Chuyện lạ đời ở Quảng Bình: Chăn thả trâu bò phải đóng phí

Thời sựThứ Tư, 08/08/2018 06:38:00 +07:00

Người dân một xã ở Quảng Bình đang bất bình về việc muốn chăn thả trâu, bò ra cánh đồng làng thì phải đóng phí.

Ngày 7/8, PV VTC News nhận được phản ánh của người dân xã An Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) việc nhiều năm nay họ phải đóng những khoản phí khi chăn thả gia súc, gia cầm ngoài đồng cỏ, bờ ruộng.

Chăn trâu bò phải đóng phí

Một nữ nông dân (xin giấu tên) ở thôn Thống Nhất (xã An Ninh) cho biết, gia đình chị có nuôi 5 con trâu và chủ yếu phải chăn thả ở cánh đồng nhưng gia đình chị phải đóng một khoản phí cho Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thống Nhất (HTX Thống Nhất).

“Mức thu phí đồng cỏ cũng tùy từng năm, những năm trước đây khi giá trâu bò cao thì mức thu 150.000 đồng/1 con/năm, năm nay giá trâu bò thấp nên mức thu giảm xuống còn 100.000 đồng. Mỗi con bê, nghé thì mức thu năm nay 50.000 đồng”, nữ nông dân kể trên nói.

Nông dân ở thôn Thống Nhất thông tin thêm, các hộ khác mua thì nhà chị phải mua, chứ không mua thì trâu biết ăn ở đâu. Có một số hộ vì không mua được đồng cỏ nên phải lén đưa trâu, bò ra thả, thì bị những hộ đóng phí tố giác với người của HTX.

Khi đó, người của HTX Thống Nhất sẽ đến nơi xua đuổi. Còn nếu quá trình chăn thả, hộ nào để trâu bò ăn lúa dưới ruộng thì tuỳ theo mức độ sẽ bị phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng.

Tại thôn Hoành Vinh (sát thôn Thống Nhất, xã An Ninh) có HTX Hoành Vinh cũng tổ chức thu phí đồng cỏ trâu bò của người dân với giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/1 con/1 năm.

anh1

 Nhiều năm nay, người dân ở 2 thôn Thống Nhất và Hoàng Vinh (xã An Ninh) phải đóng phí khi chăn thả trâu bò ngoài đồng, bờ cỏ. (Ảnh: Minh Trí)

Ngoài thu phí đồng cỏ, HTX Thống Nhất và Hoành Vinh còn đặt ra khoản thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ dân có xe máy cày, máy gặt lúa muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300.000 - 500.000 đồng/1 máy.

Được biết, những khoản thu phí chăn thả gia súc, gia cầm, phí bảo trì đường bộ đối với máy cày, máy gặp lúa của HTX Thống Nhất và Hoành Vinh đã diễn ra nhiều năm.

Những khoản thu không đúng quy định đang làm cho những nông dân nghèo ở xã An Ninh khó khăn trong đầu tư phát triển chăn nuôi.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí ông Nguyễn Duy Biên - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất cho rằng, hiện nay các hộ dân chăn nuôi theo hình thức thương phẩm, khi chăn thả có thể gây ảnh hưởng đến các hộ dân trồng lúa và đường sá… Vì vậy các hộ chăn nuổi phải đóng góp để sửa và giảm khoản thu cho các hộ trồng lúa.

“Hình thức thu được tính bằng đóng góp đất, sỏi. Mỗi con trâu bò lớn thì mỗi năm góp 1 khối đất sỏi, con trâu bò nhỏ dưới 1 năm thì không phải đóng góp. Còn thu về đàn vịt chăn thả thì bên thôn thu, chứ HTX không thu khoản này.

Máy gặt lúa vào mùa bình quân dân thuê gặt giá 120.000 đồng 1 sào. Trong đó, ruộng hộ nào có bơm tiêu nước thì mình thu tiền máy bơm thôi, còn ruộng không bơm nước thì không thu”, ông Biên nói.

Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh

Ông Trương Văn Long - Chủ tịch UBND xã An Ninh khẳng định xã không nắm việc nêu trên và nếu có thì là do HTX tự ý thu phí mà không báo cáo lên xã. Đơn vị sẽ xuống trực tiếp các thôn để làm việc.

“Qua tiếp nhận thông tin, thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục kiểm tra những việc mà thôn và Hợp tác xã triển khai thực hiện. Nếu thấy không đúng, không hợp lý thì chúng tôi sẽ chấn chỉnh trong thời gian sớm nhất”.

Ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Huyện sẽ lập đoàn kiểm tra xuống tận nơi nắm tình hình trên quan điểm nếu có sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm và trả lại tiền phí cho bà con.

Nếu đất chung của cộng đồng thì không được quyền thu phí. Còn nếu là đất của cá nhân mà người dân tự đưa trâu bò vào ăn khi chưa có thỏa thuận dân sự thì không được phép”.

_MG_1917

Chính quyền cấp xã và cấp huyện khẳng định sẽ cử cán bộ trực tiếp xuống thôn để kiểm tra việc chăn thả trâu bò phải đóng phí. (Ảnh: Minh Trí) 

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn xã An Ninh hiện có 7 thôn và có 2 HTX nông nghiệp là Thống Nhất và Hoàng Vinh. Những thôn khác có vùng gò đồi để chăn thả trâu bò, riêng 2 thôn Thống Nhất và Hoành Vinh trâu, bò phải cho ra đồng để chăn, thả.

Tại thôn Thống Nhất, xã An Ninh là làng thuần nông, người dân chủ yếu làm ruộng và chăn nuôi. Hầu hết gia đình nào cũng nuôi ít thì 1-2 con, nhiều đến 7-9 con trâu, bò. Nương vườn nhỏ hẹp, nên trâu bò chủ yếu được chăn thả ngoài đồng.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn