Chuyên gia nói gì về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2015?

Kinh tếThứ Sáu, 02/01/2015 08:22:00 +07:00

Các chuyên gia phân tích triển vọng và thách thức của kinh tế Việt Nam năm 2015 trên các lĩnh vực cơ bản.

Các chuyên gia phân tích triển vọng và thách thức của kinh tế Việt Nam năm 2015 trên các lĩnh vực cơ bản.

“Kịch bản màu hồng” về thị trường nhà đất năm 2015

Nghiên cứu toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2014 và triển vọng thị trường thời gian tới, TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, sau thời gian suy giảm 2011 - 2013, về cơ bản các yếu tố để thị trường phục hồi đã xuất hiện trước tháng 5/2014. Triển vọng ngắn hạn đến giữa năm 2015 thị trường sẽ đón nhận xung lực mới và sẽ tốt dần lên.

dự đoán kinh tế 2015
TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ nhận định thị trường nhà đất năm 2015 sẽ đón nhận nhiều xung lực 
Kịch bản thứ nhất theo chiều hướng tốt nhất, đó là thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tái phục hồi, các dự án đã hoàn thành được đưa vào vận hành, các dự án đang dở dang tiếp tục triển khai, các dự án tọa lạc tại vị trí tốt, đắc địa tái phục hồi, các giao dịch trên thị trường sẽ sôi động trở lại, một số sản phẩm mới được ra đời.

Kịch bản thứ hai là kịch bản tiệm tiến ngoại suy, chỉ những dự án đã hoàn thành mới có giao dịch, một số ít doanh nghiệp chủ đạo trong thị trường tiếp tục triển khai các dự án tốt, một số ít dự án tái phục hồi hoạt động. Các giao dịch trên thị trường trầm lắng, nếu có chỉ diễn ra tại những dự án đã hoàn thành, một số nhà đầu tư mới năng lực tốt sẽ xuất hiện trên thị trường.

Kịch bản thứ ba là kịch bản xấu nhất, thị trường tiếp tục bị co hẹp, các giao dịch nếu có chỉ xảy ra ở những dự án đã hoàn thành, các doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường, một số dự án lâm vào khó khăn và sẽ xuất hiện một số thế lực tài chính có mục tiêu thôn tính các dự án bất động sản.

Trong ba kịch bản trên, theo TS. Trần Kim Chung thì kịch bản thứ hai là kịch bản dễ xảy ra nhất. Và trong trung hạn, thị trường bất động sản có xu hướng tốt lên, đến quý II hoặc quý III năm 2015, thị trường sẽ đón nhận những xung lực mới từ những động năng Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tình hình kinh tế thế giới dần ổn định, nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường nhờ tác động của các chính sách mới.

Doanh nghiệp giải thể không hẳn là tín hiệu xấu

Đó là phân tích của ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp (Tổng cục Thống kê) tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2014 được tổ chức cuối tháng 12/2014.

dự đoán kinh tế 2015
Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp (Tổng cục Thống kê). 
Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2014, cả nước có 74.842 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 432,2 nghìn tỷ đồng, giảm 2,7% về số doanh nghiệp nhưng tăng 8,4% về số vốn đăng ký so với năm trước. Ngoài ra, còn có 58.322 doanh nghiệp khó khăn phải ngừng hoạt động, tăng 14,5% so với năm trước.

Ông Phạm Đình Thúy khẳng định, tình trạng phá sản doanh nghiệp giải thể nhiều là “chuyện không tránh khỏi khi nền kinh tế thế giới suy giảm, trong đó có kinh tế Việt Nam”. Năm 2014, dù số doanh nghiệp Việt Nam giải thể, phá sản nhiều nhưng tính chung lại, tức là lấy doanh nghiệp đăng ký mới, doanh nghiệp phá sản giải thể trừ cho nhau, chúng ta vẫn còn 7.019 doanh nghiệp, tức là tăng nhiều hơn giảm. So với các nước khu vực và thế giới, tỷ lệ doanh nghiệp tồn tại của Việt Nam khá cao.

“Nhìn ở góc độ nào đó, giải thể, phá sản giúp tái cơ cấu nền kinh tế, thanh lọc để tồn tại những doanh nghiệp khỏe hơn. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam do nhỏ bé về quy mô nên các chủ doanh nghiệp đóng cửa để chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác dễ dàng. Doanh nghiệp giải thể không hẳn là tín hiệu xấu. Doanh nghiệp phá sàn, giải thể, xét ở một góc độ tích cực, là để thanh lọc doanh nghiệp, giúp nền kinh tế mạnh mẽ hơn”, ông Thúy nói.

Xăng giảm không ảnh hưởng đến thưởng Tết

Liên tiếp những lần giảm giá xăng dầu trong năm 2014 đã cho thấy nỗ lực của Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng trong điều hành quản lý xăng dầu đang phát huy hiệu quả. Với 12 lần giảm giá xăng chỉ trong năm 2014, đã thực sự khiến người dân nức lòng. Tuy nhiên, có thể nói “niềm vui” của người dân vẫn chưa trọn vẹn khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng vẫn giữ mức… “ổn định” không giảm giá.

dự đoán kinh tế 2015
Ông Đặng Quang Điều - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 
Ông Đặng Quang Điều (Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, sở dĩ giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh là do có sự chênh lệch giữa cung và cầu. Khi nguồn cung lớn mà nhu cầu tiêu thụ không cao thì người ta buộc phải giảm giá.

“Hiện nay, người lao động sử dụng phương tiện giao thông rất nhiều. Khi xăng giảm giá, chi phí đi lại của họ cũng sẽ giảm theo, nhất là trong dịp tết sắp tới. Nói cách khác đây là tín hiệu tốt đối với người tiêu dùng nói chung và người lao động nói riêng”, ông Điều nói.

Trong dịp tết sắp tới, khi nhu cầu đi lại tăng cao, nếu họ vẫn chưa chịu giảm giá cước, người tiêu dùng sẽ chọn các phương tiện cá nhân khác để thay thế như xe máy… Chưa kể hiện nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải rất lớn, doanh nghiệp nào bị người tiêu dùng tẩy chay sẽ không có đất sống.

“Tôi không nghĩ chuyện giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua sẽ gây ảnh hưởng tới mức thưởng tết của người lao động thuộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Nguyên nhân là bởi giá xăng dầu không bất ngờ giảm mà giảm nhiều đợt liên tiếp từ đầu năm đến giờ. Trong khi đó, tiền lương, tiền thưởng của người lao động thuộc các doanh nghiệp này đã được người ta tính toán, có kế hoạch chi trả từ đầu năm.

Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn có chương trình thưởng tết cho người lao động từ rất sớm, trước khi xăng giảm giá nhiều đợt liên tiếp. Tóm lại, theo tôi dù xăng có giảm giá nữa tiền lương và thưởng tết của người lao động vẫn sẽ được đảm bảo, dự kiến sẽ cao hơn so với những năm trước”, ông Điều nhấn mạnh

Tăng lương tối thiểu và vấn đề bình ổn giá

Từ ngày 1/1/2015, gần 5 triệu người, chiếm 2/3 đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước sẽ được tăng lương với mức tăng 8% (90.000 đồng/tháng) cho ba nhóm đối tượng gồm người hưởng lương hưu; trợ cấp ưu đãi người có công; và bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp.

Về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng: Giải pháp tốt hơn là, không cần tăng lương mà chỉ cần bình ổn giá cả các mặt hàng trên thị trường, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là ổn.

dự đoán kinh tế 2015
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội. 
“Hiện nay giá cả các mặt hàng đang đứng ở mức rất cao, do việc điều hành quản lý hệ thống phân phối cung cầu của chúng ta rất kém."

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, mấu chốt để tháo gỡ vấn đề là giải quyết tốt bài toán cung cầu, thì người dân mới được lợi. Thực tế là cách quản lý cung cầu hiện vẫn rất quản liêu bao cấp, dẫn đến việc giá các mặt hàng tiêu dùng cao gần như không kiểm soát được, giá đường, giá sữa, vẫn cao ngất ngưởng. Do vậy, trong năm 2015, ngành chức năng cần có những biện pháp “quản lý, bình ổn” hiệu quả hơn để đảm bảo đời sống tiêu dùng của người dân.

Quan trọng là “chất và làm thật”

dự đoán kinh tế 2015
TS. Võ Trí Thành - Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương. 
Chốt lại những dự định mới mẻ cho bài toán kinh tế năm 2015, TS. Võ Trí Thành - Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhấn mạnh, Việt Nam rất cần tăng trưởng kinh tế bởi hiệu ứng đi kèm với đó là công ăn việc làm, là thu nhập cho người dân... Do đó, quan trọng nhất không phải ở chỗ sẽ tăng trưởng GDP được bao nhiêu mà quan trọng là đẩy mạnh cải cách cơ cấu.

dự đoán kinh tế 2015
TP HCM sẽ tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước trong năm 2015. 
“Quyết tâm và làm mạnh, làm thật có ý nghĩa hơn là những con số cụ thể” - chuyên gia này nhìn nhận.

Theo nghĩa đó, thị trường muốn thấy tính nhất quán, tính kế thừa của chương trình tái cơ cấu không chỉ trong 2015 mà cả những năm tiếp theo. Các chuyên gia kỳ vọng, từ nay đến cuối năm và trong năm 2015 phải đạt được những kết quả rõ nét hơn trong những khâu đột phá chiến lược đã đặt ra.

Theo Petrotimes

Bình luận
vtcnews.vn