CK Europa League: Hung thần MU vs Đại gia kiểu Man City

Thể thaoThứ Tư, 09/05/2012 08:18:00 +07:00

Trận đấu tại Bucharest đêm nay sẽ là cuộc va chạm của hai triết lý, hai quan điểm sinh tồn, hai phương thức hoàn toàn đối nghịch.


Nếu được hỏi cuộc chiến khốc liệt nhất của bóng đá thế giới bây giờ, có người sẽ chọn cuộc chiến giữa tấn công và phòng ngự; có người sẽ nghĩ đến việc giữ gìn bản sắc và toàn cầu hóa; có người sẽ nghĩ đến cuộc đối đầu giữa chính sách dùng tiền mua thành công và chính sách tự đào tạo tài năng.

1.  Cuộc đối đầu giữa Atletico và Bilbao đêm nay hội tụ cả 3 cuộc chiến ấy. Về danh nghĩa, đây là một trận chung kết “toàn Tây Ban Nha”. Nhưng chính sự “đồng hương” ấy lại càng tô đậm sự xung đột tư tưởng đang diễn ra mọi lúc, mọi nơi trong bóng đá hiện đại: quốc gia xung khắc quốc gia, CLB đối đầu CLB, đời HLV sau gạt bỏ triết lý của đời HLV trước.

Bilbao đã quá nổi tiếng vì việc bảo tồn bản sắc đến cực đoan, và để làm việc đó, họ chọn cách tự tìm kiếm và đào tạo những tài năng xứ Basque. Không phải người xứ Basque, thì phải lớn lên ở xứ Basque, nói tiếng Basque trong phòng thay đồ.

 

Atletico bây giờ vẫn đang thừa hưởng triết lý sống của cố chủ tịch huyền thoại Jesus Gil. Vị đại gia ngành xây dựng làm nên tên tuổi thuở mới khởi nghiệp vì đã xây lên một tòa nhà sập ngay trong ngày khai trương: ông thích những thứ được tạo dựng chóng vánh, và tất nhiên là đồng nghĩa với thiếu bền vững. Atletico vẫn đang duy trì tham vọng bằng việc chi tiền, rất nhiều tiền để đem về những ngôi sao hàng đầu bất kể quốc tịch, thay HLV như thay áo.

2. Họ cực đoan theo hai hướng hoàn toàn trái ngược. Họ là “đỉnh” của hai mô hình phổ biến và xung khắc nhất trong bóng đá châu Âu hiện tại. Và định mệnh như muốn rắc thêm gia vị cho cuộc xung đột, lại ném Bielsa và Simeone lên ghế HLV.

Bielsa tôn thờ bóng đá tấn công. Simeone không cần gì khác ngoài chiến thắng. Bielsa già và làm việc vì những giá trị bóng đá mà ông tin tưởng. Simeone trẻ và làm việc vì tiền bạc và danh tiếng. Người này đam mê, kẻ kia thực dụng.

Không thể nói mô hình nào tốt hơn. Mô hình dùng tiền mua thành công khá mới (bởi TTCN bóng đá thế giới cũng mới hoàn thiện trong hơn một thập kỷ qua), và người ta dễ có ác cảm với nó. Nhưng không ai có thể phủ nhận được thành công của Real trong giai đoạn Galacticos phiên bản trước và phiên bản hiện tại. Họ nợ, nhưng đang trả nợ rất nhanh với hiệu quả của đồng vốn bỏ ra.

Mô hình tự đào tạo gợi nhớ về bản chất của bóng đá, nhưng sự trung thành tuyệt đối với mô hình ấy không hề hoàn hảo: người ta đang chứng kiến sự khó khăn của Arsenal, Ajax, và ai cũng biết rằng Bilbao trong bao nhiêu năm cực đoan với nguồn gốc xứ Basque, chỉ thu được nhiều sự nể phục, chứ cúp châu Âu thì chưa chạm tay lần nào.

 

3. Không thể đi đến bản chất tận cùng của các cuộc chiến bản sắc-toàn cầu, tấn công-phòng ngự và tiêu tiền-tự đào tạo chỉ trong 700 chữ của cột báo này hay qua một trận đấu. Việc không có bên thắng trong những cuộc chiến như thế làm nên ý nghĩa của bóng đá hiện đại.

Sân bay Henri Coanda của thành phố Bucharest sẽ được chia làm đôi: một tầng để đón 10.000 người Bilbao, tầng kia để đón 10.000 người Madrid đến cổ vũ trận chung kết Europa League. Một động thái mang tính biểu tượng. Cùng màu đỏ-trắng, cùng đến từ Tây Ban Nha, nhưng họ là hai thế giới khác nhau.

Trận đấu tại Bucharest đêm nay sẽ là cuộc va chạm của hai triết lý, hai quan điểm sinh tồn, hai phương thức hoàn toàn đối nghịch. Nhưng lại chỉ có một mục tiêu: chiếc cúp. Đó dường như là bản chất của thể thao.



Đức Hoàng (BBĐ)

Bình luận
vtcnews.vn