Chuyện lạ: Giá thịt lợn bằng 2 cốc trà đá

Kinh tếThứ Năm, 27/04/2017 15:28:00 +07:00

11.000 đồng/kg là giá thịt lợn hơi đang được nhiều chủ trang trại rao bán "gấp" vì nhiều đàn lợn đã quá lứa xuất chuồng.

Theo báo cáo của Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội, giá thịt lợn hơi tại địa bàn TP. Hà Nội và Đồng Nai đang ở mức thấp nhất trên cả nước với mức giá ghi nhận ngày 25/4 tại Hà Nội là từ 17.000 đồng đến 19.500 đồng và tại Đồng Nai là 15.000 đồng đến 26.000 đồng.

Tại các tỉnh miền Bắc, giá thịt lợn hơi ở mức 17.000 đồng đến 21.000 đồng còn tại các tỉnh miền Nam như Đồng Nai, Bình Dương, giá bán lợn công ty ở mức 21.000 đồng đến 25.500 đồng.

Hinh anh

Chuyện lạ: Giá thịt lợn bằng 2 cốc trà đá.

Ông Nguyễn Văn Lưu chủ trang trại tại huyện Gia Lâm cho biết: "Giá thịt lợn theo khảo sát đang ở mức 19.000 đồng/kg tuy nhiên, theo giá bán thực tế mà tôi được biết, lợn hơi chỉ ở mức 15.000 đồng/kg, thậm chí có trang trại còn đang rao bán toàn bộ lợn quá lứa, nếu có người mua toàn bộ thì giá nào cũng bán".

Chị Đỗ Thị Dung, một tiểu thương tại chợ Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho biết gia đình chị nuôi dưới quy mô trang trại. Tuy nhiên, với việc giá heo hơi "giảm không phanh", các thương lái thậm chí còn không mua. Nếu có, họ chỉ trả giá ở mức 11.000-14.000 đồng/kg đối với lợn ta.

Với mức giá quá thấp này, chị và nhiều người tại Bắc Sơn, Phổ Yên, Thái Nguyên chấp nhận tự mổ rồi mang xuống Hà Nội bán. Có người tính toán chi phí nuôi quá cao nên giết bỏ bớt con con để bớt chi phí.

Với mức giá này, 1 kg thịt lợn chỉ tương đương khoảng 2 cốc trà đá.

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Tạ Văn Tường - Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi thành phố Hà Nội cho biết, giá bán lợn hơi đang ở mức 19.500 nghìn đồng/kg.

Không chỉ gặp khó khăn về giá, người chăn nuôi lợn còn đang vô cùng lo ngại với các chính sách về vốn khi ngân hàng siết nợ, các hộ chăn nuôi quy mô lớn cho biết họ đang rất lo sợ phá sản vì không trả được khoản vay cho ngân hàng bởi không có trang trại nào đầu tư sản xuất mà không vay ngân hàng nhưng với giá lợn rẻ như hiện nay thì không đủ tiền để trả lãi ngân hàng.

Liên quan đến việc “giải cứu” thịt lợn, báo Vietnamnet đưa tin, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu ngành chăn nuôi tìm biện pháp giải cứu giá thịt lợn sáng 24/4, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, nguồn cung lớn hơn nhiều so với nhu cầu là nguyên nhân khiến giá lợn liên tục sụt giảm trong 4-5 tháng qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ một loạt các giải pháp để “giải cứu” ngành chăn nuôi lợn.

Cụ thể, trước mắt kiến nghị các ngân hàng có chính sách phù hợp khoanh nợ, giãn nợ. Đồng thời, kiến nghị xem xét chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu tạm dừng tạm nhập tái xuất thịt và phụ tạng để tạo ra dư địa thị trường. Giải pháp tiếp theo là tăng cường công tác chế biến sâu.

Ngoài các giải pháp nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã kêu gọi các doanh nghiệp cùng chia sẻ với bà con chăn nuôi bằng cách giảm ngay yếu tố đầu vào, hạ giá thành cám, giống, thuốc thú y. Bởi trong lúc này cần phải chia sẻ với người chăn nuôi, đồng thời cũng chính là cách để doanh nghiệp nuôi dưỡng thị trường của mình.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra nhóm giải pháp để phát triển đàn lợn như: Tái cơ cấu ngành chăn nuôi, rà soát giảm quy mô đến mức phù hợp nhất. Đặc biệt là đàn lợn nái phải giảm từ 4,2 triệu con xuống còn 3 triệu con.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường,hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang quyết liệt trong việc mở thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin, nhân Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam sắp tới, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang làm việc trực tiếp với Việt Nam về vấn đề xuất khẩu chính ngạch thịt lợn. Bộ trưởng kỳ vọng hai bên sẽ tìm được giải pháp để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường lớn này.

Video: Cận cảnh biến lợn chết thành lợn Mán đặc sản Tam Đảo

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn