Chuyên gia đang làm gì với Kilo Hà Nội ở Cam Ranh?

Thời sựThứ Năm, 02/01/2014 10:33:00 +07:00

Sau khi tàu Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo Hà Nội tiến vào cảng Cam Ranh lúc 6h ngày 1/1, nhiệm vụ của những kỹ sư Nga hộ tống tàu ngầm Hà Nội được tiết lộ.

Sau khi tàu Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Kilo Hà Nội tiến vào cảng Cam Ranh lúc 6h ngày 1/1, lần đầu tiên, nhiệm vụ của những kỹ sư Nga hộ tống tàu ngầm Hà Nội được tiết lộ.

Theo thông tin từ nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi, 5 kỹ sư hộ tống tàu ngầm về Việt Nam ngoài việc hỗ trợ cho công tác lắp đặt, các kỹ sư còn tiến hành phủ lên tàu ngầm Hà Nội một lớp sơn mới.

Kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiraltei Verfi, một trong 5 người được cử sang Việt Nam, cho biết: “Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận”.


Tàu ngầm, Kilo Hà Nội, Việt Nam, Hải quân, Cam Ranh, hố đen
Sau khi ra khỏi tàu vận tải Rolldock Sea, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ được các chuyên gia "trang điểm" lại 
Trước khi lên đường về Việt Nam, tàu ngầm Hà Nội đã được quét một lớp sơn ở phần dưới thân, các thiết bị máy móc cũng được sơn, trần và vách tàu cả ở 6 khoang đều được sơn màu trắng ngà. Một số thiết bị cơ khí đã được sơn màu xanh xám.

Mặc dù các cơ quan chức năng của Việt Nam chưa có thông báo chính thức về kế hoạch tổ chức lễ bàn giao tàu ngầm Hà Nội tại Cam Ranh nhưng theo thông tin được một số báo đăng tải, tàu vận tải Rolldock Sea sẽ neo đậu tại khu vực cảng Ba Ngòi (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh hòa) trong 2 ngày để tiến hành các thủ tục hải quan, kiểm tra an ninh và làm thủ tục tiếp nhận.


Ngày mai (3/1/2014), tàu Rolldock Sea sẽ được lai dắt vào phía trong quân cảng Cam Ranh, bơm nước chìm xuống để tàu ngầm Kilo Hà Nội được đưa ra ngoài và neo đậu ở cầu cảng.


5 chuyên gia Nga, phối hợp cùng phía Việt Nam sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của con tàu. Sau khi đảm bảo con tàu hoạt động bình thường, biên bản bàn giao mới được ký nhận. Dự kiến, lễ bàn giao tàu sẽ diễn ra vào ngày 10/0\1/2014.


Con tàu sẽ neo đậu tại Cam Ranh chờ đợi tàu Kilo thứ 2 sẽ được bàn giao cho Việt Nam trong vòng 3 tháng
tiếp theo. Khi đã có đủ “cặp đôi sát thủ đại dương”, lễ thượng cờ quốc gia sẽ được tổ chức trọng thể.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn