Chuyên gia lên án và chỉ rõ dấu hiệu trẻ bị xâm hại tình dục

Sức khỏeThứ Năm, 20/12/2018 07:12:00 +07:00

Trẻ bị lạm dụng tình dục sẽ có tâm lý biến đổi phức tạp, dễ buồn, dễ hoảng sợ, hay gặp ác mộng và giật mình khóc.

Dư luận đang rất phẫn nộ trước việc ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) lạm dụng tình dục hàng loạt học sinh nam của trường.

Vậy những trẻ bị lạm dụng tình dục sẽ có những dấu hiệu thế nào? Làm sao để tránh cho trẻ thoát khỏi nguy cơ này?

Dấu hiệu nhận biết

Theo Ths Phạm Đức Chuẩn - Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Hà Nội), trẻ (cả trai và gái) bị quấy rối, lạm dụng tình dục thường có tâm lý biến đổi phức tạp, dễ buồn, dễ hoảng sợ, khi ngủ thường rất dễ xúc động, khóc hoặc hay mơ thấy ác mộng, giật mình.

Những trẻ bị lạm dụng vùng kín có thể có những biểu hiện bất thường có thể nhìn thấy như: mầm tím vùng kín, hậu môn, rách màng trinh hay trầy, xước da. Thậm chí, một số trẻ còn lâm vào trạng thái vô thức, tự đi vệ sinh không kiểm soát hoặc hờn dỗi, tức giận.

PGS.TS Cao Tiến Đức - Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý Y học, Bệnh viện Quân y 103 cũng cho biết, trẻ bị lạm dụng tình dục có biểu hiện cực đoan từ tuần hoàn hoặc hệ thần kinh trung ương mà không có bất kỳ tiền sử chấn thương nào.

"Trường hợp trẻ bị tấn công tình dục có yếu tố bạo lực sẽ xuất hiện các vết bầm ở đầu gối, cẳng chân, cánh tay, trán và cằm, khuỷu tay, hông hay cột sống. Có trẻ có thể bị sốc khi được cấp cứu do mất máu kín đáo, rối loạn chức năng thần kinh trung ương, hoặc do các vết rách, nhiễm trùng", bác sĩ Đức thông tin.

xam hai tinh duc

 Trẻ bị xâm hại tình dục thường có tâm lý rối loạn, dễ nối cáu và dễ xúc động... (Ảnh minh họa/DKN)

Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ

Theo ông Chuẩn, việc bị lạm dụng sẽ khiến trẻ buồn chán, bỏ học, rối loạn tâm lý. Nguy hiểm hơn, nạn nhân bị lạm dụng và quan hệ tình dục không an toàn rất dễ mắc các bệnh xã hội hoặc mang thai ngoài ý muốn. Dần dần, do chán ghét cuộc đời, trẻ rất dễ lao vào con đường sử dụng các chất kích thích khi chưa đủ tuổi như thuốc lá, rượu bia, ma túy.

Để tránh cho trẻ thoát khỏi bàn tay của "quý dữ”, ông Chuẩn cũng đưa ra lời khuyên đối với các bậc cha mẹ cần:

Thường xuyên giải thích, thông tin, trang bị kiến thức về giới tính để trẻ hiểu rõ hơn về tình dục và bị lạm dụng tình dục, từ đó biết tự bảo vệ mình.

Cần tâm sự, quan tâm, nói chuyện nhiều hơn với trẻ để hiểu tâm lý của trẻ trong các giai đoạn còn nhỏ, dậy thì và trưởng thành.

Tuyệt đối không được để trẻ ôm hôn người lạ hoặc để người lạ “động chạm” vào trẻ. Bởi do tuổi còn nhỏ, trẻ sẽ không định hình được hành động nào là quấy rối, hành động nào là âu yếm.

Không nên có tâm lý ngại ngùng khi dạy trẻ các vấn đề về giới tính, đặc biệt là giải thích các bộ phận trên cơ thể tuyệt đối không cho người khác động chạm vào.

Ngoài ra, nếu có thể, cha mẹ hãy tập cho trẻ những tình huống bất ngờ sẽ xảy ra trong cuộc sống về xâm hại tình dục để trẻ chủ động hơn khi không may chuyện xấu xảy ra.

Cuối cùng, các bậc cha mẹ cần chú ý tới tâm sinh lý, hành động, lời nói, tâm tư của trẻ nhiều hơn để khi có những dấu hiệu bất thường, phụ huynh sẽ có những biện pháp can thiệp kịp thời, tránh để trẻ lâm vào trạng thái khủng hoảng, tuyệt vọng, căng thẳng tột độ.

Ở Việt Nam năm 2017, theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an, mỗi năm có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em.

Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. 65% là số vụ xâm hại tình dục mà trẻ em là nạn nhân. Đa số nạn nhân từ 12 - 15 tuổi. 13,2% số vụ xâm hại tình dục có nạn nhân là trẻ em dưới 6 tuổi.

Video: Trước khi bị bắt, Hiệu trưởng ở Phú Thọ từng tổ chức dạy chống xâm hại tình dục cho học sinh

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn