Chuyên gia phân tích trận động đất 3,8 độ richter ở Hà Tĩnh

Thời sựThứ Năm, 18/10/2018 12:44:00 +07:00

Trận đất động đất có cường độ 3.8 độ richter, phát sinh ở dải ven biển của Kỳ Anh, Hà Tĩnh khiến nhiều người hoảng loạn.

Ngày 18/10, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết vừa xảy ra trận động đất lúc 6h05 ở dải ven biển của huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Trận động đất có độ lớn 3.8 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Do có cường độ nhỏ và nông nên hiện tượng không gây ra thiệt hại nặng nề. Trung tâm đang theo dõi trận động đất này.

dongdat

Tâm chấn động đất. (Ảnh: Viện vật lý địa cầu)

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện chưa có nhận định về nguyên nhân. Nhưng điều khiến ông ngạc nhiên là từ trước đến nay Hà Tĩnh thuộc vùng không có động đất được ghi nhận. 

Dù vậy, theo ông Phương "có thể không có nguyên nhân bất thường ở trận động đất này". Bởi nơi này từng có động đất nhỏ, không được ghi nhận trên bản đồ. Động đất lớn hoặc có nguồn xảy ra ở những đứt gãy dài hàng trăm hoặc hàng nghìn km như đứt gãy sông Hồng, sông Mã, sông Cả thì mới được ghi nhận trên bản đồ.

dong dat ha tinh

 Trụ sở UBND xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh nơi xuất hiện dư chấn mạnh. (Ảnh: Zing)

Về tiếng nổ được người dân nghe thấy trong trận động đất, ông Phương lý giải, động đất cũng giống như một vụ nổ dưới lòng đất, do các lực phát sinh từ lòng đất lên giải phóng năng lượng, khi thoát khỏi bề mặt trái đất sẽ gây ra tiếng nổ và làm rung lắc bề mặt Trái Đất.

“Đó là hiện tượng bình thường và tự nhiên của những vụ động đất. Người ở gần tâm chấn bao giờ cũng nghe tiếng nổ hoặc rung lắc nhẹ. Với độ lớn khoảng 3,8 độ, sâu 10km của trận động đất là này cũng vậy, người địa phương hoàn toàn có thể cảm nhận được", ông Phương nói.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn