Chuyên gia Trịnh Minh Huế: Tuyển Việt Nam còn gặp không ít vấn đề

Thể thaoChủ Nhật, 13/11/2016 15:07:00 +07:00

Theo đánh giá của chuyên gia Trịnh Minh Huế, HLV Nguyễn Hữu Thắng còn rất nhiều việc phải làm với tuyển Việt Nam khi ngày khai mạc AFF Cup 2016 đã đến cận kề.

Trận hòa không bàn thắng với Avispa Fukuoka - đại diện đến từ Nhật Bản, đã khép lại quá trình chuẩn bị của tuyển Việt Nam. Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, đây là màn trình diễn đạt yêu cầu của toàn đội.

"Tuyển Việt Nam đã cơ bản hoàn thành yêu cầu của một trận đấu giao hữu. Kết quả hòa là có thể chấp nhận, nhất là khi toàn đội đã thay khá nhiều cầu thủ và tránh được chấn thương trước ngày AFF Cup 2016 khởi tranh".

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-09

 Thành Lương đá tròn vai trong hiệp 1 (Ảnh: Hoàng Tùng)

Trong trận đấu này, các học trò của HLV Hữu Thắng đã tạo ra thế trận trên chân hoàn toàn so với đối thủ, khi lần lượt Công Phượng, Văn Quyết, Phi Sơn hay Minh Tuấn đề có cơ hội áp sát khung thành đối phương.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế đánh giá: Đây là tín hiệu tốt, thể hiện nỗ lực chứng tỏ khả năng của các cầu thủ. Tuy nhiên, 90 phút lấn lướt của tuyển Việt Nam một phần đến từ chính đối thủ, khi Avispa Fukuoka chưa phải "thuốc thử" liều cao.

 
Trận đấu với Avispa Fukuoka chưa đủ để đưa ra kết luận về sức mạnh thực sự của tuyển Việt Nam

Chuyên gia Trịnh Minh Huế

"Avispa Fukuoka vừa phải xuống chơi ở J.League 2 và trải qua mùa giải mệt mỏi. Họ không có thể lực, tinh thần tốt, mất phong độ và chỉ đến Việt Nam dự trận giao hữu mang tính giải tỏa, thử nghiệm là chính.

Do đó, trận đấu với Avispa Fukuoka chưa đủ để đưa ra kết luận về sức mạnh thực sự của tuyển Việt Nam" - chuyên gia Trịnh Minh Huế cho biết.

Ngay trước một đối thủ không có phong độ cao, tuyển Việt Nam cũng gặp không ít vấn đề.

Bên cạnh khâu dứt diểm chưa đạt yêu cầu (bỏ lỡ quá nhiều cơ hội), tuyển Việt Nam còn chưa tìm ra đội hình ưng ý nhất khi HLV Hữu Thắng vẫn tích cực thử nghiệm qua mỗi trận đấu. So với trận đấu gặp tuyển Indonesia, tuyển Việt Nam đã có 5 sự thay đổi ở đội hình xuất phát.

Tuyen Viet Nam-Fukuoka-12a

 Phi Sơn tranh chấp với cầu thủ Fukuoka (Ảnh: Hoàng Tùng)

"Đây không phải thời điểm thích hợp cho sự thử nghiệm. Rất có thể, HLV Hữu Thắng vẫn chưa tìm ra đội hình tối ưu nhất khi tròn 1 tuần nữa, giải đấu quan trọng trên đất Myanmar sẽ chính thức khởi tranh. Không dễ để đoán tuyển Việt Nam sẽ ra sân ở trận đấu tới với sơ đồ và nhân sự ra sao" - chuyên gia Trịnh Minh Huế lo ngại.

Về mặt lối chơi, tuyển Việt Nam vẫn đang nỗ lực định hình bản sắc dưới thời HLV Hữu Thắng. Trong ngày nhậm chức, chiến lược gia xứ Nghệ tiết lộ về lối đá ban bật, sử dụng những đường chuyền nhanh - ngắn - nhuyễn để phù hợp với thể chất và tố chất kỹ thuật của cầu thủ Việt Nam.

Dù vậy, để có được điều đó, tuyển Việt Nam còn phải trải qua chặng đường rất dài nữa.

"Lối đá hôm nay, và trong cả trận đấu trước đó, vẫn chưa thực sự rõ ràng. Khi toàn đội vận hành lối đá ban bật ở cự li ngắn, những đường triển khai bóng ra biên chỉ nhằm mục đích gỡ rối là chủ yếu, song tuyển Việt Nam lại đánh biên khá nhiều ở trận đấu này".

Clip: Pha vào bóng thô bạo rất đáng trách của Quế Ngọc Hải

Bên cạnh đó, thể lực hay phong độ của một số cầu thủ cũng là bài toán nan giải cho HLV Hữu Thắng. Trên tất cả, ban huấn luyện cùng các cầu thủ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để hàn gắn những mắt xích chưa hoàn hảo, giải quyết các vấn đề tồn đọng để hướng tới kì AFF Cup 2016 thành công.

Ngày 15/11, tuyển Việt Nam sẽ chốt lại danh sách 23 cầu thủ để lên đường sang Myanmar. Ngày 20/11, toàn đội sẽ có trận đấu ra quân tại AFF Cup 2016 với đội chủ nhà Myanmar.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn