Chuyên gia chỉ rõ những biến chứng nguy hiểm có thể gặp khi thẩm mỹ làm đẹp

Sức khỏeThứ Ba, 22/10/2019 17:36:00 +07:00

Người bệnh có thể bị thủng mũi, mù mắt, thậm chí dị ứng và sốc phản vệ dẫn đến thiệt mạng khi thẩm mỹ làm đẹp ở những cơ sở không đảm bảo chất lượng.

Thủng mũi, mù mắt vì tiêm filler

Theo ThS. BS Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt, tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trong những tai biến do thẩm mỹ làm đẹp thường gặp nhất thuộc về trường hợp tiêm filler. Bởi tiêm filler vẫn đang là xu hướng khá thịnh hành trong thẩm mỹ.

Theo quy định, tiêm filler phải được thực hiện ở những cơ sở đảm bảo, có uy tín, được cấp phép và do bác sĩ là người trực tiếp làm.

3 4

 Nhiều người bị thủng mũi, mù mắt chỉ vì tiêm filler ở những cơ sở không đảm bảo. (Ảnh: Mộc Lê)

Để an toàn khi tiêm filler phải đảm bảo 2 yếu tố là quy trình thực hiện và chất liệu filler có chất lượng không. Nhưng thực tế không ít người do thiếu hiểu biết, cộng với tâm lý muốn làm "đẹp nhanh, đẹp thần tốc" mà "mang họa" vào người.

Điển hình như tại khoa Phẫu thuật hàm mặt, tạo hình, thẩm mỹ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thời gian qua tiếp nhận không ít những trường hợp bị tai biến do tiêm filler. Người nhẹ thì nhiễm trùng, nặng thì thủng mũi, mù mắt do tiêm filler sai vị trí, không đúng kỹ thuật và chất lượng hóa chất không đảm bảo.

Đáng chú ý, có người đến bệnh viện trong tình trạng biến chứng nhiễm trùng nặng, khi bác sĩ hỏi bệnh nhận không nhớ nhân viên tư vấn tiêm thuốc gì vào ngực, mũi mình. Để đến lúc phải tới viện điều trị thì quá muộn.

Một thực trạng nguy hiểm hiện nay là có rất nhiều quán cắt tóc, gội đầu, làm móng mọc lên kèm quảng cáo cả dịch vụ tiêm filler. Đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm hay biến chứng khôn lường nếu kỹ thuật tiêm filler được thực hiện không đúng.

Theo bác sĩ Trực, tiêm filler hiện nay có rất nhiều loại, giá có thể dao động vài trăm ngàn, đến 2-3 triệu hoặc thậm chí cả chục triệu, nhưng chất lượng thì vẫn là dấu hỏi lớn. Bởi vậy, người dân cần đặc biệt chú ý trong việc chọn lựa sản phẩm, phương pháp cũng như địa chỉ để thẩm mỹ sao cho an toàn, tránh biến chứng xảy ra.

“Việc chọn lựa một cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng là điều rất cần thiết, tránh tình trạng mất tiền nhưng lại mang họa”, bác sĩ Trực khuyến cáo.

Sốc phản vệ, thiệt mạng khi gây tê/gây mê

Theo TS. BS Vũ Thái Hà – Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bất cứ kỹ thuật làm đẹp nào cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định, đặc biệt là những người có tiền sử mắc các bệnh về dị ứng, cao huyết áp, tiểu đường hay tim mạch.

Trong trường hợp đó, nếu bị dị ứng thuốc tê hay phản ứng với chính sản phẩm làm đẹp là rất nguy hiểm. Đặc biệt là tình trạng sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể trả giá bằng tính mạng.

Do vậy, để đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh, trước khi thực hiện bất cứ kỹ thuật nào, dù xâm lấn hay không xâm lấn, bác sĩ đều phải thăm khám, xét nghiệm và khai thác tiền sử bệnh lý kĩ càng.

1

 Người bệnh chỉ nên thẩm mỹ làm đẹp ở những cơ sở có uy tín, đảm bảo an toàn.

Chuyên gia về thẩm mỹ này cho biết thêm, dù đảm bảo thực hiện hết các quy trình nêu trên, nhưng phẫu thuật thẩm mỹ vẫn có những rủi ro nhất định. Điển hình như với trường hợp biết trước người bệnh dị ứng với các thành phần từng đưa vào cơ thể thì không quá lo ngại. Nhưng một số người, khi tiêm các chất mới vào cơ thể, sẽ có khả năng xảy ra phản ứng.

“Kể cả khi cơ thể có kháng nguyên rồi nhưng vẫn có nguy cơ bị dị ứng với chính kháng nguyên đó nếu tăng về mặt liều lượng. Do vậy, dù bác sĩ có thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, chất đưa vào đảm bảo về mặt yêu cầu nhưng vẫn có tai biến xảy ra vì phản ứng của con người khó có thể biết trước được”, bác sĩ Hà nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ThS. BS Nguyễn Tiến Thành – khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng cho biết, quá trình can thiệp làm đẹp, người bệnh có thể gặp nhiều yếu tố gây tai biến, điển hình là dị ứng trong lúc gây mê hoặc gây tê.

Bởi vậy, quan trọng nhất là việc làm đẹp phải thực hiện đúng quy trình, phương pháp, người thực hiện cũng phải do bác sĩ được đào tạo chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề. “Vấn đề hồi sức cấp cứu trong phẫu thuật luôn phải đảm bảo yêu cầu và chú trọng. Chỉ có những trung tâm uy tín, đầy đủ trang thiết bị và người bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản mới có đủ khả năng để ứng phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Hiện có tình trạng nhiều cơ sở thẩm mỹ chạy theo lợi nhuận mà bất chấp tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân. Bỏ qua những cảnh báo, họ sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc chỉ định người thực hiện thủ thuật không phải bác sĩ chuyên khoa, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân, nhất là các chị em cần cân nhắc, chỉ đồng ý sử dụng những dịch vụ làm đẹp này khi có các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo và được cấp phép thực hiện để hạn chế những tai biến có thể xảy ra.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn