Chuyên gia dự báo: 'Năm 2018, phân khúc SUV/CUV sẽ thống lĩnh thị trường'

Kinh tếThứ Bảy, 30/12/2017 07:39:00 +07:00

Nhờ đặc tính linh hoạt, gầm cao, cốp rộng, phù hợp trong công việc lẫn gia đình, phân khúc xe SUV/CUV đang được nhiều chuyên gia dự báo sẽ ''đè bẹp'' thị phần của các mẫu sedan hiện nay.

Nhờ đặc tính linh hoạt, gầm cao, cốp rộng, phù hợp trong công việc lẫn gia đình, phân khúc xe SUV/CUV đang được nhiều chuyên gia dự báo sẽ ''đè bẹp'' thị phần của các mẫu sedan hiện nay. 

Nhìn lại 2017, các hãng xe ra mắt rất nhiều mẫu SUV/CUV tại thị trường Việt Nam hơn hẳn số lượng xe sedan được giới thiệu.

Các hãng xe ra hàng loạt mẫu SUV/CUV mới

Cuối năm 2017, rất nhiều hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam tung ra rất nhiều mẫu xe đa dụng mới hoặc một số phiên bản nâng cấp của các mẫu xe hiện hành.

1_76510

 Trong tháng 11/2017, Honda bất ngờ tung ra mẫu SUV CR-V phiên bản 5+2. Đây là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để thay thế cho mẫu CR-V 5 chỗ trước đó được lắp ráp trong nước.  

Cụ thể, trong tháng 11/2017, Honda bất ngờ tung ra mẫu SUV CR-V phiên bản 5+2. Đây là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan để thay thế cho mẫu CR-V 5 chỗ trước đó được lắp ráp trong nước. 

Sau đó vài ngày, Thaco đáp trả bằng việc giới thiệu mẫu Mazda CX-5 phiên bản 2018 với nhiều cải tiến và nâng cấp về mặt thiết kế, động cơ. 

Tiếp đến, vào đầu tháng 12, Thaco tiếp tục tung ra 2 mẫu SUV hạng sang khác là Peugeot 5008 và 3008 và chỉ sau 2 tuần, đơn đặt hàng của 2 mẫu SUV thương hiệu châu Âu đạt 500 chiếc. Đây là một con số ấn tượng của một thương hiệu ô tô không mấy thành công ở Việt Nam.

Với việc bán được 500 chiếc trong 2 tuần đầu ra mắt, bộ đôi Peugeot 5008 và 3008 gấp đôi tổng doanh số bán xe của Peugeot trong 11 tháng của năm 2017.

20171205_201119-8-0607393-3-08232310

 Peugeot 5008 và 3008 đang gây sốt dịp cuối năm 2017.

3 mẫu ô tô kể trên chỉ là những mẫu xe tiêu biểu trong phân khúc xe đa dạng. Ngoài ra, ở phân khúc SUV 7 chỗ không thể không nhắc tới "ông lớn" nhà Toyota là Fortuner với doanh số san bằng mọi đối thủ ngán đường.

Cụ thể, trong 11 tháng của năm 2017, mẫu SUV của Toyota đạt 18.939 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 1.700 chiếc. Đây là mẫu ô tô có doanh số cao thứ 2 tại Việt Nam sau mẫu sedan Vios. Tuy nhiên, rất nhiều người dự báo, trong tương lai, mẫu Fortuner sẽ vượt qua người "anh em" của mình.

Thị trường Việt Nam còn ghi nhận một số mẫu SUV/CUV của một vài thương hiệu khác như: Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Hyunda Santa Fe, Ford Everest, Ford Explorer, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero,... Mặc dù các mẫu SUV/CUV kể trên chưa thật sự gây ấn tượng trên thị trường, song, trong năm 2018 đang được nhận định phân khúc SUV/CUV sẽ lên ngôi và tạo sóng gió trên thị trường ô tô Việt Nam.

Video: Đánh giá Fortuner 2017

Tại sao SUV/CUV ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam?

Nếu vào 10 năm trước, các dòng xe sedan luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam và đè bẹp các phân khúc xe khác như SUV, CUV hay Pick-up. Tuy nhiên, hiện tại, mọi chuyện đã và đang dần thay đổi, các mẫu SUV, CUV và cả Pick-up đang dần chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng.

Honda-CRV-Thailand-Boot 3

Cốp rộng luôn là ưu tiên hàng đầu khi chọn SUV. 

Theo anh Thịnh Nguyên, một chủ buôn xe có tiếng tại Hà Nội nhận định, thị hiếu của người Việt 10 năm trước chuộng các mẫu xe cỡ nhỏ như Vios hay các dòng Mercedes-Benz vì nó thể hiện đẳng cấp doanh danh, chứng tỏ sự thành đạt:

"Khi đó, ô tô còn ít người mua, chỉ có những người thực sừ giàu có mới đủ tài chính để sắm cho mình một chiếc 'xế hộp'. Vì vậy, họ luôn chọn dòng sedan vì nó phù hợp với địa vị của mình. Tuy nhiên, bây giờ mọi chuyện đã thay đổi, người Việt càng ngày càng có tiềm lực tài chính, ô tô cũng không phải là mặt hàng xa xỉ như trước. Vì vậy, họ tìm những mẫu ô tô phù hợp với tiêu chí công việc và gia đình", anh Thịnh nói.

Vị này lý giải, phân khúc SUV/CUV ngày càng phát triển do phù hợp 2 yếu tố công việc và gia đình: "Lợi ích của dòng SUV là cốp xe rộng, gầm thoáng để chứa được nhiều đồ. Nếu bạn là một gia đình gồm chồng, vợ, 2 con, bạn không thể đưa cả gia đình đi chơi cùng với nhiều đồ đạc như thế trên một chiếc sedan".

Xe đa dụng chắc chắn có khả năng chứa đồ đạc vượt trội so với xe sedan hay các dòng xe cỡ nhỏ khác. Đơn cử, hàng ghế thứ 2, 3 có thể gập tùy ý để tạo ra khoảng không gian trống để chứa đồ.

Ở hàng ghế thứ 2 còn có thể trượt lên, xuống, ngả lưng ghế trong khi hầu hết các mẫu xe crossover hay sedan, xe bán tải không có khả năng này.

Không những vậy, vị trí ngồi lái trên SUV cũng cao hơn. Điều này sẽ giúp người lái có tầm quan sát tốt hơn dễ dàng quan sát các phương tiện xung quanh. Không chỉ người lái mà hành khách trên xe cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn với một khoang cabin rộng rãi với khoảng trống trên đầu, khoảng trống để chân rộng rãi.

Nhiều người lo lắng, các mẫu xe to lớn như SUV sẽ khó di chuyển ở những đô thị lớn như Hà Nội hay Tp.HCM, nơi tình trạng tắc đường vẫn đang diễn ra hằng ngày.

Fortuner-2017-14-768x576 4

Phân khúc SUV/CUV ngày càng phát triển do phù hợp 2 yếu tố công việc và gia đình.

Tuy nhiên, anh Thịnh nhận định, đây là tình hình chung khi đi ô tô tại Việt Nam. Nhưng bù lại, dòng SUV có gầm cao, có tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh giúp xe hoạt động tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt, vượt qua những đoạn đường xấu, ổ voi, ổ gà, hố nước,... giúp lái xe an toàn hơn.

"Nhìn chung, mẫu SUV/CUV sẽ ngày phát triển tại Việt Nam và sẽ chiếm lĩnh thị phần các dòng xe cỡ nhỏ", anh Thịnh đánh giá.

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn