Chuyện trinh sát phá trọng án ngày cuối năm

Pháp luậtThứ Ba, 16/02/2010 09:56:00 +07:00

Không cần lật lại hồ sơ lưu, thượng tá Lê Văn Lương cũng nhớ như in vụ trọng án mà các anh nhận được tin vào đúng sáng 30 Tết của 7 năm về trước.

Đến Tết năm sau, các trinh sát vừa hy vọng "lịch sử không gặp lại" thì vừa qua thời khắc giao thừa, công an lại nhận tin báo có cháy nhà làm tử vong một phụ nữ và gây bỏng nặng cho 2 bé gái.

Không cần lật lại hồ sơ lưu, thượng tá Lê Văn Lương (Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Cần Thơ) cũng nhớ như in vụ trọng án mà các anh nhận được tin vào đúng sáng 30 Tết của 7 năm về trước.

"Người dân cho biết phát hiện một tử thi nam, tuổi ngoài 30 dưới một mương nước cạnh thửa ruộng vắng... Nạn nhân không mặc áo, không giấy tờ tùy thân.., Tử thi đang thời kỳ phân hủy nhanh", ông Lương kể.

Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, đoàn công tác phối hợp có cả kiểm sát viên nhận định: "Nạn nhân bị giết chết khoảng 3 ngày trước. Nơi phát hiện xác chỉ là hiện trường phụ".

7 cán bộ được cử tham gia Ban chuyên án đều khoăn phạm nhân không phải là người địa phương, việc tìm ra nguyên nhân là rất khó. Dẫu vậy, các anh cũng thống nhất ở 3 giả thuyết đặt ra: chết do vướng phải điện cài chống trộm, bị giết do thù tức, hoặc bị giết cướp tài sản.

Tuy nhiên, căn cứ thực tế, tay phải của nạn nhân có vết da nâu sậm mầu, chứng tỏ từng đeo đồng hồ; chỗ móc khóa ở dây lưng quần bị gãy, không có chùm chìa khóa, giấy tờ tùy thân không có... Bằng kinh nghiệm, cảnh sát loại trừ hai giả thuyết ban đầu.

Phá án đúng dịp Tết nên nhiều người trinh sát muốn gặp lại đang đi chơi, hay nếu gặp được thì lại say mềm. Việc sắp xếp để gặp người cần hỏi tiêu tốn rất nhiều thời gian và khó khăn. Đến mùng 3 Tết các anh vẫn chưa lần ra manh mối nào đáng chú ý. Hơn 20 người trong danh sách nghi vấn lần được được loại ra do có thời gian ngoại phạm.

Vụ án tưởng đi vào ngõ cụt. Mệnh lệnh của Ban chuyên án là tập trung xác minh vào những người tự dưng vắng nhà vào khoảng 27 tháng chạp đến sau Tết, và lưu ý những thanh niên lạ mặt, có xe máy xuất hiện ở khu vực phát hiện xác chết...

Xế chiều mùng 5 Tết, các anh đã có trong tay thông tin hết sức quan trọng. Đó là có người dân nhìn thấy Huỳnh Thanh Bình và Nguyễn Văn Nhí (người địa phương) nói chuyện với một người chạy xe ôm ở đầu đường gần nhà Bình vào đêm 27 Tết. Đêm đó, hai thanh niên có gọi cửa một quán nhậu ở xã cù lao Tân Lộc - gần nhà vợ của Bình.

Sau đó, cả hai ghé vào quán không phải nhậu mà để gửi chiếc xe máy màu đỏ chưa thấy Bình chạy bao giờ. Sáng hôm sau, Bình ghé lấy xe, chủ quán thấy áo của anh ta có dính bùn. Chưa kịp thắc mắc thì Bình móc hơn 300.000 đồng trả tiền nhậu nợ trước đó...

Không để vuột mất nghi can đáng nghi ngờ nhất, Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp Bình và Nhí. Lúc đầu cả hai chối bay chối biến, nhưng rồi cũng phải cúi đầu trước những câu hỏi của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Theo lời khai, chiều 27 Tết, Bình kêu Nhí sang Long Xuyên (An Giang) thuê xe ôm nó dối là người nhà bị bệnh nặng, bao xe về Thốt Nốt. Nhí lên xe của anh Bùi Anh Tuấn với giá chấp nhận là 25.000 đồng. Đến khoảng 21h, anh Tuấn chở Nhí về tới đầu đường nhà Bình. Nhí vừa xuống xe, Bình xuất hiện kề dao vào cổ rồi bịt miệng anh Tuấn kéo ra hướng bờ ruộng, sau đó dùng dây siết cổ nạn nhân cho tới chết...

Giấu xong xác anh Tuấn, Bình và Nhí cướp của nạn nhân xe máy, 700.000 đồng, đồng hồ, nhẫn vàng và ví chứa giấy tờ tùy thân.

Đến Tết năm sau, các trinh sát vừa hy vọng "lịch sử không gặp lại" thì vừa qua thời khắc giao thừa, công an lại nhận tin báo có cháy nhà làm tử vong một phụ nữ và gây bỏng nặng cho 2 bé gái.

Trên đường di chuyển tới hiện trường, các anh nghĩ rằng có lẽ do chủ nhà bất cẩn trong sử dụng điện, lửa nhưng tới nơi mới hay chuyện không hề đơn giản.

Người nhà nạn nhân kể lại, trước giờ giao thừa, chị Nguyễn Thị Diễm Thúy và hai cháu Thu Trinh (3 tuổi), Mỹ Linh (2 tuổi) đang ngủ tại phòng khách thì tai họa ập xuống... Ngay sau đó, anh Võ Thanh Hùng (lái xe ôm) thường chở Thúy đi bán hàng ngày vốn có cảm tình với chị khi nghe tin đã uống thuộc độc tự tử.

"Nhìn cảnh tang thương này, chúng tôi không cầm được nước mắt và quyết tâm sớm tìm ra hung thủ".

Thượng tá Lương kể, trong thư tuyệt mệnh để lại cho gia đình, anh Hùng bảo rất hối hận vì không ngăn cản được người phụ nữ tên Dung ra tay hại chị Thúy.

Bình phục trong bệnh viện, Hùng khai với giọng căm phẫn: "Tôi là người bị Dung câu móc, rủ rê, bàn tính kế hoạch gây án nhưng tôi từ chối. Tôi buồn vì mình không kịp ngăn chặn tội ác do Dung gây ra với người mình thương".

Không quá vội tin lời Hùng, các điều tra viên cho Hùng và Dung đối chất. Từng tiết lộ đã gặp Dung nhiều lần nhưng khi cơ quan điều tra bố trí cho Dung và một vài phụ nữ nữa ngồi đối diện, Hùng lại không nhận ra, thậm chí bảo trong số này chẳng có Dung.

Cùng lúc các trinh sát phát hiện dép, áo, nón, khăn che mặt của phụ nữ để lại ở hiện trường không phải của Dung mà của mẹ Hùng. Mùng 8 Tết năm đó, Hùng mới thú nhận đã giết chết Thúy vì cho rằng cô quen người đàn ông khác.

Đêm giao thừa, Hùng rón rén đến bên cửa sổ phòng khách nhà Thúy và ra tay khi nghĩ rằng cô đang ngủ với người đàn ông nào đó chứ không phải là hai đứa nhỏ Linh và Trinh.

Theo Công an Nhân dân

Bình luận
vtcnews.vn