Cienco1 tính chuyện thoái vốn khỏi BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Kinh tếChủ Nhật, 15/01/2017 08:00:00 +07:00

Trả lời VTC News, đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1)  xác nhận đơn vị này đang tính  thoái toàn bộ vốn tại dự án BOT dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cụ thể, theo chủ trương của Hội đồng quản trị, Cienco1 sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC) cho một cổ đông khác. 

caotocphapvancaugie

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. 

Hiện, tại MPC, Cienco1 có 18% phần vốn góp, tương đương 14,8 triệu cổ phần, mệnh giá tương ứng 148 tỷ đồng.

Theo đại diện Cienco1, đây mới là chủ trương nên mức giá chuyển nhượng chưa được công bố cụ thể. 

Người đại diện Cienco1cũng cho biết để thực hiện chuyển nhượng cần có sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải và và tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án. 

Xem video: Khoảnh khắc xe tải tông nát trạm thu phí tại Khánh Hoà

Cienco1 là một trong ba cổ đông sáng lập của MPC. Hai cổ đông còn lại là Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành. Trong đó, Minh Phát nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc.

Nguyên nhân vụ thoái vốn hiện vẫn chưa được Cienco1 công bố. Tuy nhiên, trước đó không lâu, Cienco1 đã có thông cáo cho rằng công tác thu phí tại dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ có nhiều điểm chưa hợp lý. 

Cụ thể, theo cổ đông này, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có mật độ phương tiện cao, nhưng doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 36 tỷ đồng, tức là khoảng 1,2 tỷ đồng mỗi ngày. Trong khi tháng 2/2016 là dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng khác, chỉ đạt 35 tỷ đồng. 

Ông Đinh Ngọc Đàn - Phó tổng giám đốc Cienco1 – trong chia sẻ với báo chí hồi tháng 5/2016, cho hay MPC đã liên tục bác bỏ đề xuất của Cienco1 từ việc cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày đến việc được thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí. 

Sau đó, để đảm bảo có số liệu đối chứng, Cienco 1 đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp khác để lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư BOT thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera. 

Sự việc ầm ĩ đến mức Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tiến hành đợt giám sát, kiểm tra đột xuất (từ 18h ngày 10/7 đến 18h ngày 20/7/2016) công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khai thác quản lý.

Kết quả cho thấy, trong 10 ngày kiểm tra tổng mức thu phí thực tế vé lượt qua trạm BOT là trên 17,5 tỷ đồng, trong đó có ngày lên tới gần 2 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ cũng cho biết không phát hiện ra sai phạm lớn, cũng như gian lận trong công tác thu phí tại trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. 

Hoàng Hưng  
Bình luận
vtcnews.vn