Chuyên gia GTVT: "Thêm phí lưu hành ôtô, vô lý quá!"

Kinh tếThứ Sáu, 06/01/2012 08:23:00 +07:00

(VTC News) - “Hiện nay người dân đã phải chịu rất nhiều loại thuế, phí để nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó có giao thông”.

(VTC News) - “Hiện nay người dân đã phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, tiền thuế là để nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói.

Trước đề xuất thu phí lưu thông với phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) của Bộ Giao thông vận tải gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng tỏ ra rất băn khoăn về đề xuất đó. Các chuyên gia cho rằng việc thu phí đấy là không nên và nếu thực hiện sẽ xảy ra tình trạng phí chồng phí…

Lo ngại phí chồng phí

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Hiện nay trên một đầu ô tô có rất nhiều khoản thu, giờ thu phí lưu hành tôi rất băn khoăn, sẽ trùng với phí bảo trì đường bộ, vì cả hai đều thu khi xe lưu hành trên đường, như thế thì vô lý quá”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. 
Cũng theo ông Hùng, với chủ trương hạn chế xe cá nhân, đã có nhiều biện pháp về tài chính để hạn chế rồi, như Hà Nội và TP. HCM đã tăng phí trước bạ, tăng tiền đăng ký biển số xe, tới đây còn có thuế môi trường qua xăng dầu, tới nữa là Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ về phí bảo trì đường bộ. Ngoài ra, còn có các rào cản kỹ thuật, như xe vào Việt Nam phải có thuế thu tiêu thụ đặc biệt…

Với điều kiện nước ta hiện nay, thu nhập của người lao động không phải là cao. Thêm nữa, khái niệm ô tô cá nhân nếu không làm rõ cũng rất phức tạp và sẽ gây bức xúc lớn trong xã hội.

Thế nào là xe cá nhân, xe biển xanh có phải là xe cá nhân không, xe biển trắng cũng có nhiều xe của doanh nghiệp chứ đâu phải chỉ mình cá nhân sử dụng...?

Đối với xe máy, ông Hùng nêu quan điểm là không nên thu. Vì đa phần là của người lao động có thu nhập thấp, đúng là việc một năm chỉ 500 tới 1 triệu, nghe thì không đáng mấy, nhưng với người lao động nghèo đấy cũng là cả vấn đề, chúng ta đã tăng phí đăng ký xe rồi, giờ lại thêm phí lưu hành thì rất không nên, không nên thu phí chồng lên phí.

“Hiện nay người dân đã phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, tiền thuế chính là để nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Tiền thuế cũng là tiền của dân đóng góp, nhà nước phải sử dụng sao cho hợp lý nhất”, ông Hùng nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, cho rằng,

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội 
việc thu phí giao thông không có gì mới, các nước đã làm, nhưng điều kiện của họ khác Việt Nam. Và việc quản lý của nhà nước với chủ phương tiện rất tốt.

“Chúng ta nói việc thu phí của xe máy sẽ giao cho phường, xã thu, nhưng nhiều xe đâu có đúng tên chủ sở hữu, đã mua đi bán lại qua nhiều người, giờ anh đến thu người ta bảo là xe người khác gửi ở đây, thế anh thu thế nào được?”, ông Liên đặt nghi vấn đề.

Việc thu xe máy một năm 500 - 1 triệu đồng, theo ông Liên là không phù hợp. Hạn chế xe máy thì người ta đi bằng gì, đồng ý là hạn chế xe máy thì anh phải có phương tiện thay thế, thế bắt người ta đi bộ à? Còn không đi bộ thì phải mất tiền, nên đưa biện pháp này là không hợp lý.

“Trong điều kiện nước ta còn phải trợ cấp cho người nghèo, giờ lại thu qua những phí như vậy sẽ không phù hợp”, ông Liên băn khoan.

Còn với ô tô, theo ông Liên, với xe cá nhân đấy cũng là một phương pháp để hạn chế. Nhưng với xe kinh doanh, xe cho thuê người ta sẽ tăng giá lên, cuối cùng người dân, người lao động vẫn chịu hết.

“Chúng ta đang đề xuất thu phí bảo trì đường bộ, giờ lại thêm phí lưu thông, như vậy theo tôi là phí chồng phí. Và nhà nước đang đẩy trách nhiệm sang dân, khi đầu tư cho hạ tầng là trách nhiệm của nhà nước từ tiền thuế của người dân. Xe hiện nay phải chịu nhiều loại phí quá, tôi cho rằng như thế không phù hợp, nhất định người dân không ủng hộ, sẽ gây ra hỗn loạn xã hội”, ông Liên đánh giá.

Thu phí giờ cao điểm cần có phương án cụ thể

Về vấn đề thu phí xe ô tô vào một số tuyến phố giờ cao điểm, theo ông Nguễn Mạnh Hùng, việc thu phí vào giờ cao điểm là để người nào không cần thiết thì không vào, còn nếu vào thì anh phải nộp phí, và chỉ thu giờ cao điểm thôi, nên có thể thực hiện được.

“Tôi rất đồng tình với đề xuất này. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn phải có đề án cụ thể, chứ không thể vội được”, ông Hùng nói thêm.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên cảnh báo, việc thu phí giờ cao điểm cần phải nghiên cứu kỹ, vì khi lập lập các trạm thu phí, khi xe dừng lại qua trạm chỉ cần xe đỗ lại 1, 2 phút là đã tắc rồi, chứ đứng nói tới chuyện thông thoáng hơn.

“Ở nước ngoài họ thu qua các trạm thu phí tự động, các xe đều phải mua thẻ, chỉ cần đi qua điểm trạm là máy tự trừ. Còn ở nước ta điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ quản lý chưa phù hợp để thực hiện việc này”, ông Liên nhận xét.

Về vấn đề cốt lõi cần giải quyết của giao thông hiện nay, theo ông Hùng là phải tổ chức lại giao thông, hiện nay việc tổ chức giao thông trong đô thị của ta rất chắp vá. Và tổ chức lại vận tải, có thể nói hiện nay vận tải là lộn xộn nhất, rối ren nhất. Còn hạ tầng là vấn đề lớn, cần tiếp tục đầu tư cho đồng bộ…

 

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, phí lưu hành sẽ có các mức như sau:

 

Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có ba mức phí: 20 triệu đồng/năm đối với xe dung tích xi lanh dưới 2.000cm3; 30 triệu đồng/năm với xe dung tích 2.000 - 3.000cm3 và 50 triệu đồng/năm với xe dung tích trên 3.000cm3.

 

Mức phí với xe mô tô hai bánh, ba bánh của 5 thành phố trực thuộc Trung ương  (là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) có hai mức thu là 500.000 đồng và 1 triệu đồng/năm.

 

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm, buổi sáng từ 6h00 - 8h30, buổi chiều từ 16h00 - 19h00 hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày Lễ, Tết). Với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).

 


Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn