Chuyên gia cảnh báo lý do Triều Tiên gợi ý đối thoại với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 03/01/2018 11:40:00 +07:00

Các chuyên gia cho rằng, có thể sau động thái muốn đối thoại với Hàn Quốc ẩn chứa nhiều toan tính của Triều Tiên.

Theo Straits Times, Hàn Quốc vì mong muốn cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên sau một năm căng thẳng đã nhanh chóng đề xuất đối thoại cấp cao về Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu đầu năm cho biết sẵn sàng gửi đoàn Triều Tiên đến Thế vận hội mùa đông do Hàn Quốc làm chủ nhà, đồng thời nói thêm rằng cả hai phía có thể nhanh chóng gặp mặt để thảo luận.

Theo Straits Times, đây là phản ứng đầu tiên của lãnh đại Triều Tiên với lời mời tham dự Thế vận hội của Seoul, động thái được Hàn Quốc hi vọng mang đến sự hòa giải.

kim-jong-un-2

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: India Today)

Dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo rằng đằng sau gợi ý này có thể là động cơ muốn chia rẽ Hàn Quốc và Mỹ. Một động cơ khác được dự đoán là Triều Tiên muốn kéo dài thời gian để tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.

Nhà nghiên cứu quốc tế, tiến sỹ Graham Ong-Webb cho rằng ông Kim Jong-un đang tìm kiếm thiện chí trong tình hình căng thẳng cao độ và biết rằng thêm bất cứ thử nghiệm vũ khí nào đều dẫn đến nguy cơ Mỹ đáp trả bằng quân sự.

“Gửi đoàn tham dự Thế vận hội và bước vào đàm phán với Seoul sẽ giúp xoa dịu căng thẳng, trong khi đó Bình Nhưỡng có thêm thời gian để chuẩn bị thử hạt nhân”, ông Webb nói.

Theo Straits Times, Triều Tiên tuyên bố hoàn thành chương trình hạt nhân nhưng các chuyên gia cho rằng nước này vẫn chưa làm chủ những công nghệ trọng yếu, bao gồm công nghệ tái nhập khí quyển và kích hoạt đầu đạn.

Điều đó có nghĩa Triều Tiên vẫn chưa phát triển được một tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ, và sẽ phải tiếp tục thử nghiệm trong thầm lặng.

Video: Cận cảnh tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên 

Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng động thái chấp nhận lời đề nghị từ Triều Tiên quá sớm có thể đặt Hàn Quốc vào tình thế khó xử nếu Mỹ và Nhật không có cùng quan điểm. Nghị sĩ Mỹ Lindey Graham từng kêu gọi Washington tẩy chay Thế vận hội nếu Bình nhưỡng tham dự.

Bên cạnh đó, dù cải thiện được mối quan hệ trong thời gian ngắn, Hàn Quốc có thể vẫn phải đối mặt với những khó khăn sau đó như yêu cầu hoãn tập trận chung Mỹ - Hàn của Triều Tiên.

“Hàn Quốc sẽ phải cân nhắc kĩ làm thế nào để cân bằng vấn đề hạt nhân với sự cải thiện quan hệ liên Triều”, tiến sỹ Graham Ong-Webb cho biết.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn