Chuyên gia quân sự hàng đầu: IS đang thoi thóp trút hơi thở cuối cùng

Thế giớiChủ Nhật, 28/02/2016 04:30:00 +07:00

ác cuộc không kích dồn dập của liên quân do Nga và Mỹ đứng đầu trong thời gian qua đang khiến IS thoi thóp trong những hơi thở cuối cùng.

(VTC News) - Một chuyên gia quân sự hàng đầu thế giới người Iceland nhận định các cuộc không kích dồn dập của liên quân do Nga và Mỹ đứng đầu trong thời gian qua đang khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phải thoi thóp. 

“IS nhiều khả năng sẽ bị hủy diệt bởi áp lực kinh hoàng bủa vây bởi vô số những kẻ thù của tổ chức này mặc cho việc tàn dư của nó có thể vẫn sẽ hiện hữu ở Iraq, Syria và phần còn lại của thế giới Hồi giáo”, nhà báo Ireland đồng thời là một chuyên gia về các vấn đề Trung Đông Patrick Cockburn nhận định. 
Ước mơ được sống của IS ngày càng trở nên khó khăn
"Ước mơ được sống" của IS ngày càng trở nên khó khăn 
Nhà báo Ireland cho rằng, nhóm phiến quân đang phải oằn mình trước những áp lực kinh tế và quân sự khủng khiếp mà ngay bản thân chúng cũng không thể tưởng tượng nổi.

Trong khi các lực lượng chống IS đã chiếm lại Sinjar, Ramadi và Tikrit ở Iraq, đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và quân đội Arab đã buộc IS phải rút ra khỏi Syria và nhiều khả năng sẽ là Raqqa trong thời gian tới.

Nhà báo nhấn mạnh, IS đang bị dồn vào bước đường cùng sau những tổn thất nặng nề và hiện đang rơi vào trạng thái bị cô lập với thế giới bên ngoài, đặc biệt là sau khi “mối liên hệ” của tổ chức này với Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Các cuộc không kích của Mỹ và Nga đang khiến tổ chức khủng bố khét tiếng phải oằn mình trong lo sợ
Các cuộc không kích của Mỹ và Nga đang khiến tổ chức khủng bố khét tiếng phải oằn mình trong lo sợ 
Không những phải lo đối phó với giặc ngoài, tổ chức khủng bố khét tiếng nhất hành tinh cũng đang phải đau đầu trước “làn sóng di cư” khó có thể kiểm soát ở Mosul, một trong ba thành phố lớn ở Iraq đang bị chúng chiếm đóng.

Ahmad, một thương nhân 35 tuổi đến từ quận Al-Zuhour, Mosul tiết lộ với Cockburn: “Điều kiện sống dưới chế độ của IS đã và đang trở nên xấu đi rất nhiều. Chính điều đó đã khiến các ”quan chức” của nhóm phiến quân trở nên nóng máu và hành động tùy tiện hơn có lẽ do cảm nhận được cái chết đang đến cận kề”.

“Không có điện cũng chẳng có mạng di động ở Mosul. Chúng tôi hàng ngày phải sống trong tình trạng thiếu nước và lương thực bởi mọi thứ đều rất đắt đỏ vì thiếu thốn”, Ahmad chia sẻ.

Video: Mỹ không kích tiền mặt của IS


Đây rõ ràng là minh chứng sinh động nhất cho việc IS đang rất cần tiền và nguy cơ đối diện với việc bị diệt vong đối với tổ chức này đang hiện hữu hơn bao giờ hết, nhà báo nhấn mạnh.

IS đang suy yếu nguyên nhân chủ yếu là do sự can thiệp mạnh mẽ của Nga và Mỹ từ năm 2014. Họ là nhân tố quyết định khiến IS rơi vào thảm cảnh như hiện nay.

Cũng theo Fars, hãng thông tấn của Iran, IS đã phải chịu tổn thất nặng nề trong vài ngày qua sau khi quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng quan trọng ở Hama, Aleppo, Lattakia, Deir ez-Zor, Dara và các tỉnh Damascus từ tay tổ chức khủng bố khét tiếng. 

Ngày 27 tháng 2, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria bắt đầu đã có hiệu lực. Mặc dù không áp dụng cho IS và nhóm mặt trận Al-Nusra, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc những tổ chức này có thể ăn ngon ngủ yên khi mà nguy cơ phải trút những hơi thở cuối cùng vẫn đang cận kề.

Clip: Những điều chưa biết về tay súng đáng sợ nhất của IS


Song Hy
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn