Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh: Rút đăng cai ASIAD 18 là đúng đắn

Thể thaoThứ Sáu, 18/04/2014 06:49:00 +07:00

(VTC News) – Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao khẳng định, việc Chính phủ quyết định rút đăng cai ASIAD 18 là đúng đắn.


(VTC News) – Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao khẳng định, việc Chính phủ quyết định rút đăng cai Á vận hội lần thứ 18 tại Việt Nam (ASIAD 18) là đúng đắn.

Chiều 17/4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 157/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng cai và chuẩn bị tổ chức ASIAD 18. Theo công văn này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm thích hợp.

Dù đang rất bận với việc tổ chức giải Karate tại Cần Thơ, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT Việt Nam, người từng là Trưởng đoàn các Đoàn thể thao Việt Nam tham dự các giải đấu quốc tế vẫn dành cho VTC News cuộc trao đổi ngắn xung quanh kết luận của Thủ tướng.

Ông Nguyễn Hồng Minh (Ảnh: Quang Minh)
PV – Là một người đã không ít lần lên tiếng phản đối việc tổ chức ASIAD 2019 tại Việt Nam, ông nghĩ sao về kết luận rút đăng cai ASIAD 18 của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Trước hết, tôi phải nói thế này, ASIAD là một cột mốc để các HLV, VĐV phấn đấu tập luyện, là cơ hội để nâng tầm thể thao nước nhà... Vì thế tôi rất buồn khi Việt Nam không thể đăng cai ASIAD 18.

Mọi người hãy nhớ cho, cá nhân tôi đã nhiều lần lên tiếng phản đối song là phản đối cách làm của ngành thể thao chứ không phản đối tổ chức ASIAD tại Việt Nam.

ASIAD là một sự kiện thể thao lớn nhưng khi tiến hành chuẩn bị lại chỉ xoay quanh ý kiến chủ quan của một số người.

Về chuyên môn, tôi được biết, nhiều người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực thể thao gồm cả những người đương chức và những người đã nghỉ hưu không hề được tham khảo ý kiến. Về tài chính, số tiền 150 triệu USD đăng cai Asiad 18 không thuyết phục, không có tính khả thi. Đây chỉ là dự trù chủ quan và không đầy đủ.

Trở lại với câu hỏi của bạn. Tôi cho rằng, quyết định rút đăng cai ASIAD 18 là một quyết định đúng đắn, phù hợp với tình hình.

Trong nghị Quyết 8 của Bộ Chính trị về công tác thể thao có nói: Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức ASIAD trong một thời điểm thích hợp. Thế thì chúng ta chưa chuẩn bị đủ điều kiện, chưa lựa chọn đúng thời điểm thích hợp, Chính phủ quyết định dừng là đúng đắn, phù hợp với tình hình đất nước bây giờ.

Ở thời điểm hiện nay, kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, đăng cai một sự kiện thể thao lớn như ASIAD sẽ rất tốn kém. Chi bằng, chúng ta tiến hành chậm lại để có thể chuẩn bị chu đáo hơn thì hoàn toàn có thể đăng cai được. Làm như thế, có thể đảm bảo Việt Nam đủ khả năng và đem lại hiệu ứng tích cực chứ không đi kèm với nhiều nỗi lo.

- Vậy theo ông, quá trình xin rút này sẽ diễn ra như thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Trong kết luận của Thủ tướng Chính phủ có nêu rất rõ: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm thích hợp.

- Rút đăng cai ASIAD 18 liệu chúng ta có bị OCA phạt không?

Ông Nguyễn Hồng Minh:
Theo tôi được biết, hiện nay trong các điều lệ của OCA chưa có điều nào nói về chuyện phạt rút đăng cai ASIAD nhưng tôi nghĩ sẽ có những điều kiện rút và điều kiện này thế nào thì người ta sẽ họp bàn với chúng ta. Vậy nên cứ chờ thôi!

- Xin cảm ơn ông!

Hà Thành(Ghi)
Bình luận
vtcnews.vn