Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Chuyên gia: 'Đường sắt 300km/h chưa phải là cao tốc'

Thời sự Thứ Năm, 20/09/2012 12:30:00 +07:00

(VTC News) – Chuyên gia cho rằng, đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với vận tốc 300km/h là chưa hợp lý.

(VTC News) - Chuyên gia cho rằng, đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với vận tốc 300km/h là chưa hợp lý.

Liên quan tới đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ  
- Ông đánh giá thế nào về đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam mới đây của đoàn nghiên cứu JICA?

Xây dựng đường sắt cao tốc là điều cần thiết. Nhiều nước trên thế giới cũng đang hướng tới mô hình này.

Tại Việt Nam, trước đây, người ta cũng đã trình Quốc hội một dự án xây dựng đường sắt cao tốc, nhưng bị bác bỏ do tàu chỉ chở được người là chủ yếu thôi.


Ở thời điểm đó, đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc từ Hà Nội vào tới TP.HCM là bất hợp lý, bất khả thi bởi vốn đầu tư rất lớn mà lại không hiệu quả.

Nếu đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc mới của JICA cũng chỉ dành để chở hành khách là chủ yếu thì có khác gì so với trước đâu.


- Điểm bất hợp lý trong đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam là gì, thưa ông?

Mỗi phương tiện vận tải đáp ứng một nhu cầu nhất định. Ví dụ, hàng không dành cho quãng đường xa, đường sắt dành cho quãng đường vừa vừa, ô tô là để đi gần.

Nếu người ta cần đi nhanh thì người ta đi máy bay cho xong chứ ngồi tàu từ Hà Nội vào tới TP.HCM làm gì chưa kể xây dựng đường sắt cao tốc rất tốn kém.

 
Tôi xin khẳng định 300 km/h thì không phải là cao tốc, chỉ là tốc độ của đường sắt bình thường thôi. Tàu cao tốc chạy với tốc độ cao hơn thế nhiều – chừng 700 km/h trở lên.
TS. Nguyễn Văn Thụ
 
Giả sử xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì được vì hai thành phố trên là hai thành phố lớn, có mối liên hệ khá khăng khít với nhau về mọi mặt từ Văn hóa tới Chính trị, Kinh tế, Xã hội.


Hoặc xây đường sắt cao tốc nối đầu thành phố Hà Nội tới cuối thành phố thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Chứ còn đi xa như từ Hà Nội vào TP.HCM thì người ta đi máy bay cho nhanh và tiện chứ cần gì đường sắt cao tốc?

Cá nhân tôi cho rằng đề xuất trên là không khả thi. Về mặt tư duy khoa học, đó là một sai lầm.

Theo tính toán của họ, thời gian chạy tàu mất hơn 2 tiếng đồng hồ. Để đảm bảo tốc độ của tàu cao tốc gần bằng tốc độ của máy bay là phi lý. Chưa kể xây dựng đường sắt cao tốc cũng chỉ để chở người mà thôi, chứ chở hàng bằng đường nào?

Nếu có xây dựng được mô hình đó đi chăng nữa thì cũng rất tốn kém trong khi dân mình nhiều người đang rất nghèo.

- Vậy chúng ta nên xây dựng mô hình đường sắt cao tốc như thế nào?

Theo tôi, nếu có xây dựng thì xây hẳn loại đường sắt tốc độ cao ấy. 300 km/h thì không phải là cao.

Tôi xin khẳng định 300 km/h thì không phải là cao tốc, chỉ là tốc độ của đường sắt bình thường thôi. Tàu cao tốc chạy với tốc độ cao hơn thế nhiều – chừng 700 km/h trở lên.


Nếu để 300 km/h thì tàu phải chở được cả hàng lẫn hành khách thì mới ổn. Còn không thì làm đường sắt đôi đi với tốc độ đó cũng được vì như thế vừa chở được cả hàng lẫn khách.


- Khó khăn lớn nhất mà chúng ta gặp phải khi xây dựng đường sắt cao tốc là gì?

Khó khăn lớn nhất chúng ta gặp phải khi xây dựng đường sắt cao tốc là về vốn. Muốn có tiền để xây dựng thì chúng ta lại phải đi vay thôi.

Xin cảm ơn ông!

Minh Quân
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin