Chuyên gia quân sự phân tích nguyên nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 16/07/2016 09:06:00 +07:00

Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Nga Igor Korotchenko nhận định, cuộc thanh lọc mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tiến hành trong giới quân sự cấp cao nước này có thể là nguyên nhân gây nên cuộc đảo chính quân sự ở đất nước này.

"Có rất nhiều nguyên nhân gây nên sự bất mãn của giới quân sự đối với các hành động của ông Erdogan. Cụ thể, trong quá trình "thanh lọc" những nhân vật trong ban lãnh đạo lực lượng vũ trang thời trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hành động khá cứng rắn: bắt giữ, đưa ra tòa án binh, kết án một loạt tướng lĩnh cấp cao của nước này. Nhưng rõ ràng, những động thái như vậy không thể khơi dậy tình yêu của giới quân sự dành cho Tổng thống", ông Korotchenko  nhận định. 

Turkey_bridge

 Hình ảnh hỗn loạn ở Thổ Nhĩ Kỳ trong đảo chính quân sự

Ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tiếp quản đất nước, nắm giữ mọi quyền lực đồng thời ban hành tình trạng thiết quân luật trên cả nước.

Vụ đảo chính xảy ra vào 22h giờ địa phương sau khi quân đội bắt đầu chặn dòng người qua lại tại 2 cây cầu Bosphorus Bosphorus và Fatih Sultan, Thổ Nhĩ Kỳ. Các binh sĩ cùng lực lượng an ninh cũng đã được triển khai trên nhiều con đường chính tại một số địa điểm ở thành phố phố Istanbul và thủ đô Ankara trong khi máy bay chiến đấu và trực thăng của nước này liên tục chao lượn ơ hai nơi này.

Video: Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, dân trèo lên xe tăng, lăng mạ chỉ huy

Trong một thông báo mới nhất được phát đi, tình hình đã gần như được kiểm soát. Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, vụ đảo chính đã bị đẩy lùi. 

Người phát ngôn cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) Nuh Yilmaz nói âm mưu đảo chính đã bị loại bỏ nhưng vẫn còn một số sự chống đổi nhỏ, 17 sỹ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đảo chính này.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan nói không có sức mạnh nào vượt trên ý chí quốc gia và những người liên quan trong cuộc đảo chính sẽ nhận sự đáp trả cần thiết, bất kể họ đến từ tổ chức nào.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn