Chuyên gia dự báo quan hệ Ukraine - Nga dưới thời tân Tổng thống Zelensky

Thế giớiThứ Hai, 22/04/2019 16:34:00 +07:00

Giới chuyên gia dự báo mối quan hệ Nga-Ukraine sẽ hạ nhiệt, nhưng khó có đột biến khi ông Zelensky trở thành tân Tổng thống Ukraine.

Chuyên gia cao cấp thuộc Viện nghiên cứu chiến lược Nga Oleg Nemensky, tin rằng ông Vladimir Zelensky, người giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, có thể có chính sách mềm mỏng hơn trong quan hệ với Nga. Tuy nhiên, sẽ ít khả năng có đột biến trong đường lối chính sách của Kiev so với thời của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko.

Theo chuyên gia Oleg Nemensky, về căn bản, ông Zelensky không hề phản đối chính sách của chính quyền Tổng thống Poroshenko, mà chỉ muốn thay đổi một số vấn đề mà người dân Ukraine đang bất bình.

Ông Nemensky nhận định: “Có thể, nhà nước Ukraine sẽ không còn mạnh tay trong việc can thiệp vào các vấn đề tôn giáo và chấm dứt các hành động cứng rắn liên quan đến cuộc xung đột ở Donbass”.

zelensky-putin

 Ông Vladimir Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)

Ngoài ra, chuyên gia Nga cũng cho rằng vấn đề cấm sử dụng tiếng Nga ở Ukraine cũng có thể được hạ nhiệt. Tuy nhiên, chuyên gia này không lạc quan khi nói về tiến trình gia nhập EU và NATO của Kiev. 

Hãng tin TASS dẫn lời ông Nemensky, cho biết: “Không có gì phải nghi ngờ, sẽ không có bất cứ tiến triển đáng kể nào trong mối quan hệ của Ukraine với Nga dưới thời ông Zelensky. Trong những tuyên bố nói về việc ông ta muốn đàm phán với Tổng thống Putin không có bất kỳ yếu tố mới nào. Ông Poroshenko cũng đã không ít lần nói về những cuộc đàm phán như vậy”.

Trong khi đó, chuyên gia người Belarus Alexander Shpakovsky lại cho rằng mối quan hệ giữa Matxcơva và Kiev rất có thể sẽ đi theo "kịch bản Gruzia”.

Tờ RIA Novosti dẫn phát biểu của ông Shpakovsky: “Tôi muốn cảnh báo với những người đồng nghiệp Nga rằng không nên vui mừng quá sớm với chiến thắng của ông Zelensky. Đúng là cử tri Ukraine đã đặt dấu chấm hết đối với vai trò tổng thống của ông Poroshenko, nhưng hiện vẫn chưa có bất cứ tuyên bố nào thể hiện sự hạ nhiệt căng thẳng với Nga được đưa ra”.

Chuyên gia này cho biết thêm: “Có thể dự đoán rằng mối quan hệ Nga-Ukraine sẽ đi theo kịch bản Nga-Gruzia, khi vẫn còn đó các vấn đề chưa giải quyết được liên quan đến tình trạng Crưm, vấn đề các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, nhưng nhìn chung mức độ thù địch công khai chắc chắn sẽ giảm”.

Vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine đã diễn ra ngày 21/4 với sự tham gia của hai ứng cử viên đương kim Tổng thống Petro Poroshenko và danh hài Vladimir Zelensky. Theo kết quả thăm dò cuối cùng ngoài phòng bỏ phiếu được công bố sáng 22/4, ông Zelensky, với 73% số phiếu, đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm Poroshenko với 25% số phiếu.

Tuyên bố chiến thắng tại trụ sở chiến dịch của mình trước những người ủng hộ, ông Zelensky hứa sẽ không để người dân Ukraine thất vọng. "Tôi chưa chính thức là tổng thống, nhưng là một công dân của Ukraine, tôi có thể nói với tất cả các nước hậu Liên Xô đang nhìn vào chúng tôi. Mọi thứ đều có thể!"

 Ông Zelensky cũng đưa ra lập trường về một số vấn đề tại Ukraine hiện nay trong đó có thúc đẩy hòa bình tại khu vực miền Đông. Ông khẳng định sẽ "tái khởi động" tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận hòa bình Minsk.

“Chúng ta sẽ hành động trong khuôn khổ Normandy, tiếp tục tiến trình hòa bình Minsk. Chúng ta sẽ bắt đầu khởi động các cuộc đàm phán. Tôi nghĩ sẽ chỉ định các vị trí mới và trong bất cứ trường hợp nào cũng sẽ tiếp tục đi theo con đường thỏa thuận hòa bình Minsk”, ông Zelensky nói. 

Ngoài các cuộc đối thoại hòa bình Minsk, ông Zelensky cũng cho biết, nhiệm vụ hàng đầu của ông là đưa tất cả các công dân, binh lính bị bắt giữ trở về nước, trong đó có các thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2019, ông Zelensky từng nói, sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt xung đột ở vùng Donbass, cải tiến dạng thức của Hiệp định Minsk và nỗ lực để bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn