Clip ‘Công – tội Nhà Nguyễn’ làm thay đổi cách dạy, học Lịch sử

Giáo dụcThứ Sáu, 04/12/2015 10:01:00 +07:00

Những bạn trẻ làm clip mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn khác về cách dạy và học môn Lịch sử hiện nay qua clip ấn tượng “Công – tội nhà Nguyễn”.

(VTC News)- Những bạn trẻ làm clip mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn khác về cách dạy và học môn Lịch sử hiện nay qua clip ấn tượng “Công – tội nhà Nguyễn”.

Sau chuyến đi thực tế tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, nhóm 7 bạn sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã thực hiện một clip vô cùng độc đáo và sáng tạo.

Được biết, đây là một bài tập thu hoạch TS. Vũ Thu Hương đã giao cho sinh viên sau chuyến đi thực tế.
Các bạn trẻ được tự tìm hiểu lịch sử và đưa ra góc nhìn của mình về Công - tội nhà Nguyễn
Các bạn trẻ được tự tìm hiểu lịch sử và đưa ra góc nhìn của mình về "Công - tội nhà Nguyễn" 

Đề bài các bạn được nhận được tương đối khó khi phải “ Bàn về công và tội của triều đình nhà Nguyễn”

Bỏ công tìm tòi, phân tích, hai bạn Nguyễn Thị Hải, Huy Thị Thúy đã nghiên cứu kĩ mọi tư liệu lịch sử để có thể đưa ra các nhận định chính xác và khách quan nhất.
Clip Lịch sử "Công - tội nhà Nguyễn" do các bạn sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội thể hiện đầy sáng tạo

Nhận định của các bạn sinh viên được đưa ra ở cuối clip. Điều đó thể hiện thái độ trân trọng tuyệt đối của hậu thế với những đóng góp của các triều đại phong kiến nhà Nguyễn.

Những vấn đề nhà Nguyễn gặp phải không được nêu ra để đấu tố mà chỉ để con cháu đời sau xem xét và rút kinh nghiệm. Thái độ đúng đắn đó thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc của các bạn trẻ.

Với hai tài năng mỹ thuật, Nguyễn Thị Quỳnh và Phạm Thị Mĩ Hạnh đã cùng nhau thể hiện các nghiên cứu của nhóm bằng những nét bút dứt khoát, sáng tạo.

Nhóm sinh viên còn lại chung tay hoàn thiện, quay phim, chỉnh tốc độ, khớp nhạc và đọc lời bình.
Một vị quan thời nhà Nguyễn.
Một vị quan thời nhà Nguyễn.  

Bạn Quỳnh cho biết: “Nhóm đã quay nhiều video nhỏ rồi tua tốc độ phù hợp cho từng video để khớp với caption. Dù rất mất công mất sức nhưng nhóm rất hào hứng và vô cùng thích thú”.
 
Nhóm bạn trẻ cho biết, trong suốt chuyến đi, TS Vũ Thu Hương đã phân tích hướng dẫn tận tình cho các bạn sinh viên. Các bạn đã cảm thấy vô cùng thích thú khi tham quan khu vực Đại Nội.

Khi về bắt tay vào làm clip, các bạn sinh viên đã vô cùng hưng phấn tràn đầy khí thế để làm việc.

Nhóm bạn trẻ chia sẻ rất thích cách học Lịch sử này. Nó hoàn toàn khác với những tiết học Lịch sử nhàm chán mà các bạn đã được học ở thời gian phổ thông.

Sản phẩm trí tuệ độc đáo của các bạn trẻ  đã khẳng định môn Lịch sử không phải là môn học nhàm chán mà phương pháp dạy học như thế nào cho hấp dẫn mới là điều cần bàn”.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn