạnh thì các clip nóng cũng xuất hiện càng nhiều. Phải chăng, chính do muốn được nổi tiếng, muốn được nhiều người biết đến đã khiến cho một bộ phận giới trẻ hoặc là "sáng tác", hoặc đua nhau lùng sục các clip sex rồi up lên mạng?

Ngăn chặn thế nào?

Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn phân tích, có một số ý kiến cho rằng khi bị tung clip nóng lên mạng, "người trong cuộc" cũng là… nạn nhân (!?). Đúng là trong một vài trường hợp các diễn viên trong phim đã bị chính người tình phụ bạc và dùng clip như một phương tiện để tống tình, tống tiền. Trong trường hợp này, khi được "đề xuất" ghi lại những cảnh đắm say các bạn trẻ cần phải nghĩ chuyện clip có thể bị lộ và họ phải hứng chịu hậu quả này.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ các diễn viên chủ động muốn quay lại, rồi tung lên mạng để… gây sốc. Trong một vài clip, người ta còn nghe thấy những lời thoại như: "Quay xong rồi tung lên mạng nhé", hay như: "Tung lên mạng quả này được đấy nhỉ?"; "Khéo lại nổi tiếng!"… và cũng không thấy các "diễn viên" có phản ứng gì! Thêm vào đó, người ta cũng phải đặt câu hỏi nếu như là bị "ép" quay thì tại sao lại có những cảnh rõ ràng đến như thế.

Bên cạnh đó nếu như nhìn từ khía cạnh đạo đức, thuần phong mỹ tục, thì điều này không được chấp nhận. Phải khẳng định rằng việc tự ghi và lưu giữ lại clip đó thể hiện lối sống buông thả, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội và là điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội.

Nhà nghiên cứu xã hội học Trịnh Hòa Bình cho biết, việc giới trẻ bị cuốn vào trào lưu ăn mặc "nghèo nàn" hay phong cách mới, để tỏ ra sành điệu, để khẳng định cái tôi, hoặc chỉ đơn giản để giải tỏa stress, vui niềm vui chúng bạn.

Để trội hơn, giới trẻ sẵn sàng làm những việc đi ngược lại với số đông, bùng phát lên thành trào lưu "quái dị", nở rộ hiện nay là các clip sex tràn lan trên mạng. Nỗi lo con "hư" ám ảnh mỗi bậc làm cha, làm mẹ.

Cũng theo ông Bình, để giúp cho giới trẻ hiểu việc ăn mặc thiếu kín đáo không phù hợp với lứa tuổi học sinh và môi trường xã hội Việt, cha mẹ nên tránh hành động độc đoán dễ gây tình trạng đối phó và cảnh báo con về các mối nguy dễ bị kẻ xấu lợi dụng, đưa ra các ví dụ thực tế ngoài xã hội. Đồng thời, chỉ cho con thấy hình ảnh chưa ngoan khi diện trên mình bộ cánh thiếu vải. Dần dần giúp con hiểu nền tảng thuần phong mỹ tục của người Việt.

 

Phạm tội gì nếu phát tán các clip sex?

Trao đổi với chúng tôi luật sư Nguyễn Chiến, thuộc Công ty luật Nguyễn Chiến (Quán Sứ, Hà Nội) cho biết: Hiện chưa có một quy định nào cấm việc nam nữ quay "phim tình cảm" của mình, nếu họ chỉ quay và cho nhau xem, rồi cất kỹ ở nhà làm "kỷ niệm", mà chỉ điều chỉnh hành vi phát tán những phim ảnh này. Và khi mà các bạn trẻ tự quay phim lưu vào điện thoại,  máy tính do một sự cố (vô tình hay hữu ý) nào đó, đoạn phim riêng tư này bị phát tán ra ngoài, đặc biệt là trên mạng Internet khi ấy thì bắt đầu có chuyện.

Đối với hành vi phát tán các clip sex, luật pháp Việt Nam hiện tại đã có nhiều điều luật để điều chỉnh. Thứ nhất là theo Điều 253 BLHS về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy".

Trong đó ghi rõ: "Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm…".

Trường hợp này áp dụng đối với những đối tượng không có quan hệ quen biết với nhân vật trong clip. Đối tượng chỉ đơn thuần thấy clip "hay hay" thì đưa lên cho mọi người… xem chơi.

Bên cạnh đó hành vi phát tán clip sex còn bị điều chỉnh theo Khoản 1, Điều 225 BLHS. Trong đó quy định: "Người nào sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính, cũng như đưa vào mạng máy tính những thông tin trái với quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm". Đồng thời, hành vi này cũng có thể bị xử lý theo tội "Sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính" theo Điều 226 BLHS.

Cuối cùng, việc phát tán clip phòng the còn có thể phạm vào tội "Làm nhục người khác" theo Điều 121 BLHS. Nếu như người đứng ra phát tán clip có quen biết với nhân vật, đồng thời với mục đích bôi xấu thì có dấu hiệu xúc phạm nhân phẩm, danh dự của những người đó (Điều 121 quy định: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm).

Luật thì quy định rất rõ ràng như thế rồi, tuy nhiên việc xử lý những hành vi lại không hề đơn giản.

Một điều tra viên thuộc Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết. Thời gian gần đây, Cơ quan Công an đã phát hiện khá nhiều vụ clip đánh nhau, thậm chí là clip sex do học sinh, sinh viên ghi lại bằng máy ảnh hoặc điện thoại di động rồi tung lên mạng Internet. Tuy nhiên, đa phần trong các vụ việc bị hại không tới trình báo, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Bên cạnh đó, có một thực trạng là nhiều "diễn viên" trong phim hoặc người tung clip đó lên mạng có nhận thức về pháp luật rất kém. Họ hầu như không lường trước được hậu quả của hành động mình gây ra.

Có một vài đối tượng còn tỏ ra khá tự tin về trình độ công nghệ thông tin của mình, nên dùng nhiều biện pháp tinh vi nhằm qua mặt Cơ quan điều tra. Đối với những trường hợp này, Cơ quan Công an cũng đã có những kế hoạch ngăn chặn. Tạm thời đối tượng chưa gây ra hậu quả nên chưa phải dùng đến các biện pháp cứng rắn.

Ngoài ra, dường như các cơ quan quản lý nhà nước khác cũng đang "bỏ ngỏ" việc quản lý các trang tin điện tử, các website cho phép download/upload dữ liệu trên mạng. Bởi chính những trang này là cầu nối, tiếp sức cho việc lưu trữ, phát tán các clip nóng.

Vẫn theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, rất khó dẹp được "nạn clip sex", bởi khi còn nhiều người tò mò tìm xem, thì sẽ còn nhiều người cố "khai thác" chủ đề này. Tuy nhiên, cần thiết xây dựng kỹ năng "ứng phó" trước dịch "sex" nói chung và clip sex trong giới trẻ.

Điều này bao gồm cả việc hiểu biết rõ về công nghệ thông tin, về pháp luật phòng chống truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và quan niệm tình yêu - tình dục lành mạnh, để không tự biến mình thành "nạn nhân" hoặc tội phạm của các hành vi trên.

Theo Minh Tiến/An ninh Thế giới


Bình luận
vtcnews.vn