Chuyện về người làm PS ra mắt Window 8

Tổng hợpThứ Hai, 19/11/2012 08:20:00 +07:00

Gặp Lê Thanh Bình ôm một bọc to từ siêu thị Intimex về. “Gì thế?” “Instant Noodl Hảo Hảo! “Cậu nghiện mì ăn liền sao? “ Mai cháu đi Singapore!”

Gặp Lê Thanh Bình ôm một bọc to từ siêu thị Intimex về.“Gì thế?”“Instant Noodl Hảo Hảo! “Cậu nghiện mì ăn liền sao? “ Mai cháu đi Singapore!”

Tôi biết tính cái anh chàng Thanh Bình Kênh VTC2 là chúa ư cẩn thận, chu đáo. Hồi đi Mỹ cũng thế. Muốn cho tác nghiệp trơn tru nơi đất khách đã phải chuẩn bị đầu tiên là bộ “giắc” cắm điện “tiêu chuẩn Mỹ”. Roaming điện thoại. Bàn chải thuốc đánh răng. Kim khâu băng dính.

Các loại thuốc bệnh thông thường. Thuốc lá và… mì ăn liền. Nói tóm lại là chủ động về trang thiết bị kỹ thuật và đồ dùng cá nhân trong mọi tình huống. Và lần này cũng vậy. Từng ấy thứ. Mì ăn liền cho cả quay phim Hồng Quang.

 
Biết rằng công việc tác nghiệp tại chỗ là phải dựng ngay, viết text thông tin ngay và gửi về ngay. “3 ngay” trong ngày nếu không muốn đói thì dành 5 phút cho mì ăn liền là đắc sách. Chàng “cẩn thận” còn khoe, đi Singapore lần này để làm sự kiện công nghệ Microsoft ra mắt Windows 8 thế hệ mới cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ai mua máy tính cài đặt sẵn Windows 7 kể từ ngày 2 - 6 có thể nâng cấp lên Windows 8 Pro với chỉ 14,99 USD. Microsoft dự kiến đầu tư một số tiền khổng lồ khoảng 1,5 tỷ USD chỉ riêng cho chiến dịch quảng cáo Windows 8.

Gã khổng lồ phần mềm cũng cung cấp mạng Wi-Fi miễn phí cho một số bang nước Mỹ để thúc đẩy hệ điều hành mới và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Điều này cho thấy Windows 8 đang là con “Át chủ bài” của gã phần mềm khổng lồ. Trước khi đi Thanh Bình còn dùng hình ảnh, thông tin, dữ liệu về Windows 8 offline “đề-mô” trước một cái phóng sự ngắn về Windows 8 (cười) phòng khi đường truyền từ Singapore về có gì trục trặc, hoặc chỉ gửi về được vài “mê”, thì khả dĩ có một bản text gửi kèm… cũng tạm ổn. Thanh Bình là thế. Lo xa đến thế là cùng.Rồi Lê Thanh Bình đi.Hai hôm sau trên Kênh VTC 2 có phóng sự về sự kiện ra mắt Windows 8.

 
Phóng sự ấy được tường thuật tại chỗ. Thanh Bình đứng dưới mái vòm tòa nhà mang hình “Trái Sầu Riêng” ở Singapore. Giọng anh nhấn vào 3 từ “Trái Sầu Riêng”. Tôi bật cười một mình cảm nhận được ý tứ sâu xa của Thanh Bình, rằng thực thế đấy, rằng đường truyền suôn sẻ không phải “phương án dự phòng”. Rồi anh trải nghiệm Windows 8. Phỏng vấn đồng nghiệp về cảm nhận. Phỏng vấn Tổng giám đốc Microsof khu vực và Việt Nam. Tôi mường tượng ra anh và quay phim Hồng Quang đã “xì sụp” đệ nhất mì tôm để làm hậu kỳ trên láp-tốp trong 3-4 giờ liền mới kịp thời thế này.

Ba ngày sau khi nhóm Thanh Bình về nước, tôi được xem anh khai thác sâu sự kiện Windows 8 trong một chương trình “Xã hội Thông tin”.

Anh thông báo những thông tin nổi trội rất lôi cuốn: Trong ba ngày trình làng đầu tiên Microsoft đã bán ra được 4 triệu bản nâng cấp hệ điều hành Windows 8 thế hệ mới. Với tốc độ tiêu thụ này Windows 8 đã vượt mặt phiên bản tiền nhiệm trước đó là Windows 7. Hiện có tới 670 triệu máy tính cá nhân chạy trên hệ điều hành Windoxs 7 và có thể cập nhật lên Windows 8. Người dùng muốn nâng cấp lên Windows 8 Pro chỉ phải trả 39,99 USD hoặc 69,99 USD cho một đĩa cài cho đến ngày 31 – 1 – 2013.

 
Trong phóng sự này Thanh Bình đánh giá Windows 8:

- Một hệ điều hành dễ sử dụng. Ở phiên bản trước người dùng quen với cách nháy đúp chuột vào các biểu tượng, thì ở Windows 8 có thể sử dụng chuột, hoặc bàn phím, hoặc chạm vào các biểu tượng – nếu màn hình hỗ trợ đa chạm – theo giao diện hoàn toàn mới trên màn hình máy tính.

- Đăng nhập với password hình ảnh. Thay vì gõ vào một cụm ký tự truyền thống, nay chỉ cần di chuột hoặc chạm tay trên một hình ảnh tự chọn.

 - Thư viện ảnh. Một trong những thống kê thú vị nhất về thói quen của người sử dụng đã chỉ ra rằng, nhiều người thích lưu giữ ảnh. Tính năng Photo của Windows 8 giúp người dùng có thể đưa mọi thư mục hình ảnh về trong một ứng dụng thay vì để rải rác nhiều thư mục.

- Luôn kết nối: Trên màn hình Start của hệ điều hành Windows 8, toàn bộ các ứng dụng trên màn hình windows 8 đều là các biểu tượng thể hiện sự đang đồng bộ. Khi vuốt trái hoặc phải màn hình thanh công cụ xuất hiện dễ dàng tìm kiếm ứng dụng, thiết lập, khởi động hoặc tắt nhanh theo mong muốn.

- Snap màn hình: Việc mở hai màn hình hoạt động song song cùng thời điểm là một trong những điểm mạnh của Windows 8. Việc này giúp người dùng có thể tương tác giữa chúng.

 - SkyDriver: Tích hợp với SkyDriver là thêm một điểm mạnh nữa của Windows 8. Có thể truy cập Photo cùng các file lưu trữ trên Microsoft SkyDriver như cách chúng ta đang truy cập các ứng dụng từ PC.

- Uyển chuyển cùng ứng dụng: Người dùng dễ dàng tổ hợp các nhóm ứng dụng theo cách mình hay sử dụng và đặt trong một cột chung. Mỗi bộ công cụ lại được đặt thành một khối và có thể đặt tên theo cách người dùng thích.

- Khởi động nhanh: Thời gian khởi động và tắt máy ở Windows 8 đều nhanh hơn đáng kể so với các hệ điều hành Windows trước đây. Windows 7 mất 30 giây đến 1 phút để tắt / khởi động, thì Windows 8 sẵn sàng hoạt động chỉ sau 15 đến 20 giây và tắt cũng chỉ cần thời gian có vậy.

Tôi thực sự bị ám ảnh bởi cách viết của Lê Thanh Bình. Khúc chiết dễ hiểu và có phần… ma mị. Phải trải nghiệm thấu đáo mới nhập tâm được đến vậy. Các tiểu mục sau cũng duy trì được tiết tấu ban đầu theo dòng các sản phẩm của Microsoft để “điểm” và “nhấn” kể cả trong “Siêu thị số”.

Đến cuối, bỗng, tôi bị “vấp”: Một bảng chữ to đùng đặt nhầm chỗ. Thanh Bình ơi là Thanh Bình! Đi xa làm xa lường được tất cả chuẩn bị chu toàn tất tần tật công việc trơn tru như được bôi dầu láng mỡ, thì lại nhận quả “penalty” ngay trên “sân nhà” vào cái phút thứ 27 trên 28 phút chương trình.

Tôi viết cho Thanh Bình một dòng nhắn trên trình duyệt Windows 8: “Cẩn thận khi đi xa nhưng cũng cần cẩn tắc khi ở nhà” như khi cậu nghĩ về “Mì Tôm Hảo Hảo” ấy.

Khánh Linh

     

     

Bình luận
vtcnews.vn