Chuyên gia cảnh báo nỗi nguy khi lãi suất tăng thêm 1 -2%

Kinh tếThứ Tư, 16/03/2016 10:50:00 +07:00

Một vài chuyên gia cảnh báo về khả năng lãi suất sẽ tăng từ 1 - 2% trong năm 2016.

Một vài chuyên gia cảnh báo về khả năng lãi suất sẽ tăng từ 1 - 2% trong năm 2016.

Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng diễn biến lãi suất trong thời gian qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý.

Trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng với biên độ tương đối lớn. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm đã tăng 1,81% lên mức 4,55%/năm; kỳ hạn một tuần tăng 1,41%/năm lên mức 4,65%/năm; và kỳ hạn hai tuần tăng 1,13% lên mức 4,77%/năm.

Với hai tuần tăng liên tiếp, lãi suất liên ngân hàng hiện tại đã gần bằng giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán.

Diễn biến lãi suất trong thời gian qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý 

Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), nguyên nhân lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh tuần vừa qua, phần nhiều do yếu tố tâm lý.

“Dự thảo sửa đổi Thông tư 36 được ban hành gần đây, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ mức 60% xuống 40% đã gây lo ngại về khả năng lãi suất huy động sẽ bước vào cuộc đua mới, đặc biệt là ở các kỳ hạn dài. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng các ngân hàng đang trong giai đoạn chuẩn bị nguồn vốn để tích cực giải ngân cho các hợp đồng tín dụng sắp tới, dẫn tới nguồn vốn cho vay liên ngân hàng có xu hướng dần bị thu hẹp”, BVSC bình luận.

Cùng quan điểm trên, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI), cho rằng việc thắt chặt tín dụng sẽ làm cho lãi suất tăng lên. Nếu để mặt bằng lãi suất tăng thêm 1-2% nữa thì doanh nghiệp sẽ bỏ chạy.

Theo ông Nghĩa, bắt đầu đi ra khỏi suy thoái kinh tế, doanh nghiệp hiện vẫn đang “rón rén” bước vào thị trường và “vừa bước vừa run”.

“Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất sẽ ổn định trong một khoảng thời gian tương đối dài, chính vì vậy, một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu đứng ra đi vay vốn để đầu tư. Bây giờ lãi suất tăng lên đột ngột, không ít doanh nghiệp sẽ bỏ chạy. Ngay cả bản thân tôi cũng phải chạy”, ông Nghĩa phân tích.

Còn về tỷ giá, BVSC cho rằng tỷ giá sẽ tạm thời ổn định quanh mức 22.300 VND/USD trong một vài tuần tới.

Theo BVSC, tỷ giá niêm yết tại các NHTM tuần qua có tiếp tục xu hướng giảm nhẹ của ba tuần trước đó, với mức trung bình trong năm phiên đạt 22.291,6 VND/USD. Diễn biến này cũng cùng chiều với nhịp giảm của tỷ giá trung tâm tuần qua.

Tỷ giá trong một vài tuần tới được dự báo tương đối ổn định, nhờ những điều kiện thuận lợi.

Thứ nhất, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu khoảng 865 triệu USD trong hai tháng đầu năm đã giúp bổ sung nguồn cung ngoại tệ thực tế cũng như giảm bớt hiện tượng găm giữ, đầu cơ USD.

Thứ hai, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện tương đương 12 tuần nhập khẩu (theo phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng tại cuộc hội thảo với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại TP.HCM tuần vừa rồi) giúp đảm bảo độ ổn định cho thị trường ngoại hối.

Nguồn: BizLIVE 
Bình luận
vtcnews.vn