Chuyện lạ: Cây bèo từng bay vào vũ trụ giờ thành dược liệu điều trị ung thư

Kinh tếThứ Ba, 12/12/2017 15:24:00 +07:00

Bèo hoa dâu – cây bèo từng được Trung tướng Phạm Tuân đem vào vũ trụ trở thành cây dược liệu điều trị ung thư, được nhiều gia đình ở huyện Tân Yên, Bắc Giang nuôi trồng, cho thu nhập khá cao.

Cây bèo hoa dâu không còn xa lạ gì với những người dân miền Bắc. Thậm chí, chúng còn từng có trong hành trang bay vào vũ trụ của Trung tướng Phạm Tuân (người Việt Nam và châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ). Dù vậy, từ trước tới nay, người ta chỉ sử dụng loại bèo này để làm phân bón ruộng, chứ ít ai nghĩ là chúng lại được dùng để làm dược liệu.

DSCF9952

Phun thuốc để trừ bệnh cho bèo hoa dâu được trồng làm dược liệu

Cách đây gần một năm, anh Nguyễn Đình Hoàn (xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, Bắc Giang) đã quyết định thuê lại gần 2ha mặt ruộng để trồng bèo hoa dâu.

Chia sẻ với PV VTC News, anh Hoàn cho biết, trước khi đi tới quyết định thuê đất trồng bèo, anh đã chắc chắn có được đầu ra. “Một đơn vị sẽ thu mua tất cả sản phẩm, sau đó chuyển tới cho công ty dược. Việc của tôi là trồng đúng yêu cầu mà phía đơn vị bao tiêu đặt ra, bản thân giống bèo cũng được cung cấp”, anh Hoàn nói.

Được biết, bèo hoa dâu để làm dược liệu buộc phải trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. “Trồng bèo làm dược liệu không đơn giản, từ phun thuốc phòng bệnh cho tới bón phân cũng phải theo quy trình”, anh Hoàn chia sẻ.

“Không chỉ phải trồng bèo đúng cách, để có được một kg bèo khô thành phẩm lại còn là cả một quá trình ở phía sau. Nhiều người không biết cứ nghĩ vớt bèo ở ruộng về là xong, nhưng không đơn giản như vậy”.

DSCF9948

Anh Hoàn bên chiếc máy sấy bèo được đặt hàng thiết kế theo yêu cầu. 

Theo anh Hoàn, bèo sau khi vớt từ ruộng về nếu gặp thời tiết nắng đẹp sẽ được phơi một nắng trước khi đưa vào lò sấy. Nếu ngày mưa, bèo sẽ được cho vào máy quay ly tâm để vắt nước. Đáng chú ý, trong quá trình sấy, nguồn nhiệt sẽ không được đưa thằng trực tiếp vào bèo mà phải qua một hệ thống ống để giảm bớt nhiệt độ, và bèo chỉ được sấy khô bằng hơi nhằm tránh đánh mất những thành phần làm dược liệu. 

“Sấy sao cho tới khi chỉ còn 1-2% độ ẩm là đạt. Trước khi đóng báo quy cách (có dán nhãn xuất xứ, thời gian, địa điểm), bèo hoa dâu sẽ được nhặt sạch các tạp chất lẫn bên trong cho tới khi thành phần chỉ còn 99% là bèo”, anh Hoàn nói.

Hiện tại, giá một kg bèo khô đang được bán ra với giá 25.000 đồng. Theo anh Hoàn, phải mất từ 15-17kg bèo tươi mới làm ra được một kg bèo khô. Mỗi một vụ (10 đến 15 ngày/vụ, mỗi tháng 2 vụ) thu hoạch sẽ được từ 3-5 tạ khô. Với giá bạn hiện tại, mỗi tháng anh Hoàn thu về trên dưới 20 triệu đồng. 

“Tôi đang rất muốn mở rộng diện tích, nhưng chưa biết có được hay không vì bèo này không tự trồng rộng rãi được mà phải ký hợp đồng đàng hoàng”, anh Hoàn chia sẻ kế hoạch.

Một số chuyên gia trong ngành dược cho hay, thành phần chiết xuất của bèo hoa dâu có chứa 17 acid amin, các yếu tố vi lượng, flavonoid và vitamin. Thuốc được chiết xuất từ bèo hoa dâu có tác dụng nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư hay bệnh lao. Nhiều nghiên cứu quốc tế còn so sánh dinh dưỡng của bèo dâu tây với sữa bò, bột đậu tương....

Video: Cách nuôi bèo hoa dâu kiếm hàng chục triệu đồng/tháng

VIỆT AN
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn