Chuyên gia: Tuyển Việt Nam chơi hay, Jordan quá rụt rè dẫn đến tự thua

Thể thaoThứ Hai, 21/01/2019 08:57:00 +07:00

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Jordan tối qua không phải là kết quả bất ngờ đối với giới chuyên môn.

Trước một đối thủ được coi là ngang tầm như Jordan, đội tuyển Việt Nam đã có một màn trình diễn xuất sắc để giành chiến thắng một cách thuyết phục. Các học trò của HLV Park Hang Seo chơi chủ động suốt cả trận và lẽ ra có thể giải quyết trận đấu sớm hơn loạt luân lưu.

Thực tế tấm vé vào tứ kết dành cho đội tuyển Việt Nam không phải kết quả bất ngờ. Rõ ràng khi biết đối thủ là Jordan, người hâm mộ Việt Nam rất lạc quan vào cơ hội đi tiếp của đội nhà vì thứ hạng của họ không vượt trội và hai lần đối đầu ở vòng loại đều bất phân thắng bại.

"Jordan không phải đội bóng mạnh của Tây Á, chỉ cỡ Lebanon chứ chưa bằng UAE, Qatar hay Ả Rập Xê Út", chuyên gia Phan Anh Tú nhận định.

"Jordan không phải đội bóng mạnh hơn Việt Nam. Gặp Jordan là chúng ta cảm thấy là dễ chơi rồi. Chứ gặp những đội như Ả Rập Xê Út, Nhật Bản cảm giác nó khác hẳn, nhưng chúng ta gặp Jordan là đội dễ chơi nhất. Tuyển Việt Nam vào vòng trong bằng chỉ số thẻ phạt nên có thể không được coi trọng lắm nhưng thực ra vị trí thứ ba, gặp Jordan lại là mừng. Mình có thể đè họ ra mà đá chẳng gặp vấn đề gì".

viet nam vs jordan (2)

 Tuyển Việt Nam chơi tốt trước một đối thủ vừa sức.

Đây là trận đấu mà đội tuyển Jordan có một chút thay đổi về sơ đồ chiến thuật so với vòng bảng, nhưng vẫn chơi phản công bằng bóng dài. Theo ông Phan Anh Tú, đội bóng Tây Á chơi theo kiểu "một màu" là lựa chọn sai lầm và khiến họ tự thua.

"Họ chơi bóng bổng thì không đánh đầu được. Chính ra chân cầu thủ đội bạn rất tốt, có cầu thủ đi bóng ở biên tốc độ cao nhưng lại không phát huy được. Jordan tự trách mình nhiều hơn", chuyên gia bóng đá đánh giá. Ông cho rằng ở trận đấu này, đội tuyển Việt Nam chơi hay có nguyên nhân không nhỏ là nhờ được đối thủ tạo điều kiện rất thuận lợi.

Chính HLV Park Hang Seo trong buổi họp báo sau trận đấu cũng nói rằng ông không ngờ Jordan lại chơi quá thận trọng đến như vậy. Đội bạn giữ một đội hình thấp nhưng lại không áp sát quyết liệt, giúp các cầu thủ Việt Nam thoải mái cầm bóng. Tuyển Việt Nam thực tế phối hợp vào vòng cấm cũng chưa thật sự tốt, trừ bàn thắng của Công Phượng, tuy nhiên các học trò của HLV Park Hang Seo duy trì sức ép đủ lớn để khiến Jordan từ chủ động phòng ngự thành bị động và mắc sai lầm.

Video: Loạt luân lưu kịch tính đưa tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup

"Tuyển Việt Nam đá rất hay, nhưng cũng phải nói thẳng là Jordan đá kém. Đội bạn chơi rất rụt rè để tuyển Việt Nam cầm bóng quá nhiều. Họ không dâng cao áp sát, chỉ giữ vị trí rình cắt bóng, cắt đường chuyền chứ nếu họ áp sát trước đường chuyền thì mọi chuyện sẽ khó hơn rất nhiều", ông Phan Anh Tú phân tích.

"Jordan chơi quá rụt rè để tuyển Việt Nam cầm bóng. Gặp Jordan như vậy mình thừa tự tin triển khai. Cách đá của Jordan là cho tuyển Việt Nam phối hợp rồi rình cắt những đường chuyền ngang sân. Đấy là điều kiện rất thuận lợi cho tuyển Việt Nam đá. Đấu với tuyển Việt Nam mà cho cầu thủ chúng ta thoải mái quay mặt nhìn cầu môn đập nhả là quá dại. 

Tuyển Việt Nam luôn đáng khen nhất là sự tự tin, mà Jordan lại quá thận trọng không có bài vở gì khắc chế lối chơi của tuyển Việt Nam. Đương nhiên khi được tạo đất như vậy, tuyển Việt Nam thể hiện khả năng phối hợp tấn công rất tốt. Lẽ ra Jordan phải quyết liệt ngăn chặn các cầu thủ Việt Nam cầm bóng nhưng cả trận chúng ta hoàn toàn chủ động giữ bóng mà không phải quay lưng lại cầu môn đối phương. Lúc nào cũng ở tư thế rất dễ phối hợp".

Nhìn chung trận đấu tối qua là một màn trình diễn tốt của đội tuyển Việt Nam trước một đối thủ chơi theo kiểu "cửa dưới". Chính việc đội bạn quá rụt rè đã tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam, vốn luôn được đánh giá cao ở sự tự tin, phát huy được cách chơi của mình.

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn