Chuyện lạ: Nhà tái định cư bỏ hoang, chủ đầu tư xin phá

Bất động sảnThứ Năm, 26/10/2017 11:32:00 +07:00

3 toà nhà tái định cư tại khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội sau nhiều năm bỏ hoang, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) mới đây đã xin phá để tránh lãng phí.

Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội vốn là ước mơ của nhiều người nhưng 3 tòa nhà tái định cư tại đây lại bị bỏ hoang nhiều năm.

hanc03

 3 tòa nhà tái định cư xin phá bỏ.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã giới thiệu người dân tại một số dự án đang bị giải phóng mặt bằng vào ở, nhưng người dân vẫn từ chối không nhận quỹ nhà này. Nguyên nhân do đến nay những căn hộ này đã không phù hợp về thiết kế, hạ tầng, chất lượng xây dựng.

3 tòa nhà tái định cư này được xây dựng xong từ cách đây 10 năm, nhưng không có ai nhận nhà. Mỗi tòa nhà gồm 6 tầng, với tổng là 150 căn hộ.

Không chỉ người dân không đến ở, ngay cả văn phong ban quản lý tòa nhà này cũng bị bỏ hoang nhiều năm nay. Khu vực tầng 1 của khối nhà được nhiều người dân để sắt vụn và vật liệu xây dựng.

Video: Điểm mặt các dự án sai phạm giữa Thủ đô

Được biết, đây là dự án nhà tái định cư tại chỗ của dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng do Hanco3 làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2001-2006. Do một số hộ dân không đồng ý việc nhận tái định cư bằng căn hộ mà phải là đất nền, nên dẫn đến tính trạng khiếu kiện, người dân không nhận nhà.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, dự án triển khai từ khi chưa thành lập quận Long Biên. Trong khi đó, quy định việc bồi thường của một dự án thuộc quận khác với huyện nên dẫn đến sự không thống nhất được giữa chủ đầu tư và người dân. Vì vậy người dân không đến nhận bàn giao nhà nên dự án bị bỏ hoang.

Nhằm giảm bớt thiệt hại, mới đây chủ đầu tư Hanco 3 đã có văn bản đề nghị thành phố cho phép phá dỡ toàn bộ dự án. Mục đích là để xây dựng nhà thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố, đáp ứng nhu cầu mới của người dân hiện nay.

Thành ủy Hà Nội đã có văn bản số 1274 ngày 18/7/2017, yêu cầu chủ đầu tư lập hai phương án: Một là cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm nhà ở xã hội, hai là phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.

Tuy nhiên, việc nhà xây xong không được sử dụng, phải phá bỏ là một sự lãng phí rất lớn và cần phải làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn