Chuyên gia nói về internet Việt Nam trước nguy cơ mạng thế giới sụp đổ

Kinh tếThứ Ba, 23/06/2015 05:22:00 +07:00

Chuyên gia mạng khẳng định hệ thống máy tính sẽ không sụp đổ sau thời điểm 23 giờ 59 phút 59 giây ngày 30/6 tới như những thông tin mới xuất hiện gần đây.

(VTC News) - Chuyên gia mạng khẳng định hệ thống máy tính tại Việt Nam sẽ không sụp đổ sau thời điểm 23 giờ 59 phút 59 giây ngày 30/6 tới như những thông tin mới xuất hiện gần đây.

Trong những ngày qua, nhiều báo mạng đưa tin, vào lúc 23 giờ 59 phút 59 giây, các đồng hồ trên thế giới sẽ thêm một giây phụ thứ 2 – đưa tổng số giây cho năm 2015 lên 31.536.001 giây.

Điều này được cho là có ảnh hưởng lớn đến các hệ thống máy tính đang hoạt động thông qua môi trường internet.


Cụ thể, trong một số hệ thống, đồng hồ máy tính chỉ 60 giây thay vì lăn tròn sang phút tiếp theo hoặc chỉ giây thứ 59 hai lần. Từ đó dẫn tới, máy tính nhìn thấy giây thứ 2 là khi thời gian thụt lùi, gây lỗi hệ thống và khiến đơn vị xử lý trung tâm (CPU) quá tải.

Nếu đồng thời nhiều hệ thống máy chủ gặp phải sự cố này sẽ kéo theo hệ thống mạng internet trên thế giới bị sụp đổ.

 
Tuy nhiên, theo ông Phạm Đình Trường - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel, kịch bản trên sẽ không xảy ra. Ngay như trong hệ thống mạng của Viettel, đến thời điểm trên, hệ thống sẽ tự động được điều chỉnh để nhảy qua giây nhuận.

Chính vì vậy sẽ không có ảnh hưởng gì tới máy chủ hay các dịch vụ mà Viettel cung cấp, ông Trường lý giải.


Còn theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, mặc dù đây chỉ là thông tin mang tính cảnh báo và khó có thể xảy ra nhưng phía Hiệp hội sẽ thông báo tới các đơn vị thành viên để tham khảo.

Được biết, vào năm 2012 vấn đề tương tự đã xảy ra khiến nhiều hệ thống máy chủ của Reddit, Yelp và LinkedIn gặp sự cố.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, các công ty hoạt động trong môi trường internet đã có nhiều biện pháp phòng ngừa nhằm tránh lặp lại tình huống tương tự.

Lê Vy
Bình luận
vtcnews.vn