Chuyên gia Nga cảnh báo quan hệ liên Triều sẽ xấu đi vì điều này

Thế giớiThứ Năm, 18/01/2018 07:46:00 +07:00

Trong thời gian gần đây, quan hệ liên Triều được cải thiện trở lại với việc 2 miền tổ chức các cuộc hội đàm xung quanh Thế vận hội Mùa đông 2018, tuy nhiên chuyên gia Nga cảnh báo những kết quả tích cực có thể đổ vỡ vì tác nhân bên ngoài.

Trao đổi với chương trình Radio Sputnik, chuyên gia về vấn đề trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương Vladimir Terekhov nhận định, xu hướng trong quan hệ liên Triều như thế này là tích cực và đáng hoan nghênh.

Ông nói: "Điều này từng xảy ra rồi: Chính sách Ánh dương vốn được phát triển một cách thành công cho tới năm 2008, thế nhưng mọi thứ chấm dứt bởi sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài".

Vị chuyên gia này nói thêm, “Câu hỏi đặt ra là các cường quốc sẽ xử sự thế nào, trước hết là về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump so kè ‘nút hạt nhân’ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đây là điều không đáng khuyến khích. Ngoài ra, một lần nữa những biên đội tàu sân bay lại kéo đến bán đảo Triều Tiên”.

17-korea-unified-flag-olympics.w710.h473

Đoàn vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung dưới Cờ Thống nhất tại Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2006. (Ảnh: Kyodo)

“Tôi cho rằng, giới lãnh đạo của nước Mỹ cần phải tính toán kỹ bất cứ điều gì. Chúng ta chỉ có thể hoan nghênh đối thoại liên Triều nhưng không được có bất cứ sự can dự tiêu cực nào của các lực lượng bên ngoài, nếu không sẽ không có gì tốt đẹp xảy ra”, chuyên gia Vladimir Terekhov nhận định.

Ngày 17/1, các quan chức đại diện của Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý diễu hành chung trong Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 dưới Cờ thống nhất. Đây là lá cờ không chính thức được cả 2 miền Triều Tiên sử dụng trong các cuộc diễu hành chung tại các sự kiện thể thao quốc tế, đồng thời được coi là biểu tượng cho khát vọng thống nhất của 2 miền Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ thành lập đội tuyển khúc côn cầu bao gồm các vận động viên của cả 2 bên cũng như tổ chức huấn luyện tại khu nghỉ dưỡng – trượt tuyết Masikryong của Triều Tiên trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn