Chuyên gia: Lọc hết nước nhiễm dầu ở Hà Nội rất khó khăn

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 15/10/2019 06:38:00 +07:00

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết lọc nước bị nhiễm dầu là việc rất khó khăn.

Sáng 14/10, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết nước từ Nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp cho nhiều hộ dân Hà Nội những ngày qua có mùi lạ là do nhiễm dầu.

Điều này khiến dân Thủ đô hoang mang đặt câu hỏi: "Với lượng nước được lọc và cung cấp cho hàng nghìn hộ dân mỗi ngày, liệu nhà máy có thể lọc hết số dầu dồn đọng hay không?"

Nói về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho rằng việc lọc hết số dầu dồn đọng là phi thực tế, bởi lọc nước bị nhiễm dầu khó hơn nhiều so với lọc các vật chất khác.

song da

Nhiều hộ gia đình tại Hà Nội đang hoang mang do phải dùng nước có mùi khét như mùi nhựa cháy.

"Dầu lẫn vào trong nguồn nước mà không có thiết bị lọc và xử lý dầu thì nó sẽ tồn tại mãi. Dầu một khi đã phân tán vào nước sẽ tạo ra mùi cực kỳ khó chịu, nhưng rất khó xử lý.

Những tạp chất vô cơ, cát sỏi, thậm chí nước sông Tô Lịch dù đen kịt nhưng lại dễ xử lý. Trong khi đó, nước khi đã nhiễm dầu thì khó hơn. Bản thân dầu là hoạt chất khó xử lý, áp dụng phương pháp hóa học cũng khó, mà phải dùng biện pháp hấp thụ mới tách được. Nhưng với hàng nghìn mét khối nước thì không thể thực hiện cách này vì rất đắt đỏ", chuyên gia phân tích.

Bên cạnh đó, PGS Nguyễn Duy Thịnh nhận định, dầu là chất lạ đối với cơ thể người, nên khi vào cơ thể sẽ không an toàn. Do đó, theo ông, người dân nên dừng việc sử dụng nước có mùi lạ cho đến khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Chiều 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) trả lời báo chí về việc nước đầu nguồn của Viwasupco nhiễm dầu bẩn, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội.

Theo ông Tốn, hiện chưa dám chắc 100% rằng dầu có lọt vào nước hay không, nhưng Viwasupco khẳng định chất lượng nước do nhà máy sản xuất ra với kết quả kiểm nghiệm hàng ngày đều đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn.

Trả lời câu hỏi về mùi khét trong nước mà người dân phản ánh, vị này khẳng định đây chỉ là mùi clo.

nuoc-nhiem-dau-1647195

 Con suối gần nhà máy nước sạch sông Đà bị "đầu độc' bởi dầu thải.

“Trong tiêu chuẩn của Bộ Y tế trước đây, hàm lượng clo cho phép trong nướclà 0,3 - 0,5mg/1 lít. Tuy nhiên, tiêu chuẩn mới của Bộ Y tế là 0,2 - 1mg/1 lít. Trong thời gian xử lý, công ty cho nâng hàm lượng clo lên một chút nên nhiều người không quen, nhất là những người mẫn cảm”, ông Tốn nói.

Cũng theo Tổng Giám đốc Viwasupco, trong quy trình xử lý, nước đầu vào ổn định thì nước đầu ra cũng ổn định, ngày nào công ty cũng lấy mẫu nước để kiểm chứng. Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội cũng lấy mẫu nước để kiểm tra.

Ông Tốn khẳng định Viwasupco không bưng bít thông tin về sự cố bởi sau khi nhận được phản ánh có vết dầu loang, công ty đã thông báo với chính quyền địa phương, Công an tỉnh Hòa Bình và đề nghị công an kiểm tra, tìm đơn vị làm đổ dầu.

Công ty đã thông báo với khách hàng đây là mùi clo và gửi cả kết quả xét nghiệm qua Zalo cho 1 - 2 khách hàng”, ông Tốn giải thích việc Viwasupco không ra khuyến cáo cho người dân về sự cố.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho hay, con suối chảy qua xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) xuất hiện rất nhiều dầu. Con suối này nằm cách kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch sông Đà chỉ 800m.

Đêm ngày 8, rạng sáng 9/10, Hòa Bình có mưa lớn, lượng dầu lớn bị đổ trộm xuống khe núi đã tràn xuống con suối nói trên, sau đó chảy ra kênh dẫn nước, nơi đặt Nhà máy nước sạch sông Đà.

Hiện toàn bộ số dầu đã được công nhân thu gom. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cũng đã lấy mẫu nước để kiểm tra.

Từ 9/10, rất nhiều hộ dân ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Hoài Đức… (Hà Nội) phản ánh về việc nước do Viwasupco sản xuất có mùi hóa chất nồng nặc.

Hạ Vũ - Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn