Chuyện gia lý giải về 'vua của các trận mưa sao băng'

Thời sựThứ Ba, 08/12/2015 05:00:00 +07:00

Chuyên gia thiên văn học nói về trận mưa sao băng kỳ thú nhất năm 2015.

(VTC News) – Chuyên gia thiên văn học nói về trận mưa sao băng kỳ thú nhất năm 2015.

Chiều nay (8/12), ông Nguyễn Đức Phường - Nhà nghiên cứu về Thiên văn - Vũ trụ, Đại học Quốc Gia Hà Nội cho biết, đêm 14, rạng sáng 15/12 sắp tới, những người yêu thiên văn tại Việt Nam sẽ có cơ hội ngắm trận mưa sao băng lớn nhất, rực rỡ nhất năm 2015. Trận mưa sao băng này có tên là Geminids, hay còn gọi là Song Tử.

Mưa sao băng Geminids có nguồn gốc là những hạt bụi (vẫn thạch) tàn dư của thiên thể 3200 Phaethon. Thiên thể 3200 Phaethon được cho chính là phần nhân của một sao chổi nào đó và bị gió mặt trời thổi hết lớp đá băng bên ngoài. 
Trận mưa sao băng kỳ thú nhất năm 2015 sẽ đạt cực đại vào đêm 14, rạng sáng 15/12.

Những vẫn thạch nói trên lao vào trái đất với vận tốc lên tới 30 – 50km/giây. Với vận tốc này, vẫn thạch nén không khí xung quanh, khiến nhiệt độ có thể tăng lên hàng nghìn độ. Khi đó, vẫn thạch sẽ bốc cháy ở độ cao từ 50-100km so với trái đất, tạo thành vệt sáng trên bầu trời.

Theo ông Nguyễn Đức Phường, khác với những trận mưa sao băngkhác, Geminids là sao băng đa sắc màu nên rất được chú ý.

“Geminids được coi là vua của những trận mưa sao băng. Khác với các trận mưa sao băng khác, mưa sao băng Geminids có nhiều màu sắc nên rất được chú ý.

Từ nay tới ngày 17/12, thỉnh thoảng chúng ta vẫn quan sát thấy các vệt sao băng trên bầu trời. Tuy nhiên, trận mưa sao băng này sẽ đạt cực đại vào vào đêm 14, rạng sáng 15/12.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Geminids là lúc 2h00 sáng 15/12. Khi đó, mưa sao băng có thể đạt mật độ hơn 100 vệt/giờ,” ông Phường nói.

Ông Nguyễn Đức Phường cho biết thêm, mưa sao băng Geminids thường xảy ra định kỳ vào tháng 12 hàng năm khi trái đất đi qua vũng những hạt bụi tàn dư của thiên thể 3200 Phaethon.

Năm nay, việc quan sát sẽ rất thuận lợi vì mật độ sao băng lớn, ánh trăng mờ cuối tháng và ánh sáng điện thành phố sẽ không ảnh hướng tới việc quan sát của người dân.

“Đêm 14, rạng sáng 15/12, mọi người có thể nhìn về phía chòm sao Song Tử ở hướng Đông Nam. Đây là tâm điểm của trận mưa sao băng. Ánh trăng và ánh sáng đèn điện khi đó sẽ không ảnh hưởng tới việc ngắm mưa sao băng Geminids. Tuy nhiên, để quan sát tốt nhất, chúng ta vẫn nên chọn địa điểm xa ánh sáng thành phố, nơi cao ráo, thông thoáng,” ông Phường cho hay.

Mặc dù ánh trăng và ánh sáng đèn điện không che lấp được trận mưa sao băng lớn nhất năm nay, nhưng ông Phường cho biết, chúng ta sẽ không thể quan sát được trận mưa sao băng kỳ thú này nếu gặp điều kiện thời tiết xấu.

“Chúng ta quan sát mưa sao băng bằng mắt thường. Thời tiết là yếu tố quyết định tới việc có quan sát được mưa sao băng hay không. Chính vì vậy, vào thời điểm mưa sao băng đạt cực đại, nếu ở địa phương nào có thời tiết xấy như mưa to, mây nhiều thì tất nhiên sẽ không thể quan sát được,” ông Phường nói.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thì từ nay có tới ngày 17/12, hầu hết các địa phương tại Bắc Bộ đều duy trì nền nhiệt độ thấp. Trong đó, đêm 14, rạng sáng ngày 15 thì trời nhiều mây, có nơi có mưa. Như vậy, rất có khả năng, nhiều nơi tại Bắc Bộ sẽ khó có thể quan sát được trận mưa sao băng kỳ thú nhất năm 2015.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn