Chuyên gia chỉ những kẽ hở khiến khách bị mất tiền trong thẻ ngân hàng

Kinh tếThứ Năm, 30/08/2018 07:54:00 +07:00

Các chuyên gia cho rằng hệ thống hoạt động của nhiều ngân hàng vẫn còn hạn chế khiến kẻ gian dễ dàng vượt bức tường bảo mật để thực hiện hành vi đánh cắp tiền, tuy nhiên khách hàng cũng cần để ý đến việc giữ kín thông tin tài khoản của mình.

Hệ thống bảo mật của ngân hàng nhiều kẽ hở

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, câu chuyện khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng đã không còn xa lạ trong vài năm gần đây và ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Nhận định về nguyên nhân, ông Hiếu cho rằng một phần do khách hàng để lộ thông tin, tạo điều kiện cho kẻ gian đột nhập, phá vỡ bức tường lửa của hệ thống các ngân hàng để đánh cắp tiền.

Những kẻ gian sẽ là người chịu trách nhiệm chính trước pháp luật về hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của khách. Tuy nhiên, hệ thống bảo mật của các ngân hàng ở Việt Nam còn nhiều kẽ hở cũng góp phần tạo điều kiện để kẻ gian thực hiện hành vi phạm pháp.

“Các ngân hàng ở Việt Nam đã xây dựng hệ thống hoạt động từ nhiều năm trước. Đến nay với khoa học kỹ thuật ngày càng tiên tiến, hiện đại, nhiều ngân hàng vẫn duy trì hệ thống cũ đó, không nâng cấp, cập nhật hệ thống nên bảo mật còn hạn chế, dễ bị xâm nhập, gây nguy hiểm cho tài khoản của khách”, ông Hiếu cho biết.

11080285_1108739039142959_3630440584183280503_o

 Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ông Hiếu tin rằng những người đánh cắp được tiền của khách có trình độ đi trước cả hệ thống kỹ thuật, công nghệ của nhiều ngân hàng. Thậm chí, kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản của khách có thể chính là những người đã từng hoặc đang là nhân viên ngân hàng đó.

“Kẻ gian có trăm phương nghìn kế để đột nhập tài khoản để lấy tiền. Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình và báo với ngân hàng ngay sau khi phát hiện bị mất tiền để ngăn chặn.

Ngoài ra, các ngân hàng phải cập nhật hệ thống CNTT của mình để cảnh báo, nâng cấp tính bảo mật tài khoản của khách. Tôi biết một số ngân hàng còn cho phép cán bộ của mình đến tư gia của khách để phục vụ. Theo tôi việc này tạo ta những rủi ro rất lớn, nhất là các giao dịch về tiền mặt”, ông Hiếu chia sẻ.

Ngân hàng khuyến cáo những gì?

Chia sẻ với VTC News, đại diện Ngân hàng Sacombank đã đưa ra nhiều khuyến cáo để tránh rủi ro trong giao dịch các loại thẻ.

Ngoài việc cảnh báo khách hàng không tiết lộ thông tin liên quan đến thẻ cũng như mã PIN, mật khẩu, mã xác thực OTP,… và cẩn trọng khi rút tiền tại trụ ATM, tránh việc bị gắn thiết bị theo dõi, Sacombank còn cho biết thẻ từ như hiện nay có công nghệ chưa cao nên trong quá trình thanh toán dễ bị làm giả.

the gia

 Thẻ từ như hiện nay có công nghệ chưa cao nên dễ dàng bị làm giả.

Theo đại diện Ngân hàng Sacombank: “Thẻ ngân hàng là một sản phẩm hữu ích và phổ biến. Số lượng người dùng thẻ để chi tiêu, mua sắm hằng ngày thay thế cho tiền mặt ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa chú ý đến những cảnh báo an toàn khi sử dụng thẻ.

Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, Sacombank đã thực hiện các dự án chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip thông minh. Tuy nhiên, để tự bảo vệ tài chính, khách hàng vẫn phải cẩn trọng khi sử dụng thẻ”.

Cũng theo khuyến cáo từ ngân hàng, đối với mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán và thay đổi thường xuyên, không nên sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động cho các lần sau.

Đặc biệt cần hạn chế dùng máy tính, mạng wifi công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Ngoài ra, để an toàn trong việc sử dụng thẻ, khách hàng cũng nên sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn nhằm mục đích sớm phát hiện những giao dịch đáng ngờ.

Video: Hàng trăm tài khoản Agribank bỗng dưng bị mất tiền

“Trong một số trường hợp không may xảy ra rủi ro mất tiền trong thẻ hay tài khoản mà chưa rõ nguyên nhân, khách hàng nên bình tĩnh, liên hệ ngay ngân hàng phát hành yêu cầu khóa thẻ và phối hợp với ngân hàng cùng các bên liên quan cung cấp các chứng từ để được hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết”, đại diện Sacombank chia sẻ.

Phản ánh với VTC News, chị Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM) cho biết chị vừa bị kẻ gian lừa đảo, lấy đi số tiền 100 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, 1 người quen nhắn tin cho chị Hà mượn tiền và được chị đồng ý. Sau đó, chị Hà chuyển số tiền 100 triệu đồng từ tài khoản của mình ở Ngân hàng Sacombank đến tài khoản Nguyễn Văn Hoàng (Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Đến lúc phát hiện mình bị lừa, chị Hà báo lên cả 2 ngân hàng đề nghị khóa tài khoản. Tuy nhiên, tiền đã chuyển đi và kẻ gian cũng vừa thực hiện giao dịch rút toàn bộ số tiền trên.

“Ngân hàng Vietcombank cho biết có thể biết được người đăng ký tài khoản Nguyễn Văn Hoàng và sẽ cung cấp cho công an nếu có yêu cầu. Tôi cũng làm đơn gửi lên Công an Quận 12 (TP.HCM) trình báo về sự việc. Tuy nhiên nửa tháng trôi qua chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin, phản hồi nào”, chị Hà cho biết.

Trước đó, anh Trần Quốc Vương (ngụ phường 11, Quận 3, TP.HCM) cũng phản ánh đến VTC News sự việc bị 1 người lạ mặt rút toàn bộ tiền trong thẻ Sacombank của mình dù thẻ vẫn còn bên người.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn