‘Chuyện tình Bản Giốc’ – khi huyền thoại Cao Bằng được tái hiện bằng âm thanh và ánh sáng

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 07/10/2019 07:39:00 +07:00

Sự kết hợp tài tình giữa âm thanh, ánh sáng giúp “Chuyện tình Bản Giốc” trở thành show diễn thực cảnh độc nhất vô nhị.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng, Chuyện tình Bản Giốc được coi như show diễn thực cảnh độc nhất vô nhị ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, bởi toàn bộ sân khấu là không gian cảnh quan thiên nhiên của khu danh thắng thác Bản Giốc nổi tiếng của Cao Bằng – Việt Nam.

Điểm độc đáo của show diễn là sân khấu lấy bối cảnh hoàn toàn từ không gian tự nhiên với thác Bản Giốc, rừng cây, núi non, suối nước, bãi đá… Sau đó, đạo diễn Hoàng Công Cường thiết kế các dàn đèn để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng cầu nhỏ nằm trong khu du lịch, đắp thêm vài ụ đất để làm nền cho diễn viên biểu diễn.

Ngoài ra, nhờ kết hợp âm thanh, ngôn ngữ múa và trình diễn trang phục, Chuyện tình Bản Giốc có thể truyền tải một cách sống động về sự ra đời của Bản Giốc, suối Then, đời sống người dân ở vùng biên giới Tổ quốc…

chuyentinhbangioc (2)

Đạo diễn Hoàng Công Cường đặt rất nhiều tâm huyết vào show diễn.

Show diễn thực cảnh này gồm ba phần: “Thần thoại Bản Giốc” – những truyền thuyết, sự tích dân gian truyền miệng của người Cao Bằng để tạo nên một câu chuyện tình thần thoại nơi thác Bản Giốc, được phóng tác và sân khấu hóa qua ngôn ngữ ánh sáng đỉnh cao; “Trên dòng suối Then” – giới thiệu làn điệu âm nhạc tín ngưỡng truyền thống người Tày, Nùng tại Cao Bằng, dấu ấn văn hóa, đời sống, con người; “Sắc chàm miền non nước” – ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn của những con người vùng cao qua huyền thoại về các vị thần và những nhân vật lịch sử có thật, tôn lên phẩm chất của con người Cao Bằng.

Góp phần vào thành công của show diễn thực cảnh Chuyện tình Bản Giốc, ngoài tổng đạo diễn Hoàng Công Cường còn có sự tham gia của nhạc sĩ Huy Tuấn, NSƯT Đạt Tăng, biên đạo múa Cao Tùng, đạo diễn Nguyễn Anh Dũng… cùng nhiều nghệ sĩ múa, nhạc công và các cô gái xinh đẹp trong Top 10 Người đẹp du lịch non nước Cao Bằng 2019.

Thông qua show diễn thực cảnh nói riêng và lễ hội nói chung, ban tổ chức mong muốn quảng bá du lịch Cao Bằng rộng rãi hơn cũng như giúp người dân địa phương biết thêm về nét đẹp quê hương mình.

Chuyện tình Bản Giốc cũng được kỳ vọng trở thành “đặc sản” độc nhất vô nhị của Việt Nam và là niềm tự hào của du lịch Cao Bằng nếu được tổ chức thường xuyên.

Bản thân đạo diễn Hoàng Công Cường chia sẻ, anh đã ấp ủ show thực cảnh suốt 10 năm, và Bản Giốc là nơi mở đầu cho giấc mơ đưa loại hình nghệ thuật này đến những danh lam thắng cảnh khác của Việt Nam.

chuyentinhbangioc (5) 3

Nét đẹp Cao Bằng được tái hiện bằng âm thanh, ánh sáng...

chuyentinhbangioc (1) 5

 

chuyentinhbangioc (4) 3

Show diễn cuốn hút người xem từ đầu đến cuối.

chuyentinhbangioc (3)

 

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn