Nga áp đảo danh sách 5 lớp tàu ngầm hạng nhất thế giới

Thế giớiThứ Ba, 01/08/2017 07:35:00 +07:00

Căn cứ vào một số tiêu chí, chuyên gia quân sự Nga xếp hạng 5 lớp tàu ngầm hạng nhất thế giới trong đó có 3 lớp tàu ngầm của Nga và 2 lớp tàu ngầm của các nước khác.

Từ lâu, tàu ngầm đã được lực lượng hải quân sử dụng cho nhiều mục đích, từ tấn công tàu mặt nước, rải mìn cho đến do thám và phóng tên lửa hạt nhân.

Với khả năng hoạt động bí mật, tàu ngầm trở thành mối đe dọa ẩn mình dưới mặt nước, thậm chí các quốc gia với năng lực chống ngầm cực mạnh đôi lúc còn gặp khó khăn với lực lượng này.

Chuyên gia quân sự Nga, Andrei Kotz xếp loại 5 loại tàu ngầm hạng nhất thế giới – lớn nhất, vũ trang mạnh nhất, yên lặng nhất, nhỏ gọn nhất và bí ẩn nhất.

Lớn nhất

Tàu ngầm hạt nhân tên lửa thuộc lớp tàu Đề án 941 Akula của Liên Xô được mệnh danh là lớp tàu ngầm lớn nhất từng được chế tạo từ năm 1976 đến năm 1986. Tàu ngầm thuộc lớp Akula có khả năng lặn liên tục trong 120 ngày và có vai trò xương sống trong hải quân Liên Xô lúc bấy giờ.

1055653436

 Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy. (Ảnh: Sputnik)

Ngày nay, chỉ còn một chiếc tàu duy nhất thuộc lớp Akula có tên là Dmitry Donskoy phục vụ trong hàng ngũ hải quân Nga. Có tất cả 6 chiếc tàu thuộc lớp tàu này được chế tạo với chiều dài 175 m, chiều rộng 23 m và tải trọng 50.000 tấn với khả năng mang theo 20 tên lửa liên lục địa hạng nặng R-39 với đầu tạn hạt nhân có sức công phá 200 kiloton.

Vào thời kỳ hoàng kim của mình, các tàu ngầm thuộc lớp Akula là nỗi ám ảnh của NATO và được coi là con át chủ bài của hải quân Liên Xô. Ngày nay, con tàu Dmitry Donskoy phục vụ trong quân đội Nga với vai trò là một phòng thí nghiệm và mới thực hiện phóng tên lửa đạn đạo RSM-56 Bulava. Dmitry Donskoy cũng tham gia lễ diễn binh nhân Ngày hải quân Nga tại Saint Pertersburg hôm 30/7 vừa qua.

Video: Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy tới Kronstadt trong Ngày hải quân Nga

Vũ trang mạnh nhất

Danh hiệu này thuộc về các tàu ngầm thuộc lớp tàu ngầm tên lửa chiến lược Ohio của Mỹ, với khả năng mang theo số lượng tên lửa lớn nhất. Mỗi con tàu trong số 18 con tàu thuộc lớp tàu ngầm Ohio đều được trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident 1 và Trident 2.

1056016936

 Tàu ngầm mang tên lửa hành trình USS Michigan. (Ảnh: AP)

Tên lửa Trident 1 có khả năng mang 8 đầu đạn hạt nhân có sức công phá 100 kiloton, còn mỗi tên lửa Trident 2 có khả năng mang 14 đầu đạn 100 kiloton hoặc 8 đầu đạn 475 kiloton.

Tàu ngầm lớp Ohio là xương sống trong kho vũ khí chiến lược của Mỹ khi những con tàu này mang đến gần một nửa sức mạnh tấn công hạt nhân của Mỹ theo mình. Tàu ngầm lớp Ohio có khả năng lặn sâu đến 550 m và tốc độ 25 hải lý/giờ, tương đương 49 km/h.

Yên lặng nhất

Vào đầu những năm 1980, hải quân Liên Xô nhận được chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm diesel-điện tấn công Đề án 877 Varshavyanka, định danh của NATO là Kilo.

Trong những năm sau đó, một loạt tàu ngầm thuộc lớp tàu này được hoàn thành và đưa vào triển khai trong hải quân Liên Xô, Nga, Ba Lan, Rumani, Ấn Độ, Algeri, Iran và Trung Quốc.

1056016976 3

 "Hố đen" Varshavyanka, hay còn gọi là Kilo. (Ảnh: Sputnik)

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, phiên bản nâng cấp của tàu ngầm này thuộc Đề án 636, định dang của NATO là Kilo cải tiến, được triển khai trong hải quân Trung Quốc, Algeri và Việt Nam.

Các tàu ngầm Kilo của hải quân Việt Nam thuộc Đề án 636.1. Thiết kế mới nhất, Đề án 636.3, được hoàn tất vào cuối những năm 2000, hiện có 6 chiếc tàu ngầm này trong biên chế hải quân Nga và sắp tới sẽ có thêm 2 chiếc nữa được hoàn thành

Một trong những ưu thế lớn nhất của tàu ngầm thuộc lớp Varshavyanka là gần như không phát ra bất cứ một tiếng động nào khi hoạt động ở vận tốc thấp, điều này khiến NATO đặt biệt danh cho tàu ngầm lớp này là “hố đen”.

Mỗi chiếc tàu ngầm thuộc lớp tàu này có thể mang theo 8 tên lửa phòng không và 18 ngư lôi 533 mm với hệ thống nạp đạn tự động 15 giây/quả.

Nhỏ gọn nhất

Danh hiệu tàu ngầm nguyên tử tấn công nhỏ gọn nhất hiện đang trong biên chế được trao cho tàu ngầm lớp Rubis của Pháp. Tải trọng của tàu ngầm lớp này chỉ 2.600 tấn, nhỏ hơn tàu ngầm Dmitry Donskoy đến 20 lần.

1056016996 4

 Tàu ngầm Saphir thuộc lớp Rubis trong biên chế Hải quân Pháp. (Ảnh: Sputnik)

Các tàu lớp Rubis dài 73.6m và có bề rộng 8m. Nhưng nhỏ bé không có nghĩa là vô hại, mỗi con tàu thuộc lớp Rubis mang theo đến 14 ngư lôi 550mm  và tên lửa chống hạm Exocet. Tàu ngầm thuộc lớp Rubis có thủy thủ đoàn 57 người và có khả năng hoạt động từ 45 đến 60 ngày tùy điều kiện.

Bí ẩn nhất

Các tàu thuộc dự án tàu ngầm không người lái Status-6 của Nga đạt được danh hiệu này một cách dễ dàng. Hình ảnh về dự án tàu ngầm này hiện chỉ dừng lại ở một bảng giới thiệu về hệ thống vũ khí của Status-6 mà một phóng viên quay phim vô tình quay được vào tháng 11/2015 trong một cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức Bộ quốc phòng Nga.

1056017021 5

Hình ảnh về Status-6 vô tình xuất hiện trên kên truyền hình quốc gia Nga cuối năm 2015.

Thế nhưng chỉ vài thông tin kể trên cũng đủ khiến cho truyền thông phương Tây "phát sốt" vì Status-6. Theo một số nguồn tin, tàu ngầm thuộc dự án này có tốc độ di chuyển nhanh, tự động hóa cao và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cực mạnh đến bờ biển của đối phương.

Loại tàu ngầm này được coi là một quả ngư lôi khổng lồ có thể tạo ra cơn sóng thần quét sạch bờ biển.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn