Chuyện gói mỳ: Cạnh tranh vì người tiêu dùng?
  • Zalo

Chuyện gói mỳ: Cạnh tranh vì người tiêu dùng?

Kinh tế Thứ Ba, 19/07/2011 02:37:00 +07:00

(VTC News)-Trong hoạt động kinh doanh mỳ gói, sản phẩm nào có quảng cáo hấp dẫn thì doanh số bán hàng tăng rất nhanh.

(VTC News) - Trong hoạt động kinh doanh mỳ gói, quảng bá sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Sản phẩm nào có quảng cáo hấp dẫn thì doanh số bán hàng tăng rất nhanh.

Đoạn quảng cáo mỳ Tiến Vua đưa ra thông điệp: khi cho mỳ vào nước sôi, nếu nước trong tô chuyển sang màu vàng đục thì chứng tỏ mỳ có sử dụng phẩm màu. Với hình ảnh 2 tô mỳ được đặt cạnh nhau, một tô có màu vàng sậm và một tô có màu vàng nhạt đã gây được ấn tượng với nhiều người sử dụng và nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi với sản phẩm mỳ tôm mà họ vẫn đang dùng hàng ngày.

Nhiều hãng sản xuất mỳ đã dùng nhiều thủ thuật hoặc đôi khi nói quá lên về sản phẩm. (Ảnh: Internet)


Đại diện công ty Acecook VN cho rằng quảng cáo như vậy đã cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chất lượng mỳ, vì màu sắc của vắt mỳ sậm hay nhạt, trắng hay vàng là phụ thuộc thành phần nguyên liệu, thời gian chiên, nhiệt độ chiên, công nghệ. Mà trong đó phẩm màu (nếu có) chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc của vắt mỳ.

Trong khi đó, đại diện của Masan lại cho rằng, việc Acecook cung cấp tài liệu và tự đưa ra kết luận công ty chủ sở hữu nhãn hiệu mì Tiến Vua vi phạm luật cạnh tranh đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín hoạt động của Masan. Do vậy, Masan cũng gửi đơn khiếu nại Acecook lên Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương vì cho rằng Acecook vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, theo Cục quản lý cạnh tranh, Cục đã tiếp nhận hồ sơ và đang trong quá trình điều tra chính thức. Đại diện Cục cũng cho biết, đến nay việc điều tra vẫn đang được tiến hành, do vậy chưa thể đưa ra kết luận hay ý kiến gì về vụ việc.

Câu chuyện đúng sai giữa hai doanh nghiệp chưa ngã ngũ, nhưng thực tế, trong tâm lý của người tiêu dùng đã bắt đầu cảm thấy hoang mang về chất lượng các loại mỳ gói mà gia đình đang sử dụng.

Theo đại diện của 1 doanh nghiệp mỳ tôm (xin dấu tên), các sản phẩm mỳ tôm hiện nay rất đa dạng và phong phú, đặc biệt, trên thị trường mỳ tôm, có rất nhiều sản phẩm mỳ có chỗ đứng, gần như không có thương hiệu mỳ tôm nào chiếm vị trí ưu thế rõ rệt.

Mỳ tôm cũng là loại sản phẩm được nhiều người tiêu dùng sử dụng rộng rãi, từ người giàu đến người nghèo. Tuy nhiên, chất lượng của các loại mỳ tôm đều gần như không có nhiều sự khác biệt. Tùy theo sở thích của từng người, mà chọn loại mỳ phù hợp với khẩu vị của mình.

“Vì vậy, việc quảng bá sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sản phẩm mỳ gói. Bản thân công ty tôi cũng phải chi rất nhiều tiền cho việc quảng cáo sản phẩm, vì sản phẩm nào có quảng cáo hấp dẫn, thì doanh số bán hàng sẽ tăng rất nhanh”, vị đại diện này chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ VN cho rằng, các đoạn quảng cáo thường truyền một thông điệp cụ thể của nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Do vậy, để thông điệp được truyền tải tốt nhất, nhiều hãng sản xuất đã dùng nhiều thủ thuật hoặc đôi khi nói quá lên về sản phẩm.

“Tuy nhiên, việc mẩu quảng cáo đó có vi phạm hay không phải xem xét dưới nhiều góc độ, trong đó, phải xét kỹ đến nội dung, xem có dẫn đến sự hiểu lầm, sai sót gì về mặt khoa học, vì nếu cung cấp kiến thức không đúng cho người tiêu dùng thì cơ quan chức năng cũng cần xem xét”, ông Kiêm nói.

Còn theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương: Việc các doanh nghiệp có sự cạnh tranh nhau là cần thiết, vì có cạnh tranh, doanh nghiệp mới hoàn thiện quản lý và chịu sức ép hoàn thiện quản trị của mình. Rất nhiều doanh nghiệp độc quyền không cần cải thiện chất lượng, vì khách hàng không hài lòng thì vẫn phải dùng sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, nếu việc quảng cáo mang nội dung chưa đúng thì sẽ dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và gây thiệt hại cho doanh nghiệp khác.

Châu Anh

Bạn có cảm nghĩ gì về "Chuyện gói mỳ: Cạnh tranh vì người tiêu dùng?" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin