Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới

Thế giớiThứ Sáu, 24/08/2018 16:20:00 +07:00

“Không có ai tranh cãi liệu Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới hay không, câu hỏi duy nhất chỉ là khi nào điều đó sẽ xảy ra” – chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghệ người tiêu dùng Mỹ Gary Shapiro viết trong một bài bình luận trên Fox News.

Theo ông Shapiro, Trung Quốc đang từng bước nhảy vọt vào tương lai và sẽ thay thế Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hàng nghìn tòa nhà mới, cầu đường, hàng chục sân bay mới và tàu cao tốc – tất cả phản ánh chiến lược đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Vài năm trước, Trung Quốc sản xuất các sản phẩm công nghệ nhái, nhưng hiện tại đang sản xuất những sản phẩm độc đáo, đổi mới mà dân thành thị dễ dàng mua qua smartphone, ông Shapiro cho biết.

us-china-0

Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới. (Ảnh: Sputnik)

Theo ông Shapiro, cơ chế lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho phép những quyết định chiến lược được thực hiện nhanh chóng, ví dụ cầu Qingdao Haiwan dài nhất thế giới được xây dựng chỉ trong 4 năm.

Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là làm chính phủ mạnh lên bằng cách củng cố quyền lực, giảm tham nhũng và đầu tư chiến lược vào giáo dục, cơ sở hạ tầng và mối quan hệ với các nước đang phát triển. Trung Quốc cũng bảo vệ và nuôi dưỡng những công ty nội địa, cản trở các đối thủ nước ngoài như Amazon, Apple, Facebook, Google và Twitter.

Trong khi Mỹ tin vào thị trường và doanh nghiệp tự do, Trung Quốc đầu tư và bảo vệ các công ty trong những lĩnh vực chiến lược. “Chiến lược của chúng ta hiệu quả vào những năm 1900, khi Trung Quốc là một nước nông nghiệp nghèo và cô lập. Nhưng Trung Quốc đã thay đổi, trở thành nhà sản xuất lớn nhất của thế giới” – tác giả viết.

Chính phủ Mỹ ngừng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và liên tục cung cấp cho sinh viên những khoản vay lớn để học bất cứ thứ gì dù điều đó có giúp cho cơ hội việc làm của họ hay không. Bên cạnh đó thâm hụt thương mại ngày càng lớn, dự đoán lên tới một nghìn tỷ USD vào năm 2019 – là số nợ mà thế hệ Mỹ tương lai sẽ phải trả.

Gary Shapiro cũng cho rằng Mỹ đang tập trung quá nhiều vào những sai lầm của ông Trump trong quá khứ và Nga mà bỏ quên những vấn đề lớn nhất – trong đó có mối đe dọa từ Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ mà Tổng thống Trump đang cố gắng giải quyết. “Nói ngắn gọn, chúng ta còn đang đuổi hoa bắt bướm còn Trung Quốc đã đầu tư vào tương lai của họ. Chúng ta đã đổi vai trò, chấp nhận sự thụ động, trong khi Trung Quốc tăng tốc vượt qua chúng ta” – ông nói.

Ông Gary Shapiro là chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng (CTA), hiệp hội thương mại Mỹ đại diện cho hơn 2.200 công ty công nghệ tiêu dùng và là một tác giả nổi tiếng với nhiều cuốn sách ăn khách. 

Video: Mỹ - Trung đấu trí và cơ hội vàng cho Việt Nam

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn