Chuyện ít viết về Đại biểu Quốc hội âm thầm trao tặng 'cuộc sống thứ hai' cho bệnh nhân tim mạch

Sức khỏeThứ Ba, 13/11/2018 17:12:00 +07:00

Đằng sau hình ảnh một Đại biểu Quốc hội sắc sảo, đầy nhiệt huyết, luôn đóng góp ý kiến quý giá cho các quyết sách của đất nước, ông còn là thầy thuốc tận tâm, âm thầm trao tặng “cuộc sống thứ hai” cho người bị tim mạch.

Trong các kỳ họp Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn là một người quyết liệt và thẳng thắn khi đưa ra những kiến nghị, nhưng ý kiến gai góc của mình.

Thế nhưng, bên cạnh hình ảnh một Đại biểu Quốc hội đầy nhiệt huyết và có trách nhiệm, GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn còn có một con người khác. Ông là một trong những bác sĩ đầu ngành về tim mạch. Bằng bàn tay, khối óc và tình cảm chân thành của mình, người ông luôn âm thầm cống hiến y đức cho hàng ngàn bệnh nhân tim mạch, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Người trao tặng “cuộc sống thứ hai”

Với nhiệm vụ là lãnh đạo bệnh viện, GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn chỉ cần thực hiện đúng nghĩa vụ của một bác sĩ là chữa bệnh cho người, nhưng ông lại không chấp nhận giậm chân tại chỗ, ông luôn tìm cách vượt qua được ranh giới “trách nhiệm” và “nghĩa vụ”.

Bằng tất cả nỗ lực của mình, GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn đã đồng hành cùng chương trình "Trái tim cho em" và âm thầm trao tặng “cuộc sống thứ hai” tới những bệnh nhân nhân nghèo với cái giá là… miễn phí. 

img9058-1541989529745781826770-crop-15419895781581978583643

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn đồng hành cùng chương trình "Trái tim cho em".  

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn không thể nhớ hết bản thân đã cứu chữa miễn phí cho bao nhiêu bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhưng ông lại nhớ từng gương mặt bệnh nhân do mình cứu chữa và hạnh phúc với nụ cười của họ.

GS quan niệm, mỗi ca phẫu thuật thành công, thấy bệnh nhân của mình hồng hào ngay trên bàn mổ là niềm vui hạnh phúc không chỉ của gia đình mà còn của thầy thuốc.

“Với tôi, sự hồi phục đó của bệnh nhân đó là một niềm vui, niềm hạnh phúc. Mỗi bệnh nhân khỏe lại, mỗi trái tim được phẫu thuật thành công, giống như mình tặng một món quà cho ai đó, nhưng không đơn thuần là vật chất mà còn có tinh thần, là sự sống, là tặng cho người bệnh cuộc sống thứ hai”, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ.

Quên mình là "lãnh đạo"

Trong 10 năm tham gia chương trình "Trái tim cho em", Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp cùng chương trình “Trái tim cho em” tham gia mổ cho hàng trăm bệnh nhi bị tim bẩm sinh, 3 năm lại đây bệnh viện còn tặng 200 ca mổ miễn phí cho các bệnh nhân.

Mỗi ca chữa bệnh như vậy chi phí tới vài chục triệu đồng và đều không lấy từ ngân sách nhà nước những bệnh viện sẵn sàng kêu gọi, xin tài trợ tặng lại bệnh nhân, vì đó là việc nên làm.

0113a5d70191e8cfb180 3

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn trên cương vị là Đại biểu Quốc hội. 

Nói về sự đồng hành của GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn, ông Nguyễn Tôn Nam, Chánh văn phòng Quỹ tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Bệnh viện Tim Hà Nội là một trong những đơn vị hỗ trợ mổ tim trong chương trình trái tim cho em.

Bên cạnh những trường hợp hỗ trợ chương trình, Bệnh viện Tim Hà Nội còn tặng thêm 100 suất mổ tim miễn khí khác. Đây là một hành động rất có ý nghĩa với chương trình cũng như các bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn đang gặp các bệnh lý về tim ở nước ta”.

Qua lời kể của ông Nguyên Tôn Nam, ai cũng nhìn thấy một ông Giáo sư, một vị Giám đốc bệnh viện “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng", sẵn sàng bỏ tiền túi và sau đó mới kêu gọi tài trợ cho các bệnh nhân nghèo.

 
Sau mỗi ca phẫu thuật thành công, thấy bệnh nhân của mình hồng hào ngay trên bàn mổ đây là niềm vui hạnh phúc không chỉ của gia đình mà còn của thầy thuốc

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Tuy nhiên, khi chia sẻ với phóng viên báo điện tử VTC News, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn không muốn nhắc tới những vất vả của mình khi đi xin tài trợ. Ông chỉ nhấn mạnh đến việc phải “làm thật” để không phụ niềm tin của các Mạnh Thường Quân.

“Trong thời gian đầu kêu gọi hỗ trợ, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hữu xạ tự nhiên hương, tiếng lành đồn xa, các nhà hảo tâm thấy mình làm thật, thì họ cũng an tâm và đồng hành nhiều hơn”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, quan trọng nhất của việc từ thiện là phải minh bạch. Có nhiều nhà hảo tâm có tiền, họ cũng rất sẵn lòng giúp đỡ người nghèo, nhưng họ thường lăn tăn không biết mình có đặt niềm tin đúng chỗ. Chính vì vậỵ, ông và ê kíp minh bạch tất cả các trường hợp kêu gọi hỗ trợ, các file rõ ràng, làm hồ sơ đầy đủ.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, các nhà hảo tâm có thể đến kiểm tra bệnh nhân trước và sau mổ, xem bệnh viện có thật hay không. Nhà hảo tâm còn có thể đồng hành, theo dõi bệnh nhân cả quá trình mổ, thậm chí, một số trường hợp nhà hảo tâm còn nhận làm con nuôi.

Viết sách để ủng hộ bệnh nhân nghèo

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn không chỉ cùng lúc “đóng hai vai”: Lãnh đạo bệnh viện và Đại biểu Quốc hội mà ông còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách. Ông viết sách chỉ vì yêu nghề, muốn chia sẻ kiến thức của mình với người dân và đồng nghiệp để tất cả mọi người phòng chống và chữa bệnh một cách tốt nhất.

45949460_315885309242000_7307801079352131584_n

 

Bác sĩ Tuấn mong muốn những cuốn sách của mình sẽ góp phần nâng cao được chất lượng, chẩn đoán, điều trị tim mạch cho cấp cơ sở và từ đó tăng niềm tin ở các cấp cơ sở, thu hút người dân đến các cấp cơ sở khám bệnh nhiều hơn.

Bên cạnh đó, sách cũng viết cho bệnh nhân giúp họ có khiến thức về bệnh tim, cách phòng ngừa bệnh tim để có cuộc sống chất lượng hơn

“Đầu tiên tôi viết sách để tặng, sau đó tôi thấy cứ tặng như thế người ta cũng không biết quý, trong khi mình đầu tư rất nhiều tâm huyết vào đó. Chính vì vậy, tôi viết sách để bán và khi họ bỏ một số tiền dù nhỏ thôi, họ sẽ biết quý cuốn sách đó hơn”, ông Tuấn giải thích.

Mục đích viết sách của ông được thay đổi từ tặng sang bán nhưng số tiền đó ông không tiêu xài cho bản thân mà đóng góp để giúp bệnh nhân nghèo mổ tim. Ông mong mỏi từng ngày, từng giờ, mọi hành động, việc làm của mình đều có ý nghĩa và mang lại lợi ích cao nhất cho người bệnh.

Bằng khối óc và trái tim mình, GS.Nguyễn Quang Tuấn vẫn âm thầm bên người bệnh, trao tặng cho họ những “cuộc sống thứ hai” theo cách nhiều ý nghĩa nhất.

Video: Mang trái tim từ Hà Nội vào Huế để phẫu thuật bệnh nhân 15 tuổi suy tim

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn