Chuyện tình của nữ điệp viên huyền thoại

Thế giớiThứ Sáu, 04/06/2010 06:37:00 +07:00

(VTC News)- Cái tên Mata Hari trở nên đồng nghĩa với điệp viên, hoạt động gián điệp, mưu đồ và gợi cảm.

(VTC News)- Cái tên Mata Hari trở nên đồng nghĩa với điệp viên, hoạt động gián điệp, mưu đồ và gợi cảm.

Người phụ nữ chấp nhận cái tên này tên thật là Margaretha Zelle sinh ngày 7/8/1876 ở Leeuwarden, Hà Lan. Cô là con thứ của Adam Zelle và vợ ông Antje van der Meulen đồng thời là cô con gái duy nhất trong gia đình có 4 cậu con trai. M'greet là tên riêng gia đình gọi cô.

Ở một gia đình và xã hội quen với người mắt xanh, tóc vàng, da trắng, M'greet xinh xắn dễ nổi bật với mái tóc đen dày, mắt đen và nước da màu xanh oliu dễ rám nắng. Hàng xóm nghĩ cô mang dòng máu Do thái hoặc Gia va.

Ảnh jennyymaria
Adam Zelle có một công ty kinh doanh mũ thành công trong một kỷ nguyên khi gần như chẳng ai xuất hiện giữa công chúng mà lại không có mũ. Ông duy trì gia đình trong điều kiện tài chính sung túc và có vẻ đặc biệt thích nuông chiều cô con gái lanh lợi và đáng yêu của mình. Cô từng nhớ lại, cha coi cô như “một cây phong lan”.

Trong sinh nhật lần thứ 6 của con gái, cha đã tặng cô một món quà đặc biệt nhất: một chiếc xe ngựa nhỏ với hai con dê thắng cương. Khéo léo điều khiển bằng tay, cha Zelle đã làm cỗ xe ngựa này, cỗ xe có bốn ghế ngồi cho khách. M'greet bé nhỏ đã biết cách lái xe ngựa bởi cô thường nắm cương xe của cha vì vậy cô rất vui được khoe món quà và làm quen với các bạn trong đó.

M'greet sớm tỏ ra tinh anh. Cô thích mặc trang phục sặc sỡ tới trường và làm cho đám bạn thân thích thú bằng những câu chuyện về dòng dõi cao quý của cô. "Tổ tiên sinh ra tớ vô cùng nổi tiếng. Cái nôi của tớ đại diện cho Caminghastate",cô nhấn mạnh. Caminghastate là một lâu đài ở Leeuwarden nơi một gia đình quý tộc đích thực từng sinh sống. Đôi khi M'greet kể với bạn cô từng sống trong một lâu đài. Mặc dù bạn bè nghi ngờ các câu chuyện của cô chỉ là tưởng tượng, cô vẫn là một người nổi tiếng. Các thầy cô giáo cũng thích cô vì M'greet là một học sinh sáng dạ thường tỏ ra đặc biệt tinh anh với ngôn ngữ.

Tai họa giáng xuống gia đình khi M'greet được 13 tuổi. Ông Adam Zelle rơi vào tình trạng vỡ nợ sau hàng loạt các hoạt động đầu tư sai lầm vào thị trường chứng khoán. Sau khi bán rẻ đồ đạc đẹp trong nhà, gia đình chuyển từ ngôi nhà rộng rãi nằm ở một trong những nơi đẹp nhất của thành phố sang một ngôi nhà tồi tàn, nhỏ xíu ở một vùng nghèo. Adam nói với gia đình sẽ tới Amsterdam để thử vận may tại đó và để Antje tự chăm sóc 4 đứa trẻ.

Antje không cáng đáng nổi trách nhiệm. Bà nhanh chóng trở nên hết sức suy sụp, sau đấy đổ bệnh. Bà qua đời khi M'greet được 15 tuổi. Mặc dù là "con gái rượu của cha", M'greet cũng hết sức thân thiết với mẹ và khó chấp nhận cái chết của bà.

Ông Adam Zelle trở về nhà trong đám tang nhưng không đưa lũ trẻ đi cùng. Thay vào đó, ông sắp xếp chúng cho những người họ hàng. M'greet đến ở ngôi nhà của cha đỡ đầu trong thị trấn nhỏ Sneek. Lúc này, M'greet đã cao 1.7m và vượt hơn hẳn các bạn gái khác. Quả thực, cô cao hơn cả một trang nam nhi Hà Lan trung bình thời đó và điều này bị coi là bất lợi dễ thấy cho những người muốn tới cầu hôn.

Cha đỡ đầu cô, ông Heer Visser, gợi ý rằng M'greet nên được đào tạo để trở thành một cô giáo mầm non. M'greet nghe theo lời khuyên này. Cô nhanh chóng lên đường tới thị trấn Leyde vào một trường học dành cho các giáo viên tương lai do Heer Wybrandus Haanstra điều hành.

Nhà trường nhấn mạnh rằng các giáo viên phải là những người áp dụng kỷ luật nghiêm với các học sinh bé nhỏ và bướng bỉnh được giao trông nom. M'greet nhân hậu không muốn dùng roi với đám trẻ nhỏ và bị coi là không thích hợp với công việc mà cô đang được đào tạo.

Cô còn gặp thêm vấn đề lớn khác đó là người chủ chỗ làm, Heer Wybrandus Haanstra béo ị. Anh ta mê đắm M'greet và cô gái đơn độc đã đến để đáp lại những tình cảm của anh ta, ít nhất cũng một phần. Mối tình lãng mạn của họ gây sửng sốt và trở thành một vụ bê bối. Trớ trêu thay, tâm điểm sự phản đối này không nhằm vào người đàn ông già hơn buông những lời tán tỉnh mà là cô gái ít nhiều bất lực trở thành mục tiêu để họ dèm pha. Do đó, M'greet bị buộc phải rời trường trong nỗi ê chề.

M'greet bối rối tìm kiếm nơi nương tựa ở chú cô, Heer Taconis, ở Hague. Ở nhà Heer Taconis, cô làm việc vặt trong nhà và chạy việc, cố gắng khiến mình trở nên hữu ích cho gia đình. Chẳng mấy chốc cô tới tuổi 18 và nghĩ tới lập gia đình.

Theo quan niệm văn hoá nói chung khi ấy, cô có hai bất lợi lớn trong việc lôi cuốn đàn ông. Đầu tiên là chiều cao của cô kể từ khi một số người coi nó không có duyên. Thứ hai là ngực cô rất nhỏ. Cô học cách ngụy trang những khiếm khuyết của bầu ngực bằng việc độn những miếng lót vào trong áo con. Tuy vậy, M'greet xinh xắn là điều không thể phủ nhận, có một cái nhìn đẹp kỳ lạ, vẻ yêu kiều và phong cách đầy ám ảnh và vì thế tìm thấy sức hút với nhiều chàng trai.

Một quảng cáo trong tờ báo lọt vào mắt M'greet. Nội dung viết: "Sĩ quan muốn làm quen với bạn gái tính tình vui vẻ". Đây là đoạn quảng cáo mà một người bạn của Rudolph MacLeod đặt ra. MacLeod là một quân nhân chuyên nghiệp 38 tuổi trong quân đội Hà Lan từng chiến đấu dũng cảm và được tặng huân chương bội tinh.

Anh là người vạm vỡ, có chiếc mũi to cùng bộ râu quai nón. Các vấn đề về sức khoẻ đã buộc viên sĩ quan trở về quê hương Hà Lan.

Mặc dù MacLeod không đăng quảng cáo trên báo hoặc thậm chí không tán thành với nội dung đó, thì anh chàng suốt đời độc thân vẫn đồng ý gặp qúy cô trẻ tuổi, Margaretha Zelle, người đã trả lời nội dung quảng cáo. Bất chấp sự khác biệt lớn về cả tuổi tác và độ từng trải, cả hai nhanh chóng bị tiếng sét ái tình đánh trúng.

Có lẽ, như cô từng khẳng định, M'greet có điều gì đó hấp dẫn riêng với đàn ông mặc quân phục và "mác" quân nhân của MacLeod cùng với lượng huân chương dồi dào anh đeo trên mình. Cũng có khả năng, là con gái rượu của cha, cô bị hấp dẫn bởi một người đàn ông gần bằng tuổi cha cô. Vị sĩ quan này đề nghị kết hôn và M'greet háo hức đồng ý.

(Còn tiếp)

An Huy
(Theo trutv)

Bình luận
vtcnews.vn