CLB TPHCM: Muốn thành thế lực V-League, phải dốc sức thắng Hà Nội FC

Thể thaoThứ Sáu, 26/07/2019 14:03:00 +07:00

TPHCM chưa chắc vô địch ngay cả khi đánh bại Hà Nội FC trong trận chiều nay, nhưng thầy trò HLV Chung Hae Seong phải thắng ĐKVĐ để khẳng định vị thế mới.

"Hà Nội FC cũng như các đối thủ khác. Đó chỉ là một vòng trong 26 vòng mà chúng tôi phải trải qua", HLV Chung Hae Seong nói trong cuộc họp báo trước trận đấu được mệnh danh là "chung kết V-League". Ông thầy người Hàn Quốc không coi trận chiều nay quan trọng hơn các trận khác, bởi "đội chiến thắng trận này chưa chắc vô địch, mà phải đợi tới khi mùa giải khép lại".

chung hae seong ban than hlv park hang seo

HLV Chung Hae Seong đang giúp TPHCM "thay da đổi thịt".

Ông Chung không sai khi nhận định về tính chất của giải đấu đường dài. Quảng Nam FC không cần đánh bại FLC Thanh Hoá để vô địch V-League. SHB Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức lên ngôi mùa 2012 dù không giành nhiều điểm khi gặp Hà Nội T&T hay Sài Gòn Xuân Thành - những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Đội vô địch V-League cần có sự ổn định và tích luỹ tối đa điểm số trước những đội yếu, không phải đội thắng nhiều trận lớn nhất.

TPHCM vẫn đứng đầu bảng dù thua Hà Nội FC 0-1 ở Hàng Đẫy là một ví dụ khác. Sự tàn nhẫn trong các trận đấu "nhỏ" giúp đội bóng của ông Chung hiên ngang đứng trên đương kim vô địch V-League.

Cũng giống HLV Park Hang Seo, ông Chung Hae Seong rất thực dụng, thể hiện ngay từ cách chơi của đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác. TPHCM sở hữu hàng thủ chắc chắn nhất V-League, thắng 7/10 trận với cách biệt tối thiểu.

TPHCM có hàng công kém nhất nhóm 4 đội đầu bảng, nhưng đội bóng này ghi 25 bàn mà mang về 34 điểm, trung bình ghi 1 bàn là có 1,36 điểm, hiệu quả nhất V-League. HLV Chung Hae Seong muốn đội bóng thắng vừa đủ và sẵn sàng "bỏ con săn sắt, bắt con cá rô".

Preview TPHCM vs Hà Nội FC 

Đó là lý do TPHCM dẫn đầu bảng, nhưng lối chơi tập thể cùng những chiến thắng nhọc nhằn, vất vả khiến đội chủ sân Thống Nhất không mang hình bóng "cỗ máy huỷ diệt". Vị trí hiện tại của TPHCM cũng chưa biến họ thành ứng viên vô địch, và nếu đăng quang, TPHCM có thể bước vào vết xe đổ của Quảng Nam FC (vô địch 2017) hay FLC Thanh Hoá (á quân 2017, 2018). Sức mạnh mang tính nhất thời, dễ dàng sụp đổ khi gặp biến cố (Thanh Hoá sa sút khi FLC rút lui).

Để được nhận định là thế lực ở V-League, TPHCM cần những chiến thắng mang tính biểu tượng. Không phải ngẫu nhiên, nhiều cầu thủ TPHCM rất nóng lòng chuẩn bị cho trận chiều nay. 3 điểm trước Hà Nội FC cũng giá trị ngang 3 điểm trước Sanna Khánh Hoà, song hiệu ứng và giá trị của chiến thắng khác nhau hoàn toàn.

Đánh bại đương kim vô địch V-League là cách tốt nhất để khẳng định đẳng cấp, thực lực. Những chiến thắng lớn là viên gạch tôn tạo nên thành trì của đội bóng lớn. TPHCM đang thiếu yếu tố này.

Khát khao chiến thắng là yếu tố làm nên thương hiệu cho những trận cầu lớn. bóng đá Việt Nam đang rất thiếu những trận đấu "kinh điển" đúng nghĩa. Thai League có trận đấu giữa Buriram United và Muangthong United được chờ đợi, thì V-League cũng cần một cuộc so tài khiến khán giả cả nước nhìn vào. Ít nhất, để chứng minh Hà Nội FC không ở thế "đơn cực" ở giải VĐQG.

Trận đấu giữa Hà Nội FC và HAGL đang sắm vai "kinh điển", song chỉ trên khía cạnh hình ảnh bởi HAGL hiện tại rất khó đua vô địch với đội bóng Thủ đô. TPHCM cần phải trở thành đối trọng tạo nên trận đấu kinh điển như thế.

Sau 2 mùa vật lộn trụ hạng cùng 2 HLV nước ngoài, đội bóng của Chủ tịch Hữu Thắng nay đã khác xưa, nhưng vẫn còn rất xa để lấy lại hình bóng vinh quang của Cảng Sài Gòn.

TPHCM2

 TPHCM phải chơi sòng phẳng với Hà Nội FC.

"Chúng tôi sẽ không ăn thua bằng mọi giá mà chỉ muốn các cầu thủ chơi tốt nhất trong khả năng và cống hiến cho người hâm mộ một trận cầu đẹp. Có thể một số cầu thủ sẽ bị áp lực, nhưng tôi muốn họ vui vẻ, thoải mái chơi bóng. Áp lực không phải từ chiến thắng, mà áp lực là phải làm thế nào để giữ chân khán giả", ông Chung chia sẻ.

10.000 vé dự khán trận đấu đã được bán kết. Rất lâu rồi, khán giả TPHCM mới hào hứng với một trận bóng cấp CLB. Niềm tin đang trở lại và TPHCM phải bấu víu đến cùng, ít nhất với một trận đấu "sống mái" với Hà Nội FC.

TPHCM phải thắng, một mặt không để V-League rơi vào thế "đơn cực", một mặt chứng tỏ bản lĩnh và sự trưởng thành, mặt còn lại để HLV Park Hang Seo, giới chuyên môn cùng người hâm mộ phải nhìn nhận lại về một hiện tượng nay đã vươn mình thành thế lực đáng gờm.

Cuộc so tài giữa TPHCM và Hà Nội FC được trực tiếp trên VTC News từ 19h tối nay 28/7, mời các bạn chú ý đón xem.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn