Chuyên gia: Khủng bố đẫm máu liên tục xảy ra do phương Tây 'cõng rắn về nhà'

Thế giớiThứ Năm, 24/03/2016 12:05:00 +07:00

Chuyên gia chính trị người Anh Marcus Papadopoulos nhận định, khủng bố liên tục xảy ra là do phương Tây tự cõng rắn về nhà.

(VTC News) - Bàn về nguyên nhân của các vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra thời gian gần đây, chuyên gia chính trị người Anh Marcus Papadopoulos nhận định, chính phương Tây đã kéo những tên khủng bố đến gần hơn với người dân của mình bằng việc hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan đạt được các mục tiêu chiến lược.

“Nguồn gốc của các cuộc tấn công khủng bố xuất phát từ chính sách ngoại giao phương Tây. Trong suốt 30 năm qua, không chỉ Mỹ mà cả Anh và Pháp đều đã bắt tay cùng những kẻ khủng bố. Và những gì diễn ra hiện tại là kết quả của việc “ngủ chung giường” với những tên khủng bố ghê tởm.
Khủng bố đang là mối đe dọa hàng đầu với phương Tây
Khủng bố đang là mối đe dọa hàng đầu với phương Tây 
Vào những năm 1980, người Mỹ và người Anh đã hỗ trợ cho các nhóm Mujahideen bao gồm cả Al Queda của Osama bin Laden chống lại Nga.

10 năm sau, người Mỹ lại mở đường cho các chiến binh Mujahideen tràn vào Bosnia bởi cả người Mỹ và người Hồi giáo đều không ưa người Serbia. Và rồi Mỹ lại nhảy vào xâm lược Iraq và biến quốc gia này trở thành điểm nóng của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.”

Về phần mình, Anh Pháp cũng can thiệp vào Libya biến nơi đây thành một “quốc gia thất bại”, chia năm xẻ bảy.

Bên cạnh đó, Mỹ, Anh và Pháp, và các đồng minh khu vực của họ là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar - đã và đang hỗ trợ các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Syria để lật đổ chính quyền Syria.

Chúng ta phải phân tích chính sách đối ngoại của phương Tây, bởi chỉ bằng cách làm như vậy, chúng ta mới thấy được rằng chính họ là những người đã đưa hổ về nhà.

Dĩ nhiên, giống như những gì mà Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói, thế giới đang đối mặt với một mối đe dọa toàn cầu. Điều này là lẽ tất nhiên, nhưng chuyện giải quyết nó khó hơn những gì mà chúng ta tưởng.

Nếu muốn giải quyết mối đe dọa khủng bố dài hạn, chúng ta phải tính đến một kế hoạch lâu dài. Quan trọng là các nước phương Tây nên nhìn nhận lại chính sách ngoại giao của họ”.

Theo ông Papadopoulos, Syria chính là gốc rễ của vấn đề và mọi chuyện chỉ được giải quyết nếu phương Tây và các đồng minh trong khu vực “ngừng tất cả các hình thức hỗ trợ cho tất cả các nhóm dân quân tại Syria”, đồng thời cô lập các chiến binh Hồi giáo, không cho chúng thâm nhập vảo quốc gia Trung Đông này  để tạo điều kiện cho quân đội Nga giải phóng thêm nhiều lãnh thổ đang bị các tổ chức khủng bố cực đoan này chiếm đóng. 

Video: Vụ khủng bố đẫm máu tại Bỉ là thông điệp thách thức của IS 

Chuyên gia này chỉ ra rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột ở Syria, nhưng họ lại đang tiếp tục để lãnh thổ của mình trở thành “lò huấn luyện khủng bố”.

“IS chiếm được các mỏ dầu ở Syria. Sau đó nhóm phiến quân bán sang Thổ Nhĩ Kỳ. Và đương nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cùng những đồng minh của mình là Mỹ, Anh và Pháp nhờ đó có thể kiếm được một nguồn thu tài chính khá khủng.”

Tuy nhiên nếu nhìn bức tranh một cách tổng quát, Ankara trông có vẻ giống một con rối của phương Tây hơn là một người bạn, một người đồng chí vai kề vai tiến bước.

“Mỹ bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ gây hấn với Syria. Bởi nhờ đó, những tay súng khủng bố mới có cơ hội để thâm nhập vào Syria và khiến tình hình ở quốc gia Trung Đông càng trở nên hỗn loạn.” 

“Phương Tây luôn coi cục diện chính trị là bàn cờ của họ. Nhưng cái họ dùng đến không phải là những con cờ vô tri trên bàn cờ mà là người thật, việc thật.”

Song Hy
(theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn