Chuyên gia khí tượng: Bão số 3 diễn biến phức tạp, gây ra đợt mưa rất to cho Bắc Bộ

Thời sựThứ Tư, 31/07/2019 16:38:00 +07:00

Chuyên gia nhận định bão số 3 diễn biến rất phức tạp về đường đi, quỹ đạo lẫn cấp gió và sẽ gây ra đợt mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ.

Nhận định về cơn bão số 3 (bão Wipha), TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, các phân tích và dự báo hiện nay về bão số 3 cho thấy sự khác biệt khá lớn về vị trị cũng như cường độ của bão tại thời điểm hiện tại và dự báo trong 3 ngày tới.

Tuy nhiên, khả năng cao bão số 3 sẽ di chuyển về bán đảo Lôi Trâu (Trung Quốc), sau đó xuống khu vực Vinh Bắc Bộ và mạnh dần lên.

“Hiện nay, khả năng cao nhất của bão số 3 sẽ đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên vẫn có khả năng bão số 3 sẽ di chuyển dọc biên giới Việt - Trung cũng như có thể men theo ven biển xuống khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Mặc dù có nhiều kịch bản khác nhau về cường độ và quỹ đạo, tuy khiên có thể khẳng định cơn bão số 3 sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ, trước tiên ở khu vực Đông Bắc sau mở rộng đến Việt Bắc, Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ cùng với một phần khu vực Thanh Hóa - Nghệ An”, ông Lâm nhận định.

ts-hoang-phuc-lam-h2

TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng cho biết, mưa to nhất sẽ tập trung từ đêm 2 - 3/8, mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây ra nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là khu vực Tây Bắc và dọc theo dãy núi Hoàng Liên Sơn.

Ngoài ra, mưa sẽ gây ra ngập úng ở khu vực vùng trũng và khu vực đô thị.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hồi 13h ngày 31/7, vị trí tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h ngày 1/8, vị trí tâm bão ở ngay trên bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

bao so 3 chieu 31

Bão số 3 diễn biến phức tạp, gây ra đợt mưa rất to cho các tỉnh Bắc Bộ. (Ảnh: TTKTTVQG)

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Bắc vĩ tuyến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 109,0 độ Kinh Đông.

Từ sáng mai, Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6, từ chiều và đêm mai tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh.

Từ chiều mai, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa dông kèm khả năng lốc xoáy và gió giật mạnh. Từ đêm 1/8 đến 4/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa to đến rất to, các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt ở nhiều địa phương.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn