Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Càng đá, U21 HAGL càng thua chính mình

Thể thaoThứ Tư, 21/12/2016 07:14:00 +07:00

Theo nhận định của chuyên gia Vũ Mạnh Hải, các cầu thủ trưởng thành từ học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG có màn trình diễn còn không bằng hai năm trước khi chạm trán đối thủ Thái Lan.

Sau U21 Việt Nam, đến lượt U21 Hoàng Anh Gia Lai có trận ra quân tại giải giao hữu quốc tế U21 Báo Thanh Niên. Dù được đặt nhiều kỳ vọng, U21 HAGL đã không thể tạo nên 90 phút thật sự chất lượng khi thất bại với tỉ số 0-1 bởi bàn thua ở những phút cuối hiệp 1.

Video: U21 HAGL 0-1 U21 Thái Lan

Không hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ chủ nhà, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng:

"Nếu người ta không giới thiệu đây là U21 HAGL thì tôi đã nghĩ đây là đội bóng khác. Rất khó nhận ra đây là lứa cầu thủ của HAGL năm nào.

Các cầu thủ từng chơi rất khác - ăn ý và hấp dẫn hơn nhiều, cũng trước đối thủ U21 Thái Lan. U21 HAGL có những cầu thủ nổi bật như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy - những người từng thể hiện được cái chất, thứ bóng đá đặc trưng của các cầu thủ được đào tạo bài bản từ học viện HAGL - Arsenal JMG.

u21hagl-u21thailan-6

U21 HAGL (áo trắng) thua toàn diện trước U21 Thái Lan. Ảnh: Hoàng Tùng

Tuy nhiên, "chất" HAGL đã không còn được duy trì trong 90 phút vừa qua. Có điều gì đó đã thay đổi ở đội bóng này".

Cũng với lứa cầu thủ này, U19 HAGL từng vượt qua U21 Thái Lan với tỉ số 3-0 để lên ngôi vô địch đầy thuyết phục. Do đó, thất bại hôm qua có thể tạm coi là một bước lùi của bóng đá trẻ Việt Nam so với người Thái.

"Trừ Xuân Trường, Văn Toàn vẫn giữ được phần nào phong độ, từ Công Phượng, Hồng Duy đến Văn Sơn, Đông Triều đều không thể hiện được nhiều. Lối chơi không còn bài bản, sắc sảo.

u21hagl-u21thailan-2

Lối chơi của Văn Toàn cùng các đồng đội không còn có sự sắc sảo. Ảnh: Hoàng Tùng

Nói HAGL dậm chân tại chỗ cũng không đúng. Dường như các cầu thủ HAGL càng đá, càng bị thua sút so với chính mình hồi trước. Đó là điều rất đáng buồn" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải chia sẻ.

 
"Chất" HAGL đã không được duy trì trong 90 phút vừa qua.

Nói về tình huống thủng lưới của U21 HAGL ở cuối hiệp 1 (từ một sai lầm trong khâu phòng ngự), chuyên gia Vũ Mạnh Hải đề cập đến vấn đề phòng thủ của hậu vệ Việt Nam nói chung trong thời gian qua, từ tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016, U21 Việt Nam trong trận khai màn đến U21 HAGL trong trận đấu hôm qua.

"Hậu vệ Việt Nam trong thời gian qua rất thiếu và yếu. Lâu nay, người ta luôn nói hậu vệ HAGL chơi chưa hay, còn trong trận đấu này, họ còn chơi... không hay hơn nữa. U21 HAGL cầm bóng nhiều, nhưng chính U21 Thái Lan mới làm chủ trận đấu với 5 cơ hội ăn bàn mười mươi, còn chúng ta thì sao?

u21hagl-u21thailan-4

U21 Thái Lan mới là đội tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Ảnh: Hoàng Tùng

Những phút đầu tiên, U21 Thái Lan có phần e dè U21 HAGL bởi thất bại trong quá khứ. Sau quãng thời gian đó, họ "tỉnh giấc" và kiểm soát được tình hình".

Trong trận đấu hôm qua, U21 HAGL có sử dụng 4 cầu thủ vừa dự AFF Cup cùng tuyển Việt Nam, đó là Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh.

"Sử dụng những tuyển thủ vừa thi đấu dài ngày cùng tuyển quốc gia chưa chắc đã là lựa chọn hợp lý. Dẫu vậy, HLV Guillaume Grachen có những lí do nhất định bởi 4 cầu thủ nói trên đều là nòng cốt của U21 HAGL. Nếu đội chủ nhà cần một đội hình chuẩn và chơi ăn ý với nhau, để Xuân Trường, Công Phượng ra sân là đúng.

HAGL đã để cả 4 tuyển thủ quốc gia cùng ra sân hôm qua, đó là Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn và Văn Thanh

Khó đòi hỏi nhiều hơn, khi cả 4 cái tên này chưa thể hồi phục thể lực sau AFF Cup. Công Phượng tiếp tục không thể hiện được mình sau quãng thời gian rất dài ngồi dự bị ở Nhật Bản.

Được tập luyện nhiều mà không được ra sân thì khác nào có lí thuyết mà không có thực hành, nên Phượng bị mất cảm giác bóng cùng sự nhanh nhẹn, nhạy bén cũng là điều dễ hiểu.

Phượng có nền tảng tốt, song muốn trở lại phong độ cũ, cậu ấy còn phải tập luyện và được làm công tác tư tưởng rất nhiều".

cong-phuong-hagl (2)

Công Phượng cần rất nhiều yếu tố để trở lại. Ảnh: Hoàng Tùng

Trước giải đấu năm nay, HLV Guillaume Graechen rất lạc quan về triển vọng vô địch của U21 HAGL. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, việc lọt vào bán kết không phải nhiệm vụ khó khăn (chỉ cần thua không quá đậm ở trận tiếp theo), nhưng việc đi xa hơn và giành cup là chuyện nằm ngoài tầm với nếu U21 HAGL cứ chơi như trận đấu hôm qua.

"Chúng ta đã thấy khả năng của U21 HAGL năm nay là không được như kỳ vọng rồi. Rất khó để thầy trò HLV Guillaume Graechen có thể đạt được mục đích của mình ở giải đấu năm nay".

Hồng Nam
Chuyên đề: U21 Quốc tế 2016
Bình luận
vtcnews.vn