Chuyên gia 'hiến kế' đầu tư Cảng hàng không Nà Sản

Kinh tếThứ Hai, 22/07/2019 07:32:00 +07:00

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ đối với việc đầu tư gần 2.300 tỷ đồng xây dựng cảng hàng không Nà Sản.

Nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La) với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng vừa được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Cục Hàng không, Bộ Giao thông và Vận tải xem xét, thẩm định.

Theo đề xuất của ACV, có 3 phương án được đưa ra để xây dựng sân bay Nà Sản. Phương án 1, ACV sẽ đầu tư toàn bộ cảng hàng không Nà Sản bằng nguồn vốn của mình trong thời gian 37 tháng. Phương án 2, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, UBND tỉnh Sơn La là cấp có thẩm quyền đầu tư đường băng, đường lăn, sân đỗ và giao ACV khai thác. Phương án 3, huy động vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó phương án 1 có ưu điểm ACV là doanh nghiệp Cảng hàng không được Nhà nước giao nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ tại 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước nên phù hợp với quy định pháp luật và đồng bộ trong đầu tư xây dựng và khai thác cảng hàng không.

san-bay-na-san

 Cảng hàng không Nà Sản hiện nay.

Phương án này không tạo áp lực vào nguồn vốn ngân sách trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp cần ưu tiên cho các mục tiêu có tính chất cấp bách hơn. ACV đảm bảo khả năng cân đối duy trì, bù lỗ trong quá trình khai thác cảng hàng không.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, cần xã hội hóa mạnh mẽ đối với dự án Cảng hàng không Nà sản.

Tiến sĩ Phong đánh giá vị trí quan trọng của sân bay Nà sản. Ông cho biết, nếu xây dựng hệ thống cảng hàng không, Sơn La sẽ có thêm cú hích về cơ sở hạ tầng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, du lịch. Tuy nhiên, cần sử dụng giải pháp xã hội hóa đối với dự án này. "Giống như Quảng Ninh từng lựa chọn phương án xã hội hóa trong việc xây dựng sân bay Vân Đồn và mang lại hiệu quả rất lớn. Đây là giải pháp tối ưu trong điều kiện ngân sách quốc gia đang có nhiều khó khăn", chuyên gia kinh tế cho biết.

Trong nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Cảng hàng không Nà Sản, ACV khẳng định, Cảng hàng không Nà Sản đóng vai trò quan trọng về mặt kinh tế và quốc phòng an ninh ở vùng núi Tây Bắc của Tổ quốc.

ACV cũng cho rằng, những năm gần đây, lượng khách du lịch và hàng hoá đi và đến tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc đã đạt tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Nhưng do thời gian xây dựng đã lâu nên hệ thống hạ tầng cơ sở của Cảng hàng không Nà Sản không đáp ứng được các yêu cầu khai thác, phải đóng cửa từ năm 2004. Theo đề xuất của ACV, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản sẽ thực hiện đầu tư đường băng dài 2.600m, rộng 45m để đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và các máy bay quân sự Su 27, Su 30 MK.

Xây dựng 1 đường lăn nối đường băng với sân đỗ dân dụng phục vụ các loại máy bay trên, 1 đường lăn nối sân đỗ quân sự phục vụ máy bay trực thăng.

Với khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách tổng diện tích nhà ga 8.365m2, đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm…Tổng diện tích đất của Cảng hàng không Nà Sản là 249,50 ha.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn