Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc và Nga là trùm gián điệp mạng

Thế giớiThứ Năm, 30/10/2014 08:29:00 +07:00

Đài RFI dẫn báo cáo của giới chuyên gia an ninh mạng khẳng định chính phủ Trung Quốc và Nga chắc chắn đứng đằng sau một mạng lưới tình báo tin học rộng lớn.

Đài RFI đưa tin hai báo cáo của giới chuyên gia an ninh mạng công bố hôm 28/10 đều khẳng định chính phủ Trung Quốc và Nga chắc chắn đứng đằng sau một mạng lưới tình báo tin học rộng lớn, nhắm vào các mục tiêu của Mỹ và Châu Âu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc cho công ty an ninh mạng Novetta Solutions của Mỹ cho biết đã nhận diện được một nhóm tin tặc hoạt động tình báo cho "Chính phủ Trung Quốc."

Theo giải thích của ông Peter LaMontagne, Chủ tịch Novetta Solutions, nhóm tin tặc Trung Quốc có tên "Axiom" là một tổ chức tình báo tin học rất chuyên nghiệp, có trình độ cao và kỷ luật chặt chẽ, hoạt động ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

5 chuyên gia Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc hoạt động gián điệp mạng 

Báo cáo của Novetta Solutions cho rằng "tổ chức phụ trách Axiom là một bộ phận của cơ quan tình báo Trung Quốc."

Nhận định này phần nào được khẳng định bởi một thông tin gần đây mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cung cấp cho Infragard (tổ chức phụ trách quan hệ đối tác giữa FBI và khu vực tư nhân), theo đó, các tác nhân này trực thuộc Chính phủ Trung Quốc.

Theo công ty Novetta, Axiom đã tấn công nhiều tổ chức phi chính phủ đấu tranh cho dân chủ cũng như các hiệp hội, cá nhân được coi là "mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định của Nhà nước Trung Hoa."

Bản nghiên cứu thứ hai của công ty an ninh mạng FireEye (Mỹ) cho biết đã phát hiện ra các bằng chứng về mối liên hệ giữa hoạt động tình báo tin học và Chính phủ Nga.

Các chuyên gia của FireEye nhận định nhóm tin tặc Nga APT28 "dường như tiến hành nhiều vụ đánh cắp sở hữu trí tuệ không phải vì lý do lợi nhuận kinh tế mà ngược lại, tập trung vào thu thập các thông tin có thể hữu ích đối với một chính phủ."

Từ năm 2007, nhóm tin tặc Nga này nhắm vào các thông tin nội bộ của các tổ chức an ninh, chính phủ và quân đội các nước.

Phó Chủ tịch công ty FireEye Dan McWhorther nói: "Mặc dù có nhiều tin đồn về khả năng dính líu của Chính phủ Nga trong các vụ tấn công tin học quan trọng nhắm vào các chính phủ và quân đội, nhưng cho đến nay, có ít bằng chứng về mối liên hệ giữa Chính phủ Nga và hoạt động tình báo tin học".

Theo lãnh đạo công ty này, nhiều khả năng các hoạt động tình báo tin học do Chính phủ Nga đỡ đầu, bởi lâu nay Nga vẫn nằm trong số các nước thực hiện nhiều vụ tấn công tin tặc tinh vi.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn