Chuyên gia thời tiết: Giá rét khủng khiếp 2 ngày nữa mới giảm

Thời sựThứ Hai, 25/01/2016 02:42:00 +07:00

Hàng loạt trâu bò bị chết, hoa màu hư hỏng do đợt lạnh chưa từng có trong lịch sử suốt hơn 60 năm qua.

(VTC News) – Hàng loạt trâu bò bị chết, hoa màu hư hỏng do đợt lạnh chưa từng có trong lịch sử suốt hơn 60 năm qua.

Ngày 25/1, trả lời phóng viên VTC News, ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, Sa Pa và một số huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai đang phải chịu đợt lạnh khủng khiếp nhất trong lịch sử suốt hơn 60 năm qua.

Tính tới sáng sớm nay nhiệt độ đo được tại Sapa vẫn ở mức -4,1oC, tăng không đáng kể so với ngày 24/1 (-4,2oC). Tuyết vẫn rơi ở nhiều nơi. Theo ông Hải, hiện nhiệt độ đang nhích dần lên. Đêm nay, dự báo tại Sapa, nhiệt độ sẽ tăng lên còn -2oC. Phải tới ngày 27/1, đợt không khí lạnh khủng khiếp mới có dấu hiệu chấm dứt.
Trâu chết ở Sapa. Ảnh: Tuổi trẻ
“Theo số liệu nhiều năm đo được từ năm 1956 đến nay mới nghi nhận được ở Sa Pa nhiệt độ thấp nhất là -3,2 độ C trong các mùa đông. Tính ra 60 năm từ khi có quan trắc khí tượng thì ở Sa Pa nhiệt độ mới có đợt lạnh đi vào lịch sử thế này”, ông Hải cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, chưa bao giờ ở Lào Cai thời tiết lại khắc nghiệt như năm nay.

Thống kê đến sáng nay, trên toàn tỉnh Lào Cai có 52 xã bị ảnh hưởng băng tuyết trong đó có Simacai, Mường Khương, Bắc Hà lần đầu tiên xuất hiện băng tuyết.
Nhiều diện tích hoa màu bị hư hỏng do băng tuyết. Ảnh: Facebook
Băng tuyết đã khiến 700ha rau màu bị băng tuyết vùi lấp và 52 con trâu bò bị chết lạnh. Trong đó, Sa Pa bị chết 40 con, Mường Khương bị chết 8 con, Bát Xát bị chết 4 con.

Trước đó, từ ngày 19/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã có văn bản gửi tới toàn bộ các huyện, thị xã phổ biến đến tất cả người dân phòng tránh rét cũng như đảm bảo che chắn tránh rét cho lượng gia súc, gia cầm của mình.

Tiếp đó đến ngày 23/1, Sở này có văn bản khẩn đôn đốc đến toàn bộ người dân có biện pháp phòng chống đở rét kỷ lục này. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh khủng khiếp này vẫn gây thiệt hại cho bà con.

Video: Mưa tuyết rơi nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn