Chuyện Việt kiều dỏm và những chiêu lừa "ma quái"

Pháp luậtThứ Hai, 06/09/2010 01:35:00 +07:00

Những tưởng chuyện giả danh Việt kiều để lừa đảo, chiếm tình, đoạt tiền là chuyện xa lắc. Thế nhưng Việt kiều vẫn có cái giá của nó.

Những tưởng chuyện giả danh Việt kiều để lừa đảo, chiếm tình, đoạt tiền là chuyện xa lắc. Thế nhưng Việt kiều vẫn có cái giá của nó. Và vẫn có những nạn nhân sập bẫy Việt kiều dỏm vì đã lỡ ra giá... quá cao cho cái mác Việt kiều ấy(!).

Lại Minh Dũng và Nguyễn Minh Hải. 
1. Lại Minh Dũng, năm nay 26 tuổi, trắng trẻo, nam tính và rất điển trai. Dũng nói chuyện rất có duyên, hoạt ngôn. Vóc dáng và khả năng "hoạt khẩu sát nhân" của Dũng có thể được liệt vào dạng cao thủ của cao thủ. Dũng lang thang từ Thái Bình vào TP HCM từ năm 2002, ban đầu là học lớp sơ cấp dược, rồi kế đến là... thất nghiệp. Loay hoay mãi, Dũng xin tiền gia đình để hùn với bạn mở tiệm kinh doanh điện thoại. Kinh doanh điện thoại không lâu, Dũng trắng tay vì cửa hàng phá sản. Chán nản, gã dạt ra Hà Nội tìm kế mưu sinh. Không có cơ hội ở Hà Nội, gã quyết tâm về lại TP HCM để đổi đời.

Tại TP HCM, gã ở nhờ nhà một người anh họ. Và phen này, gã thanh niên quê gốc Thái Bình quyết định không làm thuê, không bán hàng mà sẽ đóng vai... Việt kiều để “câu” gái. Nghĩ là làm, Lại Minh Dũng với lý lịch cá nhân: quê gốc Thái Bình, thất nghiệp, sinh năm 1984 đã được chuyển thành: Long, Việt kiều Mỹ, thành đạt, đang muốn tìm vợ. Dĩ nhiên, sự thay đổi "lý lịch" này diễn ra trên mạng Internet thông qua hình thức chat làm quen. Và rồi, Lại Minh Dũng đã trở thành Việt kiều mạng thứ thiệt với nickname rất ấn tượng là Vietkieubuon (tức Việt kiều buồn).

Thông thường, trong một forum chat trên mạng Internet, những cái nick thường xuyên được mời nói chuyện nhiều nhất là những nick mà tên gọi liên quan đến... sex hoặc Việt kiều. Nickname của Dũng thuộc dạng thứ hai.

Lần đầu tiên sắm vai Việt kiều trong tháng 3/2010, Dũng làm quen được với Nguyễn Thị Hoàng Tuyết (tên nạn nhân đã được thay đổi - PV). Tuyết năm nay mới 18 tuổi. "Trai Việt kiều, gái đương xoan", cả hai nhanh chóng nghĩ rằng chúng ta là một cặp trời sinh. Sau vài lần trò qua chuyện lại, Dũng - với "thân phận" Việt kiều đang... rất buồn hẹn gặp Tuyết ở một quán cà phê tại quận 1, TP HCM và Tuyết đồng ý.

Gặp mặt Dũng, thấy Dũng vừa đẹp trai vừa trắng trẻo, lại thêm kiểu nói chuyện cứ vài câu tiếng Việt lại chèn một chữ tiếng Anh, Tuyết không hề nghi ngờ Dũng là Việt kiều giả hiệu. Còn Dũng, thất nghiệp ban ngày chỉ nằm nhà ngủ, đêm mới lên mạng kiếm gái tán tỉnh, có thấy ánh nắng mặt trời bao giờ đâu mà đen đúa. Tuyết tin Dũng là Việt kiều, Dũng thì vào vai quá đạt, cuộc nói chuyện từ e dè chuyển sang sôi nổi, rồi thân mật. Cuối cùng kết thúc theo kịch bản, Dũng mời Tuyết vào khách sạn để tiện bề... giao lưu. Dĩ nhiên, Tuyết không từ chối cuộc giao lưu này(!).

Sau khi hiểu rõ về nhau hơn trong khách sạn, Dũng mời Tuyết đi cà phê lần 2 tại quán MTV nằm trên đường Võ Văn Tần. MTV là quán cà phê sang trọng, thường là điểm hẹn của những người trẻ có tiền tại TP HCM. Tại quán cà phê này, với lý do là điện thoại hết pin, Dũng ngỏ ý mượn 2 điện thoại di động của Tuyết để liên lạc báo cho người thân chuyện "tối nay Việt kiều không về". Có được điện thoại của Tuyết, Dũng nói với Tuyết rằng trong quán ồn ào quá, Dũng xin phép đi ra ngoài gọi điện thoại xong sẽ vào tiếp tục hàn huyên. Đang ngất ngây với giấc mơ về cuộc tình xa xứ, nên Tuyết mỉm cười ngồi đợi Dũng.

Vài tiếng đồng hồ trôi qua, Tuyết như choàng tỉnh khi không thấy Dũng quay lại. Liên lạc với bảo vệ quán, Tuyết chết lặng bởi nhân viên bảo vệ cho biết người đàn ông đi cùng Tuyết đã lên taxi biến... cách đây vài giờ đồng hồ. Biết mình bị lừa, Tuyết lẳng lặng đón taxi về nhà. Vừa ngồi trên taxi, Tuyết vừa vạch ra một kế hoạch để... báo thù gã Việt kiều giả.

Sau khi nghe Tuyết trình bày nỗi uất hận khi vừa bị lừa điện thoại, vừa bị chiếm tình, bạn của Tuyết là Kim Oanh cũng vừa 18 tuổi đồng ý nhận lời giúp Tuyết trong cuộc đi săn online do Tuyết làm đạo diễn, con mồi là nickname Vietkieubuon.

Nhiều ngày "mật phục" trong forum chat mà Dũng đã tán tỉnh mình, cuối cùng vào cuối tháng 7/2010, Tuyết và Oanh đã "thộp" được Dũng khi gã vừa online với nickname không hề thay đổi. Vẫn kịch bản cũ là "Anh tên Long, Việt kiều Mỹ. Nhà có điều kiện, mới về Việt Nam, buồn vì không có bạn bè, đang rất muốn tìm một em Việt Nam tâm đầu ý hợp để cưới làm vợ", Dũng đã được Oanh đồng ý với cái hẹn do gã đưa ra.

Trên đường đi đến điểm hẹn với Oanh, Dũng đã nghĩ đến chuyện áp dụng chiến thuật ban đầu uống cà phê, tiếp đến vào khách sạn. Nhưng lần này, khi Dũng vừa đến điểm hẹn để gặp Oanh thì đã bị... Tuyết cùng một nhóm bạn khác bắt giữ và giao cho Cơ quan Công an. Đến lúc này, Dũng không thể nghĩ được có ngày mình lại là nạn nhân của một vụ... “lừa tình” khác. Tại Cơ quan Công an, Dũng đã khai nhận hàng loạt vụ "lừa tình đoạt tiền" khác mà Dũng đã thành công dựa vào nickname Vietkieubuon. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2009.

Trở lại TP HCM sau lần tìm kiếm cơ hội bất thành tại Hà Nội, Dũng quyết tâm trở thành Việt kiều mạng. Và nạn nhân đầu tiên của Dũng là Ngọc Anh, cô gái 21 tuổi, quê ở Tiền Giang. Không biết trình độ tán gái của Dũng "thần sầu quỷ khốc" đến mức nào, hay cái "vía" Việt kiều của Dũng làm Ngọc Anh mê mẩn ra sao, mà chỉ sau vài lần trò chuyện trên mạng Ngọc Anh đã trở thành bạn gái của anh chàng Việt kiều mạng này.

Sau vài lần "giao lưu" với Ngọc Anh, Dũng quyết định đặt bẫy và đã thành công. Một lần, Dũng than thở với Ngọc Anh rằng mình cần 300USD để làm công chuyện riêng, tiếc rằng do ngân hàng có trục trặc, nên Dũng không thể rút tiền bằng thẻ visa card của mình. Dũng hứa là ngay khi thẻ visa card của Dũng hoạt động lại, Dũng sẽ trả cho Ngọc Anh số tiền cao gấp nhiều lần 300USD mà Dũng mượn của Ngọc Anh.

Chuyện "giao lưu" với Dũng cô gái 21 tuổi này còn không tiếc, thì tiếc gì 300USD. Tuy nhiên, sau khi trao tiền cho Dũng thì cũng là lúc chẳng bao giờ Ngọc Anh được thấy mặt gã bạn trai Việt kiều của mình nữa.

Sau khi lừa được Ngọc Anh, thấy cái mác Việt kiều có vẻ sống khỏe nên Dũng tiếp tục lừa các nạn nhân khác cho đến lúc gặp "thiếu nữ tuổi 18" và tự mình trở thành nạn nhân trong một cuộc chơi do chính gã khởi xướng

2. Nếu như Việt kiều mạng 26 tuổi thích đôla và điện thoại, thì một Việt kiều mạng khác lại chỉ thích xe máy. Gã Việt kiều mạng này tên thật là Nguyễn Minh Hải, 34 tuổi, ngụ quận 3, TP HCM. Hải một chốc biến thành Việt kiều cũng đơn giản bởi nhận thấy cái mác này quá dễ để kiếm tiền.

Với những nickname trên mạng nghe sặc mùi... Hoa Kỳ, như: KenFlorida, LongMiami hay nhovietnamqua... Hải nhanh chóng trở thành mục tiêu làm quen của các nick chat là nữ khác trong forum. Và cũng từ cái chuyện Việt kiều nhớ Việt Nam này, Hải kết thân với chị Nguyễn Hồng Phượng, 30 tuổi. Trò chuyện trên mạng vài lần, Hải rủ chị Phượng đi uống cà phê để bàn chuyện tiến xa hơn trong mối quan hệ. Với lý do là về Việt Nam không rành đường sá, Hải nhờ chị Phượng đi xe máy đến đón mình.

Gặp mặt nhau, chị Phượng càng tin Hải hơn bởi gã vừa trắng trẻo, lại vừa ga lăng đúng kiểu Tây. Thế nên, chị Phượng rất vui vẻ bằng lòng khi đến quán cà phê, trong lúc chị Phượng định đưa xe vào bãi giữ xe để gửi, thì Hải nhanh chóng nhận lời mang xe đi gửi giúp người đẹp. Với lời hẹn "Em vào quán lựa chỗ ngồi, chờ anh vài phút anh vào liền" của Hải, nhưng đợi cả giờ đồng hồ vẫn chưa thấy tăm hơi của Việt kiều nhớ Việt Nam này, chị Phượng ra bãi gửi xe để hỏi thăm thì phát hiện chiếc xe mới mua của mình đã biến mất cùng gã Việt kiều ga lăng kia.

Không còn cách nào khác, chị Phượng đến Cơ quan Công an quận 7 trình báo vụ việc. Sau một thời gian điều tra, các trinh sát thuộc lực lượng Công an quận 7 đã tóm gọn “Việt kiều nhớ” Việt Nam Nguyễn Minh Hải. Tại Cơ quan Công an, Hải đã khai nhận toàn bộ kịch bản giả dạng Việt kiều để lừa đảo của mình.

Trước khi đưa chị Phượng vào cái bẫy với miếng mồi là Việt kiều, Hải đã lần lượt đưa 3 con mồi khác vào bẫy. Vẫn với chiêu về Việt Nam buồn, muốn làm quen với bạn gái, ở nước ngoài lâu năm thèm món ăn Việt Nam... Hải nhanh chóng lấy được lòng tin của các cô gái vừa làm quen được trên mạng. Với cái cớ là đi xa lâu quá mới về lại Việt Nam nên không biết đi xe máy, Hải thường yêu cầu bạn mới quen đi xe máy theo đến địa điểm đã hẹn để đón Hải.

Sau khi gặp mặt, Hải rủ nạn nhân đi lòng vòng từ quận này sang quận kia để "ngắm TP HCM đổi thay như thế nào so với ngày anh rời nơi này để sang bển", cuối cùng Hải mời bạn mới quen vào quán cà phê hay quán karaoke tâm tình. Tại đây, khi nạn nhân chuẩn bị đi gửi xe, Hải đều tỏ ra ga lăng bằng cách nhiệt tình dẫn xe đi gửi giúp và nhanh chóng... biến mất cùng tài sản của người bạn mới quen.

Không chỉ có những phi vụ "Việt kiều quốc tịch Việt Nam" lừa "bạn gái Việt Nam 100%", có cả chuyện Việt kiều thất nghiệp trời Tây về Việt Nam lừa chính... Việt kiều thứ thiệt.

Thất nghiệp ở Mỹ, nên Trương Việt Anh về Việt Nam sống chờ thời đã gần 2 năm nay. Trong một lần đi du lịch tại TP Nha Trang, Anh phát hiện một lô đất cần bán, chủ đất đang sinh sống tại TP HCM. Ngay lập tức, trong đầu anh ta nảy ra kịch bản lừa đảo khá hoàn hảo.

Về lại TP HCM, Anh liên lạc với chủ lô đất tại Nha Trang. Chủ lô đất này là ông Lê Phi Hùng, Việt kiều Canada. Với tên giả là Hoàng, Việt kiều Mỹ, Anh nhanh chóng chấp nhận mức giá mà ông Hùng đưa ra cho lô đất tại Nha Trang là 4 lượng vàng SJC/m2. Sau khi thỏa thuận chi tiết hợp đồng, Anh hẹn ngày sẽ giao tiền cọc cho ông Hùng.

Đến ngày giao tiền cọc, Anh gặp ông Hùng và than rằng 500 nghìn USD mà gã chuyển từ Mỹ về cho thương vụ mua đất của ông Hùng đã bị Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ. Nếu muốn lấy lại nửa triệu USD này, cần có 300 triệu đồng để "chạy". Than vãn xong, Anh ngỏ ý mượn của ông Hùng số tiền 300 triệu. Nghĩ đến lô đất tại Nha Trang sắp bán được với giá thích hợp, nên ông Hùng không ngần ngại cho Anh mượn số tiền trên.

Nhận được tiền của ông Hùng, Anh chở ông Hùng ra sân bay để lấy lại... 500 nghìn USD tưởng tượng nhằm làm ông Hùng yên tâm. Để ông Hùng tại cổng chờ sân bay, Anh vào phía trong chạy lăng quăng một chút xong ra phán: "Ông giữ chìa khóa két tiền đi vắng. Nên sáng mai, anh ra đây đợi, tui lấy tiền rồi mình ra Nha Trang tiến hành mua bán lô đất của anh luôn".

Tin lời Anh, sáng hôm sau ông Hùng có mặt tại sân bay để đợi. Tuy nhiên, đợi mãi không thấy Anh đâu. Gọi điện thoại để liên lạc thì Anh khóa máy. Biết mình đã bị lừa, ông Hùng đến trình báo tại Cơ quan Công an quận 3. Qua điều tra, Trương Việt Anh đã bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình.

3. Đã có quá nhiều bài báo cảnh báo chuyện thiếu nữ đừng tin quá nhiều vào cái mác Việt kiều mà trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo vốn dĩ không... có gì tinh vi lắm. Bởi Việt kiều cũng có ba bảy loại, Việt kiều nghèo, Việt kiều thất nghiệp, Việt kiều vợ ba người bồ năm bảy đứa, Việt kiều dỏm... chứ đâu hẳn Việt kiều nào về Việt Nam cũng rủng rỉnh trong túi vài nghìn USD để đập phá. Thậm chí, Việt kiều cố gắng mượn bên đó chừng hơn 1 nghìn USD chỉ hơn tiền vé khứ hồi của chuyến bay một chút là thoải mái ngồi máy bay về Việt Nam chơi, về bên này rồi... tính tiếp cũng không phải là chuyện hiếm.

Thêm vào đó, chuyện Việt kiều về Việt Nam để mong kiếm vợ như lời Việt kiều giới thiệu thì đa phần nằm trong hai trường hợp. Thứ nhất, Việt kiều đã có vợ ở nước ngoài và muốn tranh thủ cái mác của mình ở Việt Nam để lập "phòng nhì". Thứ hai, mượn mác Việt kiều để lừa đảo. Rất ít Việt kiều nào chỉnh chu đến mức "về Việt Nam tìm vợ vì mấy cô ở Mỹ không hợp với tính anh".

Mà trên hết, chỉ cần không bị cái mác Việt kiều át vía, các cô gái Việt Nam sẽ không thể trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo vốn dĩ xưa như trái đất này. Vì đơn giản là đâu phải Việt kiều nào cũng đồng nghĩa với màu xanh của USD, với màu hồng của những chuyện tình xa xứ...

Theo An ninh Thế giới

Bình luận
vtcnews.vn