Chuyên gia TQ: Cần tuyên bố chế tạo tàu sân bay

Khám pháThứ Hai, 29/11/2010 09:59:00 +07:00

(VTC News) - Khi tàu sân bay đến đâu đều mang theo một thông điệp chính trị. Tàu sân bay Mỹ đến Hoàng Hải là đã vượt qua dự kiến mong muốn của Trung Quốc.

(VTC News) -  Tàu sân bay USS George Washington đang ở cửa ngõ Trung Quốc. Không có lý do gì Trung Quốc không ngay lập tức tuyên bố chính thức chế tạo tàu sân bay.

Chuyên gia Tôn Bồi Tùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển cảng Liên Vân – Giang Tô, Trung Quốc, người đã có bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu gần đây đưa ra quan điểm của mình về việc Trung Quốc cần ngay lập tức tuyên bố chế tạo tàu sân bay.

Ý tưởng tàu sân bay hạng nặng trong tương lai của Trung Quốc. 

Cuối cùng tàu sân bay của Mỹ lại đến biển Hoàng Hải, vùng biển nối từ sông Dương Tử đảo Jeju về phía bắc. Đây là vùng biển nông, khi tàu sân bay đến vùng biển nhỏ hẹp này để tập trận đã làm cho người Trung Quốc có cảm giác như hạm đội tàu sân bay Mỹ đã xông vào cửa nhà họ.

Trong khi đó, trên tàu sân bay có mang theo rất nhiều tên lửa hành trình, nếu lực lượng hàng không trên con tàu này được ra lệnh tấn công thì chưa đầy 40 giây bom đạn đã bắn phá Trung Quốc. Các thế lực bên ngoài đang lo ngại về mối đe dọa từ Trung Quốc, nhưng người Trung Quốc cũng đang cảm thấy bị Mỹ đe dọa.

Theo chuyên gia Tôn Bồi Tùng, khi để tâm theo dõi trên bản đồ, người ta có thể bất giác nhận ra rằng:

Hải quân Trung Quốc đã có đủ tàu chiến tiên tiến để thành lập Hạm đội tàu sân bay. 

Thứ nhất, nhiệm vụ của hải quân trong chiến lược quốc gia là gì? Tại sao Mỹ bất chấp hải quân Trung Quốc, triển khai tàu sân bay ngay ở vùng biển gần của Trung Quốc?

Thứ hai, hải quân Trung Quốc muốn ra vùng biển quốc tế phải đi qua vùng biển từ Okinawa đến Miyako thì bị coi là xâm phạm vùng biển nước khác, lẽ nào hải quân Trung Quốc chỉ có thể đứng trước cửa nhà?.

Người Mỹ đến Hoàng Hải tập trận đâu có nghĩ đến cảm giác của người Trung Quốc? Người Mỹ sẽ có cảm giác thế nào nếu họ thấy Hải quân Trung Quốc và Cuba tổ chức tập trận ở vịnh Mexico?

Thứ ba, khi tàu sân bay đến đâu đều mang theo một thông điệp chính trị. Tàu sân bay Mỹ đến Hoàng Hải là đã vượt qua dự kiến mong muốn của Trung Quốc. Hiện nay, một số nước nóng lòng dựa vào Mỹ nhất là khi nước này đang quay trở lại châu Á, sử dụng sức mạnh tập thể để ngăn chặn Trung Quốc. Về chiến lược Trung Quốc cần làm thế nào?

Ý tưởng tàu sân bay hạng nhẹ của Hải quân Trung Quốc. 

Hải quân Trung Quốc luôn muốn sở hữu tàu sân bay, nhưng Trung Quốc lại luôn chú ý đến cảm giác về mặt chính trị của các nước xung quanh. Tuy nhiên trước tình hình đang diễn biến hiện nay, Trung Quốc không cần gì phải do dự nữa, nên lập tức tuyên bố chế tạo tàu sân bay.

Trong chủ nghĩa thực dụng có một nguyên tắc là thực hiện “cân bằng lực lượng”, một số nước châu Á đã theo đuổi nguyên tắc này. Tình hình mất cân bằng sức mạnh hiện nay đang không có lợi cho Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải nỗ lực để đạt được trạng thái “cân bằng”.

Mùa hè vừa qua, Mỹ đã nhiều lần do dự về việc đưa tàu sân bay đến biển Hoàng Hải và cuối cùng họ đã dừng lại ý định này. Tuy nhiên, lần này thì họ đã quyết định điều tàu sân bay USS George Washington đến biển Hoàng Hải, có thể coi như “một mũi tên trúng nhiều đích”.

Tính năng tàu sân bay được cư dân mạng thiết kế. 

Họ lấy cớ xung đột giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc, lấy lý do để răn đe CHDCND Triều Tiên, đến Hoàng Hải một cách danh chính ngôn thuận, và họ tin rằng người dân Trung Quốc sẽ không phản đối như lần trước. Mục đích của họ:

một là để đe dọa CHDCND Triều Tiên, hai là có thể trấn an Hàn Quốc, ba là đã phá vỡ quy tắc trước đây, coi thường cảm giác của người Trung Quốc. Ý đồ chiến lược này chắc chắn bị Trung Quốc phản đối kịch liệt, và về mặt quân sự, ít nhất Trung Quốc cũng nên tuyên bố chế tạo tàu sân bay để đáp trả.

Với tình hình như trên và theo quan điểm cá nhân mình, Tôn Bồi Tùng cho rằng, Trung Quốc tuyên bố chế tạo tàu sân bay tuyệt đối không phải để đe dọa các vùng biển trên thế giới như Mỹ đã làm, mà là để bảo vệ an ninh lãnh hải của Trung Quốc, thể hiện khả năng răn đe của Trung Quốc đối với các thế lực quân sự nước ngoài có hành động khiêu khích họ.


Đây là mục tiêu cơ bản nhất để Trung Quốc chế tạo tàu sân bay và nó mang tính hợp pháp và hợp lý.

Tôn Bồi Tùng nhấn mạnh thêm, trước đây dư luận phương Tây đã rêu rao về “Thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc”, luận điệu này không còn ý nghĩa khi Mỹ điều động tàu sân bay đến biển Hoàng Hải.

Nhưng, chính điều này lại đang tạo ra một cơ hội tốt cho Trung Quốc, khiến họ ý thức được sự thiếu hụt khi không có tàu sân bay và có thêm động lực mới để đẩy nhanh tiến độ chế tạo loại vũ khí này. Trung Quốc tuyên bố chế tạo tàu sân bay vào lúc này là thời điểm hợp lý, ít bị bên ngoài phản đối.

Khánh Hưng (theo Military.china.com)
Bình luận
vtcnews.vn