Chuyên gia chỉ ra sai lầm ‘chết người’ của người Việt khi học tiếng Anh

Giáo dụcThứ Năm, 15/09/2016 14:38:00 +07:00

Những sai lầm trong học tiếng Anh đã ngăn cản bước chân bạn chạm tới vạch đích. Chuyên gia sẽ phân tích bí kíp bứt phá để sở hữu kỹ năng tiếng Anh vượt trội.

Trong một buổi chia sẻ gần đây, ông Vũ Hoàng Sơn – chuyên gia đào tạo tiếng Anh, chủ tịch sáng lập GoldenPeak Skills Academy đã phân tích những điểm đúng-sai mà người Việt học tiếng Anh thường mắc phải.

vu hoang son-1

Ông Vũ Hoàng Sơn- chuyên gia đào tạo tiếng Anh 

Nhiều người có quan niệm sai lầm đó là học ngữ pháp là ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, ông Vũ Hoàng Sơn nêu thực tế 12 năm ròng đi học phần lớn học sinh, sinh viên vẫn mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn không ai mong muốn giỏi ngữ pháp nhưng không thể nghe, nói bằng tiếng Anh.

“Trên thực tế việc đầu tư quá nhiều vào ngữ pháp sẽ làm giảm khả năng phản xạ ngôn ngữ của bạn. Cho dù bạn có học được bao nhiêu cấu trúc đi nữa thì tất cả vẫn sẽ nằm lại trên giấy mà thôi”, ông Sơn khẳng định.

Vì vậy, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên thứ tự học ưu tiên nên là ngữ âm – ngữ nghĩa – ngữ pháp

Ngữ âm chính là câu “thần chú” mở khóa cho tất cả các kỹ năng còn lại. Từ việc đọc chuẩn ngữ âm, ta mới có thể nghe đúng, việc nghe đúng sẽ dẫn đến hiểu đúng. Tiếp đó mới đến bước học cách ứng dụng từ trong câu.

vu hoang son- tieng anh-1

 Học ngoại ngữ cũng giống như 1 đứa trẻ học nói vậy, nói tốt rồi mới học đến ngữ nghĩa, ngữ pháp

Để luyện ngữ âm, một phương pháp vô cùng hiệu quả là nhại lại lời nhân vật qua video, lặp đi lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy mình đã có thể nói khá giống. Phương pháp này giúp bạn vừa học phát âm, luyện nghe và học được từ mới.

Bên cạnh đó, người Việt học tiếng Anh thường có sai lầm lớn khi học các cấu trúc câu phức tạp để thể hiện sự chuyên nghiệp.

“Các câu phức tạp trong giao tiếp hàng ngày gây khó hiểu, khó nắm bắt cho người đọc, người nghe. Chúng cũng không hề thể hiện sự chuyên nghiệp trong ngôn ngữ”, ông Vũ Hoàng Sơn nhắn nhủ.

Vì vậy, vị chuyên gia này đưa ra lời khuyên người học cần nắm vững ngữ pháp căn bản, nói đơn giản nhất có thể.

“Tiếng Anh có cụm từ “keep it short”, nghĩa là hãy để nó ngắn gọn và đơn giản. Đó là cách dễ dàng để người nghe hiểu ý bạn muốn nói. Chưa kể việc sử dụng câu đơn giản còn hạn chế được nhiều lỗi sai không đáng có.

Hãy giắt túi sẵn sàng một số mẫu câu cơ bản mà người bản ngữ hay sử dụng như “How is it going?”, “What a beautiful house!”, “It’s so amazing”…, bạn sẽ thấy giao tiếp đơn giản hơn rất nhiều”, chuyên gia Vũ Hoàng Sơn đưa ra lời khuyên.

Đặc biệt, sai lầm nhiều người Việt mắc phải đó là việc ép buộc bản thân phải học tiếng Anh.

Tuy nhiên, nếu phải học tiếng Anh vì bắt buộc thì điều đó cũng không có ích. “Điều đó bao giờ cũng nhàm chán và kém hiệu quả hơn cả”, chuyên gia Vũ Hoàng Sơn nói.

Vì vậy, người học hãy yêu tiếng Anh như yêu chính “bé cún nhà bạn”. “Hãy học tiếng Anh như đang học nấu món ăn mà bạn thích mê. Nhìn xem, tiếng Anh sẽ sớm trở thành một phần không thể thiếu của bạn mà không vì sự bắt buộc nào cả”

phuong phap hoc tieng anh sieu dang

 

Từ những sai lầm của người Việt khi học tiếng Anh, chuyên gia Vũ Hoàng Sơn nhấn mạnh rằng: “nguyên tắc học tiếng Anh là học bằng tai” và yếu tố đam mê đóng vai trò rất quan trọng.

Là người đã từng có 20 năm kinh nghiệm thực tiễn làm việc với người nước ngoài, anh Sơn cho biết “học tiếng Anh toàn diện theo tâm pháp” là bí quyết anh luôn muốn chia sẻ.

Những điều tâm đắc trong suốt 20 năm học và nghiên cứu tiếng Anh đã được anh Sơn đúc kết trong cuốn sách “Phương pháp học tiếng Anh siêu đẳng” .

Anh Sơn chia sẻ yếu tố toàn diện của cuốn sách này nằm ở chỗ bao hàm mọi phương pháp học ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, biên phiên dịch.

“Bốn kỹ năng được tổng hợp trong chỉ một cuốn sách, điều bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ cuốn tài liệu nào khác trên thị trường. Mối quan hệ mật thiết đó sẽ giúp bạn phát triển đồng đều mọi kỹ năng, chúng bổ trợ cho nhau để tạo thành bạn – một con người với vốn tiếng Anh “siêu đẳng”, anh Sơn chia sẻ.

“Tâm pháp” học tiếng Anh có lẽ là điều khác biệt của cuốn sách này với những dòng sách khác trên thị trường. Cảm hứng không còn là khái niệm trừu tượng nữa mà đã được tác giả cụ thể hóa bằng các chiến lược tạo niềm vui học tập.

Bạn sẽ chẳng thể thành công nếu bạn không yêu thích công việc của mình, tiếng Anh cũng vậy

Nếu bạn đang là học sinh, sinh viên, người đi làm hoặc đã giỏi tiếng Anh và muốn giỏi hơn nữa, thì đây là cuốn tài liệu độc đáo không thể bỏ qua.

Đây là cuốn cẩm nang toàn diện không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn dùng yếu tố tâm lý, cảm hứng để thúc đẩy bạn mỗi ngày trên con đường học tập, thỏa mãn 3Es: Education – Entertaining - Empowering. Cuốn sách hứa hẹn sẽ giúp bạn bứt phá vượt trội, biến giấc mơ làm chủ tiếng Anh trở thành sự thật.

“Dù trình độ tiếng Anh của bạn đang ở mức nào đi nữa, bất kỳ lúc nào đọc lại cuốn sách này, bạn sẽ phát hiện ra điều gì đó hữu ích để học và nâng tầm hơn nữa”, tác giả Vũ Hoàng Sơn chia sẻ.

 Video: Con trai Hồ Ngọc Hà - Cường Đô la trổ tài hát tiếng Anh gây sốt dân mạng

Ngọc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn