Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Tuyển Việt Nam không được thỏa mãn với chiến thắng Malaysia

Thể thaoThứ Bảy, 17/11/2018 16:00:00 +07:00

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải nghi ngại khả năng tiến xa của tuyển Việt Nam nếu toàn đội không khắc phục được điểm yếu hiện tại.

Chiến thắng 2-0 trước Malaysia của tuyển Việt Nam chỉ hoàn hảo trên phương diện tỉ số, bởi nhìn rộng ra, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có trận đấu không thực sự thuyết phục, đặc biệt trong 10 phút đầu mỗi hiệp đấu. Malaysia mới là đội cầm bóng vượt trội, tổ chức tấn công nhiều hơn và nếu các chân sút đội khách sắc sảo hơn, tuyển Việt Nam rất có thể đã phải nhận bàn thua.

Video: Việt Nam 2-0 Malaysia

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, tuyển Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề trong cách vận hành lối chơi, dù đã có tám ngày chuẩn bị cho cuộc so tài.

"Tuyển Việt Nam đã đạt được mục đích. Thắng trận đấu quan trọng nhất ở vòng bảng và ghi được hai bàn thắng, đó là điều rất tuyệt vời rồi. Tuy nhiên, nếu đội tuyển thỏa mãn với lối chơi thể hiện trong trận này, chúng ta sẽ rất khó để tiến xa. Có thể HLV Park Hang Seo chỉ dùng đội hình này để chơi trận đấu này thôi, bởi cách vận hành đội tuyển vẫn có nhiều vấn đề.

vietnam-malaysia-20

 Malaysia (áo vàng) gây ra nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam. (Ảnh: Duy Thành)

Hai bàn thắng của đội tuyển có xác suất may mắn tương đối lớn. Nói về tuyến giữa, các cầu thủ tiền vệ hôm nay đá hỏng hết. Quang Hải, Xuân Trường, Văn Đức hay Trọng Hoàng không liên kết, phối hợp với nhau nên nhiều thời điểm, tuyển Việt Nam chơi khá bị động. Kể cả khi dẫn trước, các cầu thủ cũng không làm chủ được trận đấu" - cựu danh thủ Thể Công phân tích.

"Malaysia chơi mạch lạc hơn hẳn, nhưng nếu đội khách thiếu những cầu thủ tấn công sắc sảo như tuyển Thái Lan, Philippines,... Không khắc phục được vấn đề, tuyển Việt Nam chỉ đi được cùng lắm tới bán kết.

Đội tuyển có thể không có nhịp điệu tốt. Trong 7 ngày chuẩn bị cho trận này, HLV Park Hang Seo đã bố trí đội hình tương đối lạ. Chiến lược gia người Hàn Quốc muốn tận dụng sức trẻ của Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng,... để đối đầu với sức mạnh, thể lực của Malaysia. Ông đã thành công phần nào với kết quả, nhưng dẫu sao, đây vẫn là tính toán hơi phiêu lưu. 

Tuyển Việt Nam đã bị Malaysia "quần" cho tơi tả. Đội khách cầm bóng nhiều hơn, mà có nhiều bóng, cơ hội tấn công hiển nhiên nhiều hơn. Cho nên, chiến thắng của đội tuyển được đúc kết với công thức may mắn cộng với hiệu quả cao" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định.

vietnam-malaysia-22 3

 Công Phượng thăng hoa dưới thời HLV Park Hang Seo. (Ảnh: Duy Thành)

Cũng theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, hàng phòng ngự của đội tuyển đã thể hiện đúng tinh thần Park Hang Seo.

"Tuyển Việt Nam có ba trung vệ chơi rất tốt, vô hiệu hóa được trung phong Talaha. Hàng thủ không hay là nguy to, bởi tuyến giữa hôm nay chơi rất bất ổn. Các cầu thủ không phối hợp tốt, nhiều lần mất bóng. Malaysia chỉ thiếu sắc bén thôi. Nếu để đối thủ tấn công liên tục như thế mà thủ không chắc, rất dễ phải trả giá. 

Nếu đá với đối thủ khác, liệu có thể thắng dễ dàng như thế không? Đây vẫn là câu hỏi khó trả lời".

vietnam-malaysia-21

 HLV Park Hang Seo đã vượt qua nút thắt quan trọng ở vòng bảng AFF Cup 2018. (Ảnh: Duy Thành)

Chiến thắng trước Malaysia, dù không quá thuyết phục, song đã "mở khóa" cánh cửa đi tiếp cho tuyển Việt Nam. Với sáu điểm sau hay trận, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ chiếm nhiều lợi thế trong chuyến làm khách sắp tới trước Myanmar.

"Cơ hội của đội tuyển hiện tại rất lớn khi đã thắng trận quan trọng. Tuyển Việt Nam có thể lực tốt, có quyền tính toán, chủ động lối chơi. Đường vào bán kết đã rộng mở, nhưng rõ ràng trong cách vận hành, tổ chức lối chơi, HLV Park Hang Seo sẽ phải suy nghĩ rất nhiều" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn