Chuyện ít biết về cô gái đoạt Ngôi sao thân thiện

PhimThứ Ba, 23/11/2010 11:18:00 +07:00

(VTC News) - Ít ai biết, đằng sau ánh mắt, nụ cười xinh tươi của Bích Trâm là một nghị lực sống đáng trân trọng.

(VTC News) - Suốt 2 tuần lễ chung kết đồng hành cùng 19 thí sinh Miss Teen, Ngôi sao thân thiện Hồ Bích Trâm luôn vui vẻ tinh nghịch cùng mọi người. Ít ai biết, đằng sau ánh mắt, nụ cười xinh tươi ấy là một nghị lực sống đáng trân trọng.

Nhà Bích Trâm ở Quảng Ngãi, lúc lên 8 tuổi, mẹ bỏ đi, để lại 3 bố con sống nương tựa vào nhau (anh trai hơn Trâm 2 tuổi). Thời gian đầu vắng mẹ, 3 bố con rất cực khổ, vừa lo trang trải cuộc sống hằng ngày, vừa tích cóp tiền đóng học cho anh em Trâm. Học xong lớp 12, anh trai Trâm quyết định bỏ thi Đại học vào Sài Gòn tìm việc, tiếp tục nuôi em gái và giúp đỡ gia đình.

 Bích Trâm hạnh phúc với danh hiệu Ngôi sao thân thiện. Ảnh: TM.

Tuy nhiên, do cuộc sống mãi không thoát khỏi cảnh khốn khó, Trâm quyết định nghỉ học, xin ba cho phép vào Sài Gòn làm phục vụ quán cơm. “Đi xa, em nhớ nhà lắm! Rồi thấy mọi người đi học, em cứ khóc hoài, thế là cô chủ quán cơm cho đi học bổ túc buổi tối. Học đến năm 12, ba bất ngờ đổ bệnh, em phải dành dụm tiền nuôi ba và đi học”. Trâm nhớ lại.

Sau 3 năm miệt mài đèn sách, từ một cô bé ngoại tỉnh bưng bê cơm cho khách, Trâm hãnh diện thi đỗ vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Thời điểm này ở quê Quảng Ngãi, ba Trâm cũng vừa bắt đầu có lại hạnh phúc với một phụ nữ khác, sau 8 năm mẹ bỏ đi. Những tưởng hạnh phúc tròn trịa đang mỉm cười với cô bạn giàu nghị lực thì ba Trâm đột ngột qua đời khi chưa đầy 50 tuổi do mắc căn bệnh ung thư đại tràng.

“Ba em giỏi lắm! Ba làm đủ việc, nuôi cả một đàn heo, làm thợ nấu đám cưới, làm ruộng, trồng rau, thợ hồ... Ba làm nhiều lắm, vừa ba vừa là mẹ lo cho tụi em từng chút. Dù vất vả, nhưng ba không để chúng em thiếu ăn thiếu mặc. Ba được mọi người gọi là "thím Năm" vì làm được hết việc của phụ nữ”.

Ba mất, Trâm suy sụp hoàn toàn. Từ nay, chỉ còn lại hai anh em bơ vơ đùm bọc, lo lắng cho nhau. Trước biến cố quá lớn, Trâm chán nản, muốn từ bỏ tất cả. Nhưng rồi Trâm không thể làm vậy khi nhớ lời trăn trối cuối cùng của ba: "Ba biết mình không còn đủ sức lo cho con nữa, nhưng con ham học, phải tự cố gắng lo cho mình, ba mong con làm được…".

 Đằng sau nụ tười tươi tắn là cả một nghị lực đáng trân trọng... Ảnh: Trịnh Mão.

Một tháng sau ngày ba mất, Trâm bắt đầu buổi học đầu tiên tại trường Đại học. Đi học, Trâm tự lo cho mình mọi thứ. Để có tiền ăn học, Trâm làm thêm đủ thứ việc sau giờ lên giảng đường, từ phục vụ bàn cho một quán nước gần nhà trọ, cho tới làm PJ, người mẫu tóc…

“Thời gian nghỉ ngơi ít lắm, toàn hơn 11h đêm mới về tới nhà, vừa học vừa làm khá căng thẳng. Lúc đó, mẹ ruột có giúp nhiều nhưng em hiểu, mẹ còn gia đình và con cái nữa, nên cố gắng tự thân vận động thôi”. Với câu hỏi: Em có giận mẹ không? Trâm thẳng thắn trả lời rằng, bản thân chưa bao giờ có ý nghĩ đó. “Dù gì mẹ cũng là người sinh ra em. Em hiểu hoàn cảnh của mẹ lúc đó. Em coi mọi thứ đến với mình là số phận, nên chấp nhận tất cả”.

Bích Trâm biết đến cuộc thi Miss Teen từ nhiều năm trước, thích đấy, muốn đấy, nhưng đâu có thời gian và điều kiện tham gia, nên cô bạn chỉ lặng lẽ dõi theo và ao ước “giá như một lần…”

Vào Đại học, suy nghĩ chín chắn hơn, Trâm quyết định đăng ký dự thi, vì 2010 là năm cuối đủ tuổi. Số quần áo Trâm sử dụng tại vòng chung kết Miss Teen là do một shop quần táo tài trợ. “Không có shop đó, em không biết phải xoay sở trang phục thế nào”.

Đạt danh hiệu, Trâm bất ngờ và vui lắm. Nghị lực và ước mơ đã đưa Trâm tới đích đến mơ ước của một cô bé phục vụ quán cơm ngày nào. “Vinh quang cao nhất là chiến thắng chính bản thân. Dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa, chúng ta sẽ toả sáng nếu có quyết tâm, sự tự tin”, Trâm nói.

 Hoá thân vào cô bé thiếu thốn tình cảm của cha mẹ trong phần thi tài năng tại Chung kết Miss Teen 2010.

2 tuần đồng hành cùng Miss Teen, kỷ niệm khó quên nhất với Trâm chính là dịp đến thăm trẻ em khuyết tật làng Hữu Nghị. “Bước chân vào đó,  em có một cảm giác gần gũi lắm vì các em thiếu thốn tình cảm giống mình. Em hiểu hơn rằng, nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống, còn nhiều số phận khổ cực hơn mình nữa! Em thấm thía hơn về cuộc sống và  lấy đó làm động lực cố gắng sống tốt”.

“Cuộc sống của tôi không như bạn nghĩ! Đau khổ, buồn, vui, mất mát... dường như đã nếm thử tất cả. Nó làm tôi gục ngã, mà nhiều khi làm tôi trở nên mạnh mẽ. Tôi tin vào số phận. Ai cũng có một số phận của mình, nhưng hãy mạnh mẽ tận hưởng cuộc sống và quên đi những gì làm mình mệt mỏi nhé!”- Đó là lời nhắn nhủ thật chín chắn của cô bé phục vụ quán cơm ngày nào, giờ chính là Ngôi sao thân thiện cuộc thi Miss Teen 2010, Hồ Bích Trâm.

 
 
 
 
 
 
 
 

Văn Trinh
 

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động

 

Bình luận
vtcnews.vn