Chuyên gia về Triều Tiên gửi cảnh báo đến hàng loạt quan chức Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 26/10/2017 11:34:00 +07:00

Theo đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Joseph Yun, sau hàng loạt phát ngôn của Tổng thống Trump về ông Kim Jong-un, Bình Nhưỡng sẽ từ chối tham gia các cuộc đàm phán.

Theo Sputnik, nhiều quan chức quốc hội và chính phủ Mỹ cho biết ông Joseph Yun, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên cảnh báo họ rằng những phát ngôn của Tổng thống Trump sẽ không giúp đưa các quan chức Triều Tiên đến bàn đàm phán.

Lời cảnh báo của ông của Yun được đưa ra sau bình luận của Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng Nhà Trắng đang làm gián đoạn những nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Yun đã và đang vận động kiềm chế những mối đe dọa nghiêm trọng hơn, đồng thời cố gắng khôi phục các cuộc đàm phán với chính phủ Triều Tiên.

dac-phai-vien-trieu-tien-1

 Ông Joseph Yun, đặc phái viên chính sách Triều Tiên của Mỹ. (Ảnh: Syracuse)

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Mỹ đã có mối liên hệ trực tiếp với chính quyền Triều Tiên. Theo ông, Mỹ có khoảng hai, ba kênh ngoại giao với Triều Tiên, trong số đó có một kênh thông qua các nhà ngoại giao Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc.

Những cuộc đối thoại không chính thức được cho là vẫn đang duy trì giữa các cựu quan chức Mỹ và Triều Tiên bên lề các sự kiện quốc tế.

Jung H. Pak, chuyên gia kì cựu tại Viện nghiên cứu Brookings cũng cho rằng, các phát ngôn của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un làm căng thẳng thêm nghiêm trọng và khiến nhiều người phải suy nghĩ nghiêm túc về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc xung đột quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

Video: Mỹ - Hàn tập trận gần biên giới Triều Tiên

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn